Giáo án Sinh học 11 bài 31: Tập tính của động vật

Chia sẻ: Thường Thị Thi Thu | Ngày: | 5 giáo án

0
1.869
lượt xem
74
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 31: Tập tính của động vật

Giáo án Sinh học 11 bài 31: Tập tính của động vật
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib tổng hợp các Bộ sưu tập các Giáo án Sinh học 11 bài 31: Tập tính của động vật. Nội dung các Giáo án này được biên soạn rất đầy đủ giúp giáo viên dễ dàng theo dõi và hướng dẫn bài học cho học sinh. Qua đó giúp các em phân biệt được tập tính bẩm sinh với tập tính học được. Nêu được cơ sở thần kinh của tập tính. Phân tích được ý nghĩa của các tập tính học được trong đời sống của động vật. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 11 bài 31: Tập tính của động vật

Giáo án Sinh học 11 bài 31: Tập tính của động vật
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT:

1. Kiến thức
* Cơ bản
- Trình bày tập tĩnh chính ở động vật.
- Nêu được một số tập tính phổ biến ở động vật qua các ví dụ liên quan đến tập tính đó.
2. Kỹ năng
- Kỹ năng quan sát và giải thích được các hiện tượng trong tự nhiên.
- Vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống.
3. Thái độ
- Xây dựng thói quen trong nếp sống ở thời đại văn minh của con người.
- Có ý thức bảo vệ động vật quý hiếm bằng cách tạo điều kiện sống thật tốt để chúng sinh sản và tăng nhanh về số lượng, bảo vệ nguồn gen quý hiếm, bảo vệ độ đa dạng sinh học.
- Lên án hành động săn bắt động vật hoang dã quý hiếm.

II. CHUẨN BỊ DẠY VÀ HỌC BÀI TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT:

1. Giáo viên
- Chuẩn bị dĩa hình về tập tính động vật (nếu có).
- Phiếu học tập để chô HS thảo luận nhóm.
- Một số tranh, hình vẽ về các tập tính ở động vật.
2. Học sinh
- Phiếu học tập của nhóm để thảo luận nhóm.
- Xem trước bài mới, tìm hiểu một số hình thức học tập và tập tính phổ biến ở động vật.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT:

1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ: (10’)
Nêu cấu tạo xi náp và cách truyền tin qua xi náp?
3. Hoạt động dạy và học
a. Mở bài
Chúng ta đã hiểu tập tính là gì, trong bài này chúng ta tiếp tục tìm hiểu một số hình thức học tập và một số tập tính phổ biến ở động vật.
b. Bài mới

* Hoạt động 1: Tìm hiểu tập tính là gì?
GV: yêu cầu HS nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi
+ Tập tính là gì?
HS: nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi.
GV: Tóm tắt lại nêu ví dụ cụ thể
GV nhận xét, bổ sung → kết luận

* Hoạt động 2: Tìm hiểu phân loại tập tính
GV: yêu cầu HS nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi
+ Có mấy loại tập tính, là những loại nào?
+ Thế nào là tập tính bẩm sinh. Lấy Vd minh họa.
- Tập tính sinh sản ở động vật, tập tính di cư.
- Tập tính ve sầu kêu vào ngày hè oi ả.

* Hoạt động 3: Tìm hiểu cơ sở thần kinh của tập tính.
GV: yêu cầu HS nghiên cứu SGK, quan sát hình 31.2 trả lời câu hỏi
+ Cơ sở thần kinh của tập tính là gì?
+ Sự hình thành tập tính học được ở động vật phụ thuộc vào yếu tố nào?

IV. CỦNG CỐ BÀI TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT:

- Sử dụng phần kết luận chung ở cuối bài.
- Cho HS hệ thống lại các kiến thức đã học và tìm thêm các ví dụ khác để thấy rõ hơn về các tập tính ở động vật.
- Nêu rõ nguyên nhân dẫn đến tập tính di cư của một số loài chim.

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học bài và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Xem trước bài mới, tìm hiểu tập tính ở người và việc ứng dụng các tập tính vào trong chăn nuôi và huấn luyện thú.

 

Đồng bộ tài khoản