Giáo án Sinh học 11 bài 34: Sinh trưởng ở thực vật

Chia sẻ: Lê Thị Thảo Trang | Ngày: | 5 giáo án

0
2.265
lượt xem
116
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 34: Sinh trưởng ở thực vật

Mô tả BST Giáo án Sinh học 11 bài 34

Mời quý thầy cô giáo cùng tham khảo bộ sưu tập nhiều Giáo án Sinh học 11 bài 34: Sinh trưởng ở thực vật. Bộ sư tập Giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức sách giáo khoa, giúp giáo viên định hướng phương pháp giảng dạy giúp học sinh hiểu được khái niệm cơ bản và đặc điểm của hoocmôn thực vật, đây là các chất hữu cơ do cơ thể thực vật tiết ra có tác dụng điều tiết hoạt động sống của cây. Từ đó, biết được 5 loại hooc môn thực vật thông dụng và nắm được những đặc trưng của 5 loại hooc môn này. Thư viện eLib hi vọng Giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 11 bài 34

I. MỤC TIÊU BÀI SINH TRƯỞNG Ở THỰC VẬT:

1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu và phát biểu được khái niệm sinh trưởng, phát triển ở thực vật và đồng thời học sinh chỉ rõ được mối liên quan giữa sinh trưởng và phát triển.
- Học sinh hiểu và chỉ rõ được các giai đoạn của 2 pha sinh dưỡng và phát triển ở thực vật có tính chu kỳ.
- Học sinh hiểu và phân biệt được sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ cấp. Tìm thấy được nguồn gốc của chúng.
- Học sinh chỉ rõ được các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng.
2. Kỹ năng:
- Kỹ năng quan sát tranh, phân tích tích lĩnh hội kiến thức.
- Kỹ năng so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát kiến thức nội dung bài học.
- Kỹ năng vận dụng kiến thức giải thích các hiện tượng trong thực tế.
3. Thái độ:
- Có cách nhìn khoa học về sự sinh trưởng và phát triển ở thực vật.

II. PHƯƠNG PHÁP:

- Quan sát tranh tìm tòi.
- Hỏi đáp – tìm tòi

III. PHƯƠNG TIỆN

- Tranh phóng to hình: H. 34.1; H. 34.2;H. 34.3
- Phiếu học tập.
- Tranh vẻ chu trình sống của cây một lá mầm.

IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC BÀI SINH TRƯỞNG Ở THỰC VẬT:

1. Ổn định lớp – kiểm tra bài cũ.
Giáo viên hỏi: Hãy kể một vài ứng dụng tập tính động vật trong chăn nuôi.
2. Bài mới:
Giới thiệu vào bài: Nghiên cứu chu trình sống của thực vật là một việc làm hết sức có ý nghĩa, bởi nếu chúng ta nắm được đặc điểm, quy luật sinh trưởng và phát triển của nó thì sẽ mang lại lợi ích rất cho con người trong đời sống sản xuất. song song với sự phát triển của khoa học kỷ thuật, con người ngày càng đi sâu khám phá về thế giới thực vật nói chung và đặc điểm, quy luật về sinh trưởng – phát triển riêng. Vậy sinh trưởng ở thực vật có hoa là gì? Chúng ta cùng đi vào nghiên cứu bài 34. Sinh trưởng ở thực vật.

Hoạt động 1.
GV: - treo tranh hình 34.1. và cho học sinh nhận xét tranh từ khi hạt nẩy mầm cho đến khi cây ra hoa ( số lượng lá, kích thước, khối lượng cơ thể )?

Hoạt động 2.
GV: Treo tranh phóng to hình 34.2 – 34. 3. Tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức thong qua PHT. Chia lớp thành các nhóm thảo luận, điền thông tin vào PHT, thời gian hoàn thành là 5 – 7 phút.

Hoạt động 3
GV: - Nêu lên một vài ví dụ: + Ở giai đoạn măng, cây tre sinh trưởng nhanh, về sau thì chậm lại, Cây tre, cây bạch đàn sinh trưởng nhanh nhưng ở cây lim thì lại sinh trưởng chậm…

3. CỦNG CỐ BÀI SINH TRƯỞNG Ở THỰC VẬT:

- Khái niệm sinh trưởng – phát triển.
- Mối liên hệ, chu kỳ sinh trưởng và phát triển.
- Sinh trưởng sơ cấp và thứ cấp.
- giải thích câu ca dao : Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống.

4. BÀI TẬP:

- Làm hết bài tập trong SGK.
- Trong sản xuất nông nghiệp, vì sao người ta phải trồng cây đúng tuổi, đúng thời vụ?


Đồng bộ tài khoản