Giáo án Sinh học 12 bài 19: Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và công nghệ tế bào

Chia sẻ: Lê Thanh Nam | Ngày: | 12 giáo án

0
1.833
lượt xem
28
download
Xem 12 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 19: Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và công nghệ tế bào

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 19

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những Giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và công nghệ tế bào dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được quy trình tạo giống mới bằng phương pháp gây đột biến và một số ứng dụng của công nghệ tế bào trong công tác chọn giống cây trồng, vật nuôi ở Việt Nam. Bên cạnh đó, bài học còn hướng dẫn cho các em về kỹ thuật nhân bản vô tính ở động vật và đưa ra ý nghĩa thực tiễn của phương pháp này. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 19

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 4: ỨNG DỤNG DI TRUYỀN HỌC

§19. TẠO GIỐNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP GÂY ĐỘT BIẾN VÀ CÔNG NGHỆ TẾ BÀO

 

I. Mục tiêu

  • Nêu được quy trình tạo giống bằng phương pháp gây đột biến.
  • Có khái niệm sơ lược về công nghệ tế bào trong chọn giống vật nuôi, cây trồng cùng các kết quả của chúng.
  • Từ những thành tựu của công nghệ tế bào trong chọn tạo giống mới ở vật nuôi, cây trồng xây dựng được niềm tin vào khoa học về công tác tạo giống mới cho học sinh.
  • Từ nhận thức con người có thể chủ động tạo nguồn biến dị cho chọn tạo giống mới ở vật nuôi, cây trồng nên chủ động tạo biến dị, nhân nhanh các giống động thực vật quý hiếm, góp phần bảo vệ nguồn gen, đảm bảo độ da dạng sinh học đồng thời củng cố niềm tin vào khoa học.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Phiếu học tập.
  • Bảng phụ/ giấy rôki

2. Học sinh

  • Báo cáo một số thành tựu tạo giống bằng công nghệ tế bào.
  • Giấy rôki, bút phớt.
  • Xem lại bài 31 và 33 SH 9.

III. Tiến trình giảng dạy

1. Kiểm tra

  • GV có thể dùng câu hỏi trắc nghiệm liên quan tới các kiến thức trọng tâm của bài trước để kiểm tra.

2. Bài mới

  • Có phải tất cả các biến dị phát sinh trên cơ thể động, thực vật đều có thể sử dụng trong chọn tạo giống mới được không? Người ta có cách nào để thỏa mãn nguồn biến dị dùng cho chọn tạo giống mới vật nuôi và cây trồng?

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Nội dung

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu quy trình tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và thành tựu tạo giống ở Việt Nam.

1. Yêu cầu hs  đọc SGK mục I kết hợp kiến thức đã học về đột biến để hoàn thành những nội dung sau trong thời gian 7 phút:

- Kể những tác nhân vật lý hoá học được sử dụng để gây đột biến nhân tạo.

- Nêu quy trình tạo giống mới bằng phương pháp gây đột biến nhân tạo.

- Vì sao phải tiến hành chọn lọc sau khi xử lí mẫu vật?

- Phương pháp này được sử dụng phổ biến với đối tượng nào? Vì sao?

- Thực hiện lệnh cuối mục II-2 SGK.

2. Với mỗi yêu cầu đã đặt ra, gọi 1 vài học sinh bất kì trả lời, yêu cầu cả lớp theo dõi và nhận xét sau đó GV đưa ra kết luận để học sinh tự ghi chép tóm tắt.

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu công nghệ tế bào

1. Phát phiếu học tập theo nhóm bàn.

2. Yêu cầu học sinh độc lập đọc SGK mục II và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập trong thời gian 20 phút.

3. Yêu cầu 1 nhóm bất kì trình bày nội dung của phiếu học tập và báo cáo nội dung đã tìm hiểu ở nhà, các nhóm khác theo dõi và nhận xét.

4. Sau khi các nhóm đã đưa ra nhận xét, GV bổ sung, hoàn thiện  và đưa ra đáp án phiếu học tập để học sinh ghi bài.

HS tìm hiểu quy trình tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và thành tựu tạo giống ở Việt Nam.

- Đọc SGK mục I

- Trả lời và nhận xét từng nội dung và ghi bài.

- Kể được một số tác nhân: tia phóng xạ, tia tử ngoại, cônsixin...

- Vì đột biến phát sinh vô hướng do vậy có thể có những đột biến có lợi, có hại hoặc trung tính nhưng chỉ chọn những biến dị có lợi.

- Trả lời và nhận xét từng nội dung và ghi bài.

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu công nghệ tế bào

- Nhận phiếu học tập

- Đọc SGK mục II, thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập.

- 1 nhóm trình bày kết quả thảo luận nhóm, các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung.

- Ghi bài

 

 

 

 

 

 

 

I/ Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến.

(khổ đầu phần in nghiêng  SGK)

 

II/ Tạo giống bằng công nghệ tế bào.

1. Công nghệ tế bào thực vật: (như nội dung phiếu học)

2. Công nghệ tế bào động vật: (như nội dung phiếu học tập)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quý thầy cô vui lòng đăng nhập website elib.vn để download giáo án Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và công nghệ tế bào về máy tham khảo nội dung một cách đầy đủ hơn. 

Bên cạnh đó, nhằm giúp quý thầy cô chủ động biên soạn bài 19 phục vụ công việc giảng dạy thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Đồng bộ tài khoản