Giáo án Sinh học 12 bài 17: Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 6 giáo án

0
1.301
lượt xem
25
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 17: Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo)

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 17

Để có thêm giáo án mẫu cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu Bộ giáo án Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo) cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, khoa học sẽ giúp các em học sinh nắm được những đặc trưng di truyền của quần thể giao phối, phát biểu được nội dung của đinh luật Hacđi-Vanbec. Đồng thời, chứng minh được tần số tương đối của các alen và KG trong quần thể ngẫu phối không đổi qua các thế hệ; nêu được công thức khái quát khi quần thể ở trạng thái cân bằng di truyền, trình bày được ý nghĩa và những điều kiện nghiệm đúng của đinh luật Hacđi-Vanbec. Qua đó, phát triển được năng lực tư duy lí thuyết và kĩ năng gải bài tập xác đinh cấu trúc di truyền của quần thể. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 17

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 3: DI TRUYỀN HỌC QUẦN THỂ

§17. CẤU TRÚC DI TRUYỀN CỦA QUẦN THỂ (TIẾP THEO)

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Phát biểu được nội dung của định luật Hacđi - Vanbec.
  • Nêu được công thức khái quát khi quần thể ở trạng thái cân bằng di truyền.
  • Trình bày được ý nghĩa và những điều kiện cần thiết để một quần thể sinh vật đạt được trạng thái cân bằng di truyền về thành phần kiểu gen đối với một gen nào đó.

2. Kỹ năng & thái độ

  • Phát triển được năng lực tư duy lý thuyết và tính toán.
  • Từ nhận thức về cấu trúc di truyền của quần thể ngẫu phối: thấy được sự ổn định lâu dài của quần thể trong tự nhiên đẩm bảo cân bằng sinh thái. muố được như vậy phải bảo vệ môi trường sống của sinh vật, đảm bảo sự phát triển bền vững.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Phiếu học tập.
  • Bảng phụ.

2. Học sinh

  • Giấy rôki/ bảng phụ, bút phớt.

III. Tiến trình giảng dạy

1. Kiểm tra

  • GV có thể dùng câu hỏi trắc nghiệm liên quan tới các kiến thức trọng tâm của bài trước để kiểm tra.

2. Bài mới

  • Khi quần thể sinh sản bằng cách tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết, cấu trúc di truyền có tỉ lệ kiểu gen đồng hợp tử ngày một tăng dần, tỉ lệ kiểu gen dị hợp tử ngày một giảm dần qua các thế hệ → điều này thường dẫn tới giảm ưu thế lai và thoái hóa giống. Nhưng nếu cho chúng ngẫu phối (giao phối tự do) hiện tượng trên có xảy ra nữa không? Tại sao?

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm  và đặc điểm di truyền của quần thể ngẫu phối.

1. Yêu cầu học sinh độc lập đọc SGK phần 1.II trong thời gian 5 phút  và trả lời các câu hỏi sau :

Quần thể ngẫu phối có đặc điểm gì nổi bật ? Điều này có ý nghĩa gì đối với tiến hóa ?

2. Gọi 1- 2 HS trả lời các học sinh khác nhận xét, bổ xung, GV chỉnh lí kiến thức.

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu trạng thái cân bằng di truyền của quần thể từ đó phát biểu nội dung, điều kiện nghiệm đúng, ý nghĩa định luật Hacđi - Vanbec và xây dựng công thức tổng quát về thành phần kiểu gen của quần thể ở trạng thái cân bằng.

1. Phát phiếu học tập theo nhóm bàn.

2. Yêu cầu học sinh độc lập đọc SGK mục III và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập trong thời gian 25 phút.

3. Yêu cầu 1 nhóm bất kì trình bày nội dung của phiếu học tập, các nhóm khác theo dõi và nhận xét.

4. Sau khi các nhóm đã đưa ra nhận xét, GV bổ sung, hoàn thiện  và đưa ra đáp án phiếu học tập để học sinh ghi bài.

Tuỳ đối tượng HS GV có thể phân tích, cho ví dụ minh họa về điều kiện nghiệm đúng của ĐL

 

HS tìm hiểu khái niệm và đặc điểm di truyền của quần thể ngẫu phối.

- Học sinh độc lập đọc SGK phần 1.II trong thời gian 5 phút  và trả lời: các cá thể có  kiểu gen khác nhau kết đôi một cách ngẫu nhiên. Do đó tạo ra một số lượng lớn các biến dị tổ hợp là nguồn nguyên liệu chủ yếu của tiến hóa và chọn giống đồng thời quần thể ngẫu phối có thể duy trì tần số các kiểu gen khác nhau trong quần thể qua các thể hệ trong những điều kiện nhất định.

-1 → 2 HS trả lời các học sinh khác nhận xét, bổ xung, ghi bài.

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu trạng thái cân bằng di truyền của quần thể từ đó phát biểu nội dung, điều kiện nghiệm đúng, ý nghĩa định luật Hacđi- Vanbec và xây dựng công thức tổng quát về thành phần kiểu gen của quần thể ở trạng thái cân bằng.

- Nhận phiếu học tập theo nhóm bàn.

- Độc lập đọc SGK mục III và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập.

- 1 nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm, các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung.

- Ghi bài

- Về sự biểu hiện của các tần số alen ở các thế hệ sau không đổi.

- Cấu trúc di truyền của quần thể ngẫu phối khác quần thể tự thụ phấn (giao phối cận huyết): đa hình về kiểu gen (biến dị di truyền lớn); thành phần kiểu gen và tần số các alen không đổi ở các thế hệ sau; đa dạng di truyền.

- Thành phần kiểu gen của quần thể trên ở các thế hệ : p2AA+ 2pqAa+ q2aa=1

 - Nội dung định luật Hacđi- Vanbec.

- Những điều kiện đảm bảo cấu trúc di truyền của quần thể trên được duy trì ổn định

-  Nêu ý nghĩa của định luật.

III- cấu trúc di truyền của quần thể ngẫu phối.

1. Quần thể ngẫu phối:

Các cá thể có  kiểu gen khác nhau kết đôi một cách ngẫu nhiên. Do đó tạo ra một số lượng lớn các biến dị tổ hợp là nguồn nguyên liệu chủ yếu của tiến hóa và chọn giống đồng thời quần thể ngẫu phối có thể duy trì tần số các kiểu gen khác nhau trong quần thể qua các thể hệ trong những điều kiện nhất định.

 

2. Trạng thái cân bằng di truyền của quần thể:

a. Nội dung định luật Hacđi- Vanbec: SGK

b. Điều kiện nghiệm đúng: SGK

c. Công thức về cấu trúc di truyền của quần thể ở trạng thái cân bằng

p2AA+ 2pqAa + q2aa

(trong đó p,q lần lượt là tần số của A, a).

d. Ý nghĩa định luật :SGK

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Để xem tiếp nội dung tiếp theo của giáo án Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo), quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn để tải về máy. 

Bên cạnh đó, để thuận tiện trong việc tham khảo và xây dựng bài giảng cho bài 17, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 3 bài 17 Sinh học 12:

Đồng bộ tài khoản