Giáo án Sinh học 12 bài 21: Di truyền y học

Chia sẻ: Lê Thanh Nam | Ngày: | 6 giáo án

0
2.624
lượt xem
436
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 21:  Di truyền y học

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 21

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các Giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Di truyền y học. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong sạch, giảm thiểu các tác nhân gây đột biến gen, đột biến NST. Qua đó tin tưởng vào khả năng di truyền Y học hiện đại có thể điều trị và làm giảm hậu quả của một số bệnh di truyền ở người. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 21

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 5: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI

§21. DI TRUYỀN Y HỌC

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Nêu được khái niệm di truyền y học.
  • Nêu được khái niệm và kể được một số bệnh, bệnh di truyền phân tử, bệnh NST( cơ chế phát sinh bệnh Đao), bệnh ung thư.

2. Kỹ năng & thái độ

  • Từ hiểu được nguyên nhân gây các bệnh trên có ý thức bảo vệ cơ thể và ý thức bảo vệ môi trường.           

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Một số hình ảnh về bệnh di truyền ở người.
  • Máy chiếu, máy vi tính

2. Học sinh

  • Bản trong/ bảng phụ/ giấy rôki, bút phớt.
  • Xem lại bài 29 SH 9.

III. Tiến trình dạy bài

1. Kiểm tra

  • Kiểm tra tái hiện kiến thức học ở lớp 9 có liên quan tới bài học.

2. Bài mới

  • Con người là đối tượng quan trọng trong sinh giới. Chính vì vậy, nhiều vấn đề được đặt ra với con người trong lĩnh vực di truyền, đó là những vấn đề gì ?

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Nội dung

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm di truyền y học

1. Yêu cầu học sinh đọc SGK mục I và nêu khái niệm di truyền y học. Giải thích tại sao nói Di truyền y học là một bộ phận của Di truyền học người.

2. Gọi 1 học trả lời và một vài học sinh khác nhận xét, bổ sung.

3. GV bổ sung và kết luận để học sinh ghi bài.

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các bệnh di truyền phân tử và các bệnh NST, bệnh ung thư.

1. Phát phiếu học tập theo nhóm bàn

2. yêu cầu học sinh độc lập đọc SGK mục I, II, III và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập trong thời gian 20 phút.

3. Yêu cầu 1 nhóm bất kì trình bày nội dung của phiếu học tập, các nhóm khác theo dõi và nhận xét.

4. Sau khi các nhóm đã đưa ra nhận xét, GV bổ sung, hoàn thiện  đồng thời giới thiệu một số hình ảnh về bệnh tật di truyền ở người và đưa ra đáp án phiếu học tập để học sinh ghi bài.

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm di truyền y học

- Đọc mục I SGK và trả lời câu hỏi.

- Di truyền y học là một bộ phận của Di truyền học người vì chuyên nghiên cứu và ngăn chặn hậu quả của các khuyết tật di truyền ở người.

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu các bệnh di truyền phân tử và các bệnh NST, bệnh ung thư.

- Nhận phiếu học tập theo nhóm bàn.

- Đọc SGK mục I, II, III và thảo luận nhóm.

- Trình bày kết quả thảo luận nhóm và nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn.

- Theo dõi GV nhận xét, quan sát các hình ảnh, sửa nội dung phiếu học tập ghi vào vở.

 

 

* Khái niệm Di truyền y học(SGK)

I/ Bệnh di truyền phân tử.

II/ Hội chứng bệnh liên quan đến đột biến NST.

III/ Bệnh ung thư.

(như nội dung phiếu học tập)

 

 

 

 

 

 

 

Quý thầy cô vui lòng đăng nhập để download giáo án Di truyền y học về máy tham khảo nội dung một cách đầy đủ hơn. 

Ngoài ra, để giúp quý thầy cô giáo tham khảo soạn bài giảng hiệu quả thầy cố có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 5 bài 21 Sinh học 12:

Đồng bộ tài khoản