Giáo án Sinh học 12 bài 2: Phiên mã và dịch mã

Chia sẻ: Hoàng Thị Hồng Sen | Ngày: | 6 giáo án

0
1.230
lượt xem
24
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 2: Phiên mã và dịch mã

Giáo án Sinh học 12 bài 2: Phiên mã và dịch mã
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Sinh học 12 bài 2: Phiên mã và dịch mã. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu được khái niệm phiên mã, dịch mã, poliribôxôm; trình bày được những diễn biến chính của cơ chế phiên mã, cơ chế dịch mã; nêu được một số đặc điểm phiên mã ở tế bào nhân thực khác với tế bào nhân sơ. Đồng thời, giải thích vì sao thông tin di truyền giữ ở trong nhân mà vẫn chỉ đạo được sự tổng hợp protein ở ngoài nhân. Qua đó, rèn kĩ năng quan sát, phát triển năng lực suy luận và có quan niệm đúng về tính vật chất của hiện tượng di truyền. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 2: Phiên mã và dịch mã

Giáo án Sinh học 12 bài 2: Phiên mã và dịch mã
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI PHIÊN MÃ VÀ DỊCH MÃ:

1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Nêu được những thành phần tham gia vào quá trình phiên mã và dịch mã.
- Trình bày được các diễn biến chính của quá trình phiên mã và dịch mã.
- Giải thích được sự khác nhau về nơi xảy ra phiên mã và dịch mã.
- Phân biệt được sự khác nhau cơ bản của phiên mã và dịch mã.
- Phân biệt được sự khác nhau cơ bản của phiên mã ở sinh vật nhân sơ và sinh vật nhân thực.
- Giải thích được vì sao thông tin di truyền ở trong nhân tế bào nhưng vẫn chỉ đạo được sự tổng hợp prôtêin ở tế bào chất.
2. Kỹ năng & thái độ:
- Rèn luyện được khả năng quan sát hình, mô tả hiện tượng biểu hiện trên hình.
- Phát triển được kỹ năng so sánh, suy luận trên cơ sở hiểu biết về mã di truyền.
- Từ kiến thức: " Hoạt động của các cấu trúc vật chất trong tế bào là nhịp nhàng và thống nhất, bố mẹ truyền cho con không phải là các tính trạng có sẵn mà là các ADN- cơ sở vật chất của các tính trạng" từ đó có quan niệm đúng về tính vật chất của hiện tượng di truyền.

II/ CHUẨN BỊ BÀI PHIÊN MÃ VÀ DỊCH MÃ:

1. GV:
- Phim( hoặc ảnh động, tranh ảnh phóng to) quá trình phiên mã và dịch mã.
- Phiếu học tập.
- Máy chiếu projector( hoặc máy chiếu Overhead, bảng phụ), máy tính...
2. HS:
- Tấm bản trong( hoặc giấy rôki), bút phớt.
- Học bài cũ và xem trước bài mới.

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC BÀI PHIÊN MÃ VÀ DỊCH MÃ:

1. Kiểm tra:
GV có thể dùng câu hỏi trắc nghiệm liên quan tới các kiến thức trọng tâm của bài trước để kiểm tra.
2. Bài mới:
Tại sao thông tin di truyền trên ADN nằm trong nhân tế bào nhưng vẫn chỉ đạo được sự tổng hợp prôtêin ở tế bào chất? Quá trình tổng hợp prôtêin diễn ra như thế nào và gồm những giai đoạn nào?

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu cơ chế phiên mã.
1. Phát phiếu học tập 1 theo nhóm bàn.
2. Giới thiệu đoạn phim( hoặc ảnh động) về quá trình phiên mã.

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu diễn biến của quá trình dịch mã.
1. Yêu cầu học sinh đọc mục II-1 SGK và tóm tắt giai đoạn hoạt hoá axit amin bằng sơ đồ. Sau đó giáo viên hướng dẫn để học sinh hoàn thiện và ghi vở. ( có thể chiếu minh hoạ cho học sinh xem đoạn phim về quá trình hoạt hoá các axit amin)
2. ĐVĐ chuyển ý: Các aa sau khi được hoạt hoá và gắn với tARN tương ứng, giai đoạn tiếp theo diễn ra như thế nào?
3. Phát phiếu học tập số 2 theo nhóm bàn.

IV/ CỦNG CỐ BÀI PHIÊN MÃ VÀ DỊCH MÃ:

- Yêu cầu học sinh xác định thời gian, vị trí và thành phần tham gia phiên mã, dịch mã.
- GV có thể treo bảng phụ hoặc chiếu trên màn hình các câu hỏi trắc nghiệm, yêu cầu cả lớp quan sát, gọi một học sinh bất kỳ chọn phương án trả lời đúng, sau đó hỏi cả lớp về sự nhất trí hay không lần lượt các phương án lựa chọn của học sinh đã trả lời. Từ đó củng cố và đánh giá được sự tiếp thu bài của cả lớp.

V/ HDVN :

1) hãy kẻ bảng so sánh cơ chế phiên mã và dịch mã.
2) GV có thể ra thêm bài tập trong SBT phần tương ứng với bài đã học.
3) Nhắc nhở chuẩn bị bài 3.

Đồng bộ tài khoản