Giáo án Sinh học 12 bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 6 giáo án

0
915
lượt xem
11
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 16

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường phổ thông trong cả nước qua Bộ giáo án Cấu trúc di truyền của quần thể. Với cách trình bày chuẩn xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được khái niệm và những đặc trưng của quần thể về mặt di truyền. Đồng thời, nêu được khái niệm và cách tính tần số tương đối của các alen và kiểu gen, trình bày được những đặc điểm và sự di truyền trong quần thể tự phối. Qua đó, phát triển được năng lực tư duy lí thuyết và kĩ năng giải bài tập về cách tính tần số tương đối của các alen và kiểu gen. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 16

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 3: DI TRUYỀN HỌC QUẦN THỂ

§16. CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Nêu được khái niệm quần thể.
  • Trình bày được những đặc trưng di truyền của quần thể.
  • Tính được tần số của alen và tần số các kiểu gen của quần thể thụ phấn qua các thế hệ.
  • Nêu được xu hướng thay đổi cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối cận huyết.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Đoạn phim về quần thể sinh vật

2. Học sinh

  • ­Bản trong/ giấy rôki/ bảng phụ, bút phớt.

III. Tiến trình giảng dạy

1. Kiểm tra

  • GV có thể dùng câu hỏi trắc nghiệm liên quan tới các kiến thức trọng tâm của bài trước để kiểm tra.
  • Kiểm tra khái niệm quần thể về mặt sinh thái học.

2. Bài mới

  • Xét về mặt di truyền, trong tự nhiên có quần thể tự phối và quần thể giao phối. Đặc điểm của mỗi loại quần thể này như thế nào và ý nghĩa của sự tìm hiểu chúng ra sao?

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Nội dung

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm quần thể và các đặc trưng di truyền của quần thể

1. Yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm quần thể và những đặc trưng cơ bản của quần thể đã học ở sinh học 9.

2. Giới thiệu đoạn phim về quần thể sinh vật.

3. Yêu cầu học sinh quan sát đoạn phim kết hợp độc lập đọc SGK mục I và thảo luận nhóm ( bàn) để hoàn thành những nội dung sau trong thời gian 15 phút:( ghi kết quả lên giấy rôki/bản trong/bảng phụ)

- Trong đoạn phim trên có những quần thể nào? Căn cứ vào những dấu hiệu nào mà em cho đó là quần thể?

- Hãy phát biểu khái niệm về quần thể theo những dấu hiệu vừa nêu.

- Các quần thể cùng loài thường khác biệt nhau về những đặc điểm di truyền nào?

- Hãy tính tần số của các alen và tần số các kiểu gen trong quần thể gồm 410 cá thể có kiểu gen AA, 580 cá thể có kiểu gen Aa và 10 cá thể có kiểu gen aa.

4. Yêu cầu 4 nhóm  bất kì, mỗi nhóm trình bày 1 nội dung. Sau mỗi nội dung, yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

5. Giáo viện bổ sung, hoàn thiện và chốt lại 2 ý chính để học sinh ghi bài: Khái niệm về quần thể và các đặc trưng di truyền của quần thể.

6. Đánh giá kết quả thảo luận của các nhóm.

GV đặt vấn đề: Khi quần thể sinh sản bằng  cách tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết thì cấu trúc di truyền của quần thể sẽ như thế nào?

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối gần.

1. Yêu cầu học sinh nêu ví dụ về quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối cận huyết.( sau khi học sinh trả lời và bổ sung cho nhau, GV kết luận những trường hợp đã nêu ví dụ đúng)

2. Từ ví dụ trên kết hợp đọc SGK mục II, bảng 16, rút ra nhận xét sự xu hướng biểu hiện của các kiểu gen đồng hợp tử và dị hợp tử qua các thế hệ sau điều này có ảnh hưởng gì đến giống vật nuôi, cây trồng không và thực hiện lệnh ở mục II.2 SGK?

3. Yêu cầu 1 nhóm bất kì trình bày thảo luận, các nhóm khác theo dõi và nhận xét.

4. Sau khi các nhóm đã đưa ra nhận xét, GV bổ sung và hoàn thiện  và chiếu đáp án phiếu học tập để học sinh ghi bài.

HS tìm hiểu khái niệm quần thể và các đặc trưng di truyền của quần thể

- Nhắc lại khái niệm và đặc trưng của quần thể.

- Theo dõi giáo viên giới thiệu đoạn phim.

- Quan sát đoạn phim, đọc SGK để hoàn thành nhiệm vụ học tâp phần I.

- Khái niệm quần thể: Tập hợp các cá thể cùng loài, chung sống trong một khoảng không gian xác định, ở một thời điểm nhất địnhcó mối quan hệ về mặt sinh sản.

- Tần số alen và tần số kiểu gen.

- A= 0,7; a= 0,3; AA= 0,41; Aa= 0,58; aa= 0,01.

- Trình bày kết quả, nhận xét, bổ sung.

- Theo dõi và ghi bài

HS tìm hiểu cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối gần.

- Nêu ví dụ.

- Đọc SGK và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung thực hiện lệnh ở mục II.2 SGK

- Xu hướng biểu hiện của các kiểu gen đồng hợp tử và dị hợp tử qua các thế hệ

- 1 nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm, các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung.

- Ghi bài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I/ Các đặc trưng di truyền của quần thể.

- Khái niệm quần thể: Tập hợp các cá thể cùng loài, chung sống trong một khoảng không gian xác định, ở một thời điểm nhất định có mối quan hệ về mặt sinh sản.

 - Đặc trưng di truyền của quần thể bởi vốn gen là tập hợp tất cả các alen có trong quần thể ở một thời điểm xác định. Đặc điểm của vốn gen thể hiện ở tần số các alen và tần số các kiểu gen của quần thể.

- Tần số alen của một gen nào đó được tính bằng tỉ lệ giữa số lượng alen đó trên tổng số các loại alen khác nhau của gen đó tại thời điểm xác định.

- Tần số của một kiểu gen nào đó trong quần thể được tính bằng tỉ lệ giữa số cá thể có kiểu gen đó trên tổng số cá thể có trong quần thể.

 

II/ Cấu trúc di truyền của quần thể tự thụ phấn và quần thể giao phối gần.

Tỉ lệ kiểu gen đồng hợp tử ngày một tăng, tỉ lệ kiểu gen dị hợp tử ngày một giảm qua các thế hệ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nhằm giúp quý thầy cô dễ dàng tham khảo nội dung của tài liệu giáo án Cấu trúc di truyền của quần thể, và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, để quá trình soạn bài giảng cho bài 16 trở nên thuận tiện hơn, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 3 bài 16 Sinh học 12:

Đồng bộ tài khoản