Giáo án Sinh học 11 bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật

Chia sẻ: Hồ Thị Mỹ Nhân | Ngày: | 7 giáo án

0
2.459
lượt xem
172
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 11 bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật

Giáo án Sinh học 11 bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật
Mô tả bộ sưu tập

Những Giáo án tổng hợp trong bộ sưu tập các Giáo án Sinh học 11 bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật được biên soạn rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm khái niệm sinh sản hữu tính ở thực vật. Nêu được ưu điểm của sinh sản hữu tính đối với sự phát triển của thực vật. Hiểu được quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi. Nêu được sự thụ tinh kép ở thực vật có hoa. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 11 bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật

Giáo án Sinh học 11 bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI SINH SẢN HỮU TÍNH Ở THỰC VẬT:

- Nêu được khái niệm sinh sản hữu tính.
- Mô tả được quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi.
- Mô tả được sự thụ tinh kép ở thực vật có hoa.

II/ CHUẨN BỊ BÀI SINH SẢN HỮU TÍNH Ở THỰC VẬT:

* Học sinh:
- Xem trước bài ở nhà trả lời các câu hỏi cuối bài, chuẩn bị nội dung các lệnh sách giáo khoa.
* Giáo viên:
- Chuẩn bị nội dung bài, câu trả lời cho các câu hỏi cuối bài
- Hình sách giáo khoa, một số hình ảnh minh họa về thực vật sinh sản hữu tính, cấu tạo hoa, hiện tượng thụ phấn, thụ tinh, sự hình thành hạt - quả.

III/ PHƯƠNG PHÁP:

- Giải thích – minh họa.
- Thảo luận nhóm 4.
- Vấn đáp.

IV/ KIỂM TRA BÀI CŨ

- Sinh sản vô tính là gì? Các hình thức sinh sản vô tính ở thực vật?
+ Không có sự hợp nhất giữa giao tử đực và giao tử cái, các cây con sinh ra giống nhau và giống cây mẹ
+ Gồm: Sinh sản bằng bào tử và sinh sản sinh dưỡng.
- Quan sát hình xác định đâu không phải là hình thức sinh sản vô tính. (Hình thực vật sinh sản bằng hạt)

V/ TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI SINH SẢN HỮU TÍNH Ở THỰC VẬT:

* Mở bài
- Quan sát hình về hình sinh sản bằng hạt ở thực vật, nêu điểm khác biệt của hình thức sinh sản này so với sinh sản vô tính → Có giảm phân và thụ tinh. → Bài 42: Sinh sản hữu tính ở thực vật

* Hoạt động 1: tìm hiểu khái niệm sinh sản hữu tính ở thực vật
- Mục tiêu: nêu được khái niệm sinh sản hữu tính, nhận xét và rút ra được những đặc trưng của sinh sản hữu tính.
- Cho học sinh quan sát hình sinh sản hữu tính của 1 loài thực vật, yêu cầu học sinh nêu khái niệm sinh sản hữu tính.
GV cho học sinh quan sát hình của 2 hình thức sinh sản, yêu cầu học sinh nhận xét nêu những đặc trưng của sinh sản hữu tính.

* Hoạt động 2: tìm hiểu cấu tạo của hoa, quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi.
- Mục tiêu: Mô tả được cấu tạo của môt hoa, mô tả được quá trình hình thành hạt phấn và túi phôi.
Cho học sinh quan sát hình một hoa điển hình, yêu cầu học sinh xác định các thành phần của hoa.
Từ hình cấu tạo của hoa, GV dẫn vào mục 2.

* Hoạt động 3: tìm hiểu thụ tinh và sự hình thành quả, hạt.
- Mục tiêu: Mô tả hiện tượng thụ tinh, thụ tinh kép.
GV chiếu hình hiện tượng thụ phấn, yêu cầu học sinh nêu khái niệm thụ phấn.
Từ hình đã quan sát, hãy xác định các hình thức thụ phấn?
Cho HS quan sát hình các tác nhân thụ phấn, yêu cầu xác định thụ phấn nhờ những tác nhân nào?

VII/ CỦNG CỐ BÀI SINH SẢN HỮU TÍNH Ở THỰC VẬT:

- Sử dụng các câu hỏi cuối bài để cũng cố

VIII/ DẶN DÒ

- Học bài, chuẩn bị các câu hỏi cuối bài
- Chuẩn bị bài mới “ sinh trưởng và phát triển ở động vật ”

Đồng bộ tài khoản