Giáo án Sinh học 12 bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen

Chia sẻ: Dương Phương Dung | Ngày: | 6 giáo án

0
894
lượt xem
11
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 13

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ giáo án Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được mối quan hệ giữa kiểu gen, môi  trường và kiểu hình và có thể phân tích chúng. Đồng thời, nêu được khái niệm và những tính chất của thường biến, nêu được khái niệm mức phản ứng, vai trò của kiểu gen và môi  trường đối với năng suất của vật nuôi và cây trồng. Qua đó, có kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 13

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 2: TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN

§13. ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Nêu được những ảnh hưởng của môi trường ngoài đến sự biểu hiện của gen.
  • Phân tích được mối quan hệ giữa kiểu gen, môi  trường và kiểu hình.
  • Nêu được khái niệm và những tính chất của thường biến.
  • Nêu được khái niệm mức phản ứng, vai trò của kiểu gen và môi trường đối với năng suất của vật nuôi và cây trồng.

2. Kỹ năng & thái độ

  • Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình.
  • Phát triển được kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn sản xuất và đời sống.
  • Từ nhận thức: có rất nhiều yếu tố của môi trường ảnh hưởng đến sự biểu hiện của kiểu gen nên bảo vệ môi trường sống, hạn chế những tác động có hại đến sinh trưởng và phát triển của động, thực vật và con người.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Giáo án + SGK

2. Học sinh

  • Xem lại bài 25 SGK SH 9.
  • Bản trong/ giấy rôki/ bảng phụ, bút phớt.

III. Tiến trình giảng dạy

1. Kiểm tra

  • GV có thể dùng câu hỏi trắc nghiệm liên quan tới các kiến thức trọng tâm của bài trước để kiểm tra.
  • Kiểm tra bài tập 1 của bài học trước.

2. Bài mới

  • Tại sao trong tự nhiên có những cơ thể khi sống ở môi trường khác nhau biểu hiện ra các kiểu hình khác nhau? Giống bò đực của Việt nam nếu chăm sóc tốt, 5 tuổi đạt 250 kg thịt hơi, còn giống bò cao sản nhiệt đới 15-18 tháng tuổi nếu chăm sóc tốt đạt 420 - 450 kg thịt hơi( thông tin từ Internet). Nhưng nếu chăm sóc tốt hơn nữa có hy vọng vượt qua được năng suất trên không ?

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Nội dung

Hoạt động 1: Hướng dẫn H/S nêu được con đường biểu hiện từ gen tới tính trạng ; phân tích mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình.

Yêu cầu học sinh độc lập đọc SGK phần I, II (lưu ý ví dụ mục II) thảo luận nhóm theo bàn và hoàn thành mục tiêu sau trong15 phút:

- Qua ví dụ cho biết nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến sự biểu hiện của gen tổng hợp mêlalin

- Nêu con đường từ gen tới tính trạng.

- Từ gen thể hiện ra tính trạng chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào ? Hãy sơ đồ hoá mối quan hệ đó.

- Có thể rút ra được những kết luận nào về vai trò của kiểu gen và ảnh hưởng của môi trường đối với sự hình thành tính trạng.

G/V Điều kiển hoạt động nhóm và chỉnh lý kiến thức. Có thể phân tích thêm : tác động của các yếu tố môi trường trong đến hoạt động của gen như tương tác giữa  các gen alen, không alen, gen nhân và tế bào chất hoặc giới tính của cơ thể.

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn H/S nêu được mức phản ứng, thường biến.

G/V đưa ra ví dụ : với chế độ chăn nuôi tốt nhất lợn ỉ Nam Định 10 tháng tuổi chỉ đạt không quá 50 kg, nhưng lợi Đại Bạch đạt tới 185 kg, nếu chăm sóc không tốt (tuỳ mức độ)lợn ỉ Nam Định có thể chỉ cho 30, 35, 42,,, kg. Qua ví dụ trên kết hợp độc lập đọc SGK mục III, quan sát hình 13,  thảo luận nhóm giải quyết mục tiêu sau :

- Tập hợp các thông số thể trọng của lợn ỉ Nam Định gọi là gì ?

- Khái niệm mức phản ứng, thường biến, mức phản ứng do yếu tố nào quy định ?

- Trong chăn nuôi và trồng trọt muốn có năng suất cao cần quan tâm tới kiểu gen hay môi trường ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS tìm hiểu con đường biểu hiện từ gen tới tính trạng bằng cách độc lập đọc SGK phần I II, thảo luận nhóm theo bàn và hoàn thành mục tiêu đó. 

- Đại diện lần lượt vài nhóm bất kì trình bày từng nội dung, các nhóm khác nhận xét bổ sung.

- Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự tổng hợp sắc tố mêlalin (nhiệt độ thấp" gen tổng hợp được; nhiệt độ cao" gen không tổng hợp được)

- Sơ đồ

- Kết luận mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường, kiểu hình.

- Ghi bài

HS tìm hiểu mức phản ứng, thường biến chú ý theo dõi ví dụ G/V đưa ra, độc lập đọc SGK mục III, quan sát hình 13, thảo luận nhóm giải quyết mục tiêu:

-Tập hợp các thông số thể trọng của lợn ỉ Nam Định gọi là mức phản ứng của lợn ỉ Nam Định.

- Mức phản ứng là tập hợp các kiểu hình của một kiểu gen tương ứng với các môi trường khác nhau.

- Mức phản ứng do kiểu gen quy định.

- Hiện tượng một kiểu gen có thể thay đổi kiểu hình trước các điều kiện môi trường khác nhau gọi là sự mềm dẻo kiểu hình (hay gọi thường biến)

- Trong chăn nuôi và trồng trọt muốn có năng suất cao không chỉ quan tâm tới chọn kiểu gen mà cần phải quan tâm tới chế độ chăm sóc (môi trường).

I/ Con đường từ gen tới tính trạng.

polipeptit → Protein → tính trạng.

(MT: môi trường)

 

II/ Sự tương tác giữa kiểu gen và môi trường.

- Kiểu gen, môi trường và kiểu hình có mối quan hệ mật thiết với nhau. Kiểu gen quy định khả năng phản ứng của cơ thể trước môi trường. Môi trường tham gia vào sự hình thành kiểu hình cụ thể. Kiểu hình là kết quả tương tác giữa kiểu gen và môi trường( môi trường trong và môi trường ngoài)

 

III/ Mức phản ứng của kiểu gen.

- Mức phản ứng là tập hợp các kiểu hình của một kiểu gen tương ứng với các môi trường khác nhau.

- Mức phản ứng do kiểu gen quy định.

- Hiện tượng một kiểu gen có thể thay đổi kiểu hình trước các điều kiện môi trường khác nhau gọi là sự mềm dẻo kiểu hình (hay gọi thường biến).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Để tham khảo nội dung còn lại của giáo án Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn và tải về máy. 

Ngoài ra, để giúp các thầy cô soạn bài giảng cho bài 13 một cách chuyên nghiệp và dễ dàng thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 2 bài 13 Sinh học 12:

Đồng bộ tài khoản