Giáo án Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)

Chia sẻ: Chau Ruôs | Ngày: | 5 giáo án

0
1.205
lượt xem
43
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)

Giáo án Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập các Giáo án Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT) giúp qúy thầy cô có tài liệu chất lượng tham khảo. Các Giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức của Bộ GD, giáo viên sẽ dễ dàng hướng dẫn giúp học sinh hiểu được một số hình thức học tập ở động vật cùng các dạng tập tính cơ bản như tập tính kiếm ăn, tập tính bảo vệ lãnh thổ, tập tính sinh sản, tập tính di cư và tập tính xã hội. Từ đó, ứng dụng những hiểu biết về tập tính vào đời sống và sản xuất. Đây là Bộ Giáo án chất lượng, hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)

Giáo án Sinh học 11 bài 32: Tập tính của động vật (TT)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT (TT):

1. Kiến thức
a. Cơ bản
- Nêu được một số tập tính ở người
- Tìm được những ví dụ về con người sử dụng một số tập tính của động vật trong bảo vệ nông nghiệp, trong đời sống.
- Nêu được ví dụ về việc xây dựng một số tập tính cho động vật qua huấn luyện, bằng con đường thành lập phản xạ có điều kiện.
b. Trọng tâm
Khả năng thay đổi tập tính của động vật qua thuần hóa và rèn luyện
2. Kỹ năng
- Huấn luyện các vật nuôi trong gia đình.
- Giải thích được tại sao người ta lại huấn luyện được động vật biểu diễn xiếc.
3. Thái độ
- Xây dựng thói quen trong nếp sống ở thời đại văn minh của con người.
- Có ý thức bảo vệ động vật quý hiếm bằng cách tạo điều kiện sống thật tốt để chúng sinh sản và tăng nhanh về số lượng, bảo vệ nguồn gen quý hiếm, bảo vệ độ đa dạng sinh học.
- Lên án hành động săn bắt động vật hoang dã quý hiếm.

II. CHUẨN BỊ DẠY VÀ HỌC BÀI TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT (TT):

1. Giáo viên
- Tranh vẽ một số hoạt động huấn luyện hay thực hiện kỹ năng của các loài động vật.
- Một số đoạn phìm về tập tính của động vật (nếu có).
- Phiếu học tập để học sinh thảo luận nhóm.
2. Học sinh
- Xem trước bài mới, tìm hiểu tập tính ở người và việc ứng dụng các tập tính vào trong chăn nuôi và huấn luyện thú.
- Phiếu học tập của nhóm để thảo luận.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT (TT):

1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
- Hãy cho biết một số hình thức học tập ở động vật, cho ví dụ minh họa.
- Hãy cho biết một số tập tính phổ biến ở động vật. Cho ví dụ minh họa.
- Phân tích ý nghĩa của tập tính bảo vệ lãnh thổ.
3. Hoạt động dạy và học
a. Mở bài
Giáo viên có thể nhắc lại một số tập tính phổ biến ở động vật hoặc kiểm tra bài cũ bằng nội dung này và đi vào nội dung bài mới.
b. Bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu về tập tính ở người diễn ra như thế nào.
GV: Ở người cũng có tập tính bẩm sinh (phản xạ không điều kiện) và tập tính học được trong đời sống (phản xạ có điều kiện). Các em có thể tìm những ví dụ để chứng minh là ở người có các tập tính đó.

Hoạt động 2: Tìm hiểu về việc ứng dụng tập tính trong chăn nuôi và trong nông nghiệp.
GV: Yêu cầu HS nêu 1 số ví dụ cụ thể trong thực tiễn đời sống trong chăn nuôi, để thấy được vai trò của tập tính mà con người đã ứng dụng trong hoạt động sản xuất chăn nuôi.
HS: Thảo luận và trả lời, bổ sung lẫn nhau hay có thể kể 1 vài mẫu chuyện về việc huấn luyện cá heo, sư tử …

IV. CỦNG CỐ BÀI TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT (TT):

- Sử dụng phần kết luận chung để củng cố.
- Giáo viên có thể tổng kết hệ thống hóa những kiến thức cơ bản trong phần tập tính, với một số câu hỏi:
1. Tập tính là gì?
2. Các loại tập tính và ý nghĩa của chúng đối với đời sống của động vật?
3. Bản chất của tập tính?

V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

- Học bài và trả lời các câu hỏi ở cuối bài.
- Xem lại các nội dung đã học trong phần tập tính ở động vật để tiết sau học thực hành.
- Sưu tầm các hình ảnh, đoạn phim trên internet về các tập tính của động vật.

Đồng bộ tài khoản