Giáo án Sinh học 11 bài 4: Vai trò của các nguyên tố khoáng

Chia sẻ: Trần Thị Hà | Ngày: | 6 giáo án

0
686
lượt xem
4
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 4: Vai trò của các nguyên tố khoáng

Mô tả BST Giáo án Sinh học 11 bài 4

Trọn bộ sưu tập nhiều Giáo án Sinh học 11 bài 4: Vai trò của các nguyên tố khoáng, mà Thư viện eLib muốn chia sẻ đến quý thầy cô giáo. Với những Giáo án được trình bày với bố cục rõ ràng, nội dung bài học sát với chương trình do Bộ GD&ĐT phân phối, sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài cho học sinh, giúp các em hiểu được nguyên tố dinh dưỡng khoáng thiết yếu trong cây, các yếu tố đại lượng, nguyên tố vi lượng. Mô tả được một số dấu hiệu điển hình khi thiếu một số nguyên tố dinh dưỡng khoáng và nêu được vai trò đặc trưng nhất của các nguyên tố dinh dưỡng khoáng thiết yếu. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ là tài liệu hữu dành cho việc dạy và học của thầy cô và các em học sinh. Chúc tiết học của quý thầy cô thành công!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 11 bài 4

I. Mục tiêu

  • Học sinh : Nêu được các khái niệm: Nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu, nguyên tố đại lượng và nguyên tố vi lượng.
    • Mô tả được một số dấu hiệu điển hình của sự thiếu 1 số nguyên tố dinh dưỡng và trình bày được vai trò đặc trưng nhất của các nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu.
    • Liệt kê được các nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cây, dạng phân bón cây hấp thụ được.
    • Rèn luyện kĩ năng quan sát và phân tích sơ đồ
    • Khi bón phân cho cây trồng phải hợp lí, bón đúng và đủ liều lượng. Phân bón phải ở dạng dễ hoà tan.

II.Thiết bị dạy học

  • Tranh vẽ hình 4.1, 4.2, 4.3 và hình 5.2 sách giáo khoa
  • Máy chiếu qua đầu nếu dùng bản trong ; phiếu học tập
  • Bảng 4.1, 4.2 sách giáo khoa
  • Hoặc bố trí được thí nghiệm 1 trong sách giáo khoa

III. Tiến trình tổ chức bài học

1. Kiểm tra bài cũ

  • Thoát hơi nước có vai trò gì ? tác nhân chủ yếu nào điều tiết dodọ mở của khí khổng ?

2. Bài mới

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

* Hoạt động 1

Giáo viên : Cho học sinh quan sát hình 4.1

I. Nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu ở trong cây

 

? Hãy mô tả thí nghiệm, nêu nhận xét, giải thích ?

Học sinh : mô tả được cách tiến hành thí nghiệm.

 

-Nêu được nhận xét : Thiếu kali cây sinh trưởng kém, không ra hoa.

-Vì kali là nguyên tố dinh dưỡng thết yếu.

 

-Các nguyên tố dinh dưỡng khoáng thiết yếu ở trong cây gồm các nguyên tố đại lượng (C, H, O, N, P, K, S, Ca, Mg) và các nguyên tố vi lượng (Fe, Mn, B, Cl, Zn, Cu, Mo).

? Nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu là gì ?

Học sinh : Thảo luận hoàn thành câu trả lời, giáo viên bổ sung, hoàn chỉnh.

- Nguyên tố dinh dưỡng thiết yếu là nguyên tố mà thiếu nó cây không thể hoàn thành chu trình sống.

+Không thể thiếu hoặc thay thế bằng nguyên tố khác

+Trực tiếp tham gia vào trao đổi chất của cơ thể.

* Hoạt động 2

? Dựa vào mô tả của hình 4.2 và hình 5.2, hãy giải thích vì sao thiếu Mg lá có vệt màu đỏ, thiếu N lá có màu vàng nhạt ?

Phiếu học tập

 

Nguyên tố

Dấu hiệu thiếu

Vai trò

Ni tơ

 

 

Phốt pho

 

 

Magiê

 

 

Can xi

 

 

 

II.Vai trò của các nguyên tố dinh dưỡng trong cơ thể thực vật

1. Dấu hiệu thiếu các nguyên tố dinh dưỡng

 

Học sinh học theo phiếu

2.Vai trò của các nguyên tố khoáng

-Vai trò

+Tham gia cấu tạo chất sống

+Điều tiết quá trình trao đổi chất

Học sinh giải thích được vì chúng tham gia vào thành phần của diệp lục.

+Điều tiết quá trình trao đổi chất.

*Hoạt động 3

Giáo viên : Cho học sinh nghiên cứu bảng 4.2

?Các nguyên tố khoáng có vai trò gì trong cơ thể thực vật

Học sinh : sau khi thảo luận trả lời, giáo viên bổ sung hoàn chỉnh.

III.Nguyền cung cấp các nguyên tố khoáng cho cây

1.Đất là nguồn cung cấp chủ yếu các chất khoáng cho cây

-Trong đất các nguyên tố khoáng tồn tại ở 2 dạng

+Không an

+Hoà tan

+cây chỉ hấp thụ các muối khoáng ở dạng hoà tan.

*Hoạt động 4

Giáo viên : Cho học sinh đọc mục III, phân tích đồ thị 4.3

? vì sao nói đất là nguồn cung cấp chủ yếu các chất dinh dưỡng khoáng ?

Học sinh : Nêu được trong đất có chứa nhiều loại muốn khoáng ở dạng không tan và hoà tan.

-Cây hấp thụ : Dạng hoà tan

Giáo viên : Cho học sinh phân tích sơ đồ 4.3

Học sinh : Phân tích được

+Bón ít cây sinh trưởng kém

+Nồng độ tối ưu cây sinh trưởng tốt

+Quá mức gây độc hại cho cây

? Bón phân hợp lí là gì ?

Học sinh : nêu được bón liều lượng phù hợp cây sinh trưởng tốt mà không gây độc hai cho cây và môi trường.

 

2.Phân bón cho cây trồng

-Bón phân không hợp lí với liều lượng cao quá mức cần thiết sẽ.

+gây độc cho cây

+Ô nhiễm nông sản

+Ô nhiễm môi trường nước, đất …

Tuỳ thuộc vào loại phân bón, giống cây trồng để bón liều lượng cho phù hợp.

 

Đồng bộ tài khoản