Giáo án Sinh học 12 bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen

Chia sẻ: Dương Phương Dung | Ngày: | 6 giáo án

0
797
lượt xem
9
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen

Giáo án Sinh học 12 bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 12 bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được mối quan hệ giữa KG, MT, KH và có thể phân tích chúng. Đồng thời, nêu được khái niệm và những tính chất của thường biến, nêu được khái niệm mức phản ứng, vai trò của KG và MT đối với năng suất của vật nuôi và cây trồng. Qua đó, có kĩ năng quan sát và phân tích kênh hình. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen

Giáo án Sinh học 12 bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen
Tóm tắt nội dung

I- MỤC TIÊU BÀI ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN:

1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài này học sinh phải
- Nêu được những ảnh hưởng của môi trường ngoài đến sự biểu hiện của gen.
- Phân tích được mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình.
- Nêu được khái niệm và những tính chất của thường biến.
- Nêu được khái niệm mức phản ứng, vai trò của kiểu gen và môi trường đối với năng suất của vật nuôi và cây trồng.
2. Kỹ năng & thái độ:
- Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình.
- Phát triển được kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn sản xuất và đời sống.
- Từ nhận thức: có rất nhiều yếu tố của môi trường ảnh hưởng đến sự biểu hiện của kiểu gen nên bảo vệ môi trường sống, hạn chế những tác động có hại đến sinh trưởng và phát triển của động, thực vật và con người.

II- CHUẨN BỊ BÀI ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN:

1. GV: GA + SGK
2. HS:
- Xem lại bài 25 SGK SH 9.
- ¬Bản trong/ giấy rôki/ bảng phụ, bút phớt.

III- TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN:

1. Kiểm tra:
- GV có thể dùng câu hỏi trắc nghiệm liên quan tới các kiến thức trọng tâm của bài trước để kiểm tra.
- Kiểm tra bài tập 1 của bài học trước.
3. Bài mới:
Tại sao trong tự nhiên có những cơ thể khi sống ở môi trường khác nhau biểu hiện ra các kiểu hình khác nhau? Giống bò đực của Việt nam nếu chăm sóc tốt, 5 tuổi đạt 250 kg thịt hơi, còn giống bò cao sản nhiệt đới 15-18 tháng tuổi nếu chăm sóc tốt đạt 420 - 450 kg thịt hơi( thông tin từ Internet). Nhưng nếu chăm sóc tốt hơn nữa có hy vọng vượt qua được năng suất trên không ?

Hoạt động 1: Hướng dẫn H/S nêu được con đường biểu hiện từ gen tới tính trạng ; phân tích mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình.
Yêu cầu học sinh độc lập đọc SGK phần I, II( lưu ý ví dụ mục II) thảo luận nhóm theo bàn và hoàn thành mục tiêu sau trong15 phút : - Qua ví dụ cho biết nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến sự biểu hiện của gen tổng hợp mêlalin

Hoạt động 2: Hướng dẫn H/S nêu được mức phản ứng, thường biến.
G/V đưa ra ví dụ : với chế độ chăn nuôi tốt nhất lợn ỉ Nam Định 10 tháng tuổi chỉ đạt không quá 50 kg, nhưng lợi Đại Bạch đạt tới 185 kg, nếu chăm sóc không tốt (tuỳ mức độ)lợn ỉ Nam Định có thể chỉ cho 30, 35, 42,,, kg. Qua ví dụ trên kết hợp độc lập đọc SGK mục III, quan sát hình 13.

IV- CỦNG CỐ BÀI ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN:

Chọn phương án trả lới đúng hoặc đúng nhất trong mỗi câu sau:
1. Thường biến là những biến đổi về
A. kiểu hình của cùng một kiểu gen.
B. cấu trúc di truyền.
C. một số tính trạng.
D. bộ nhiễm sắc thể.
2. Thường biến không di truyền vì đó là những biến đổi
A. không liên quan đến những biến đổi trong kiểu gen.
B. do tác động của môi trường.
C. phát sinh trong quá trình phát triển cá thể.
D. không liên quan đến rối loạn phân bào.

V- HDVN :

1. Tìm các ví dụ chứng minh mối quan hệ gen và tính trạng; mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình; vận dụng các kiến thức đã học trong các hoạt động học tập, và đời sống.
2. Học và trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài.

Đồng bộ tài khoản