Giáo án Sinh học 12 bài 21: Di truyền y học

Chia sẻ: Lê Thanh Nam | Ngày: | 6 giáo án

0
2.484
lượt xem
431
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 21:  Di truyền y học

Giáo án Sinh học 12 bài 21: Di truyền y học
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các Giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Sinh học 12 bài 21: Di truyền y học. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong sạch, giảm thiểu các tác nhân gây đột biến gen, đột biến NST. Qua đó tin tưởng vào khả năng di truyền Y học hiện đại có thể điều trị và làm giảm hậu quả của một số bệnh di truyền ở người. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 21:  Di truyền y học

Giáo án Sinh học 12 bài 21: Di truyền y học
Tóm tắt nội dung

I- MỤC TIÊU BÀI DI TRUYỀN Y HỌC:

1. Kiến thức :
Sau khi học xong bài này học sinh phải
- Nêu được khái niệm di truyền y học.
- Nêu được khái niệm và kể được một số bệnh, bệnh di truyền phân tử, bệnh NST( cơ chế phát sinh bệnh Đao), bệnh ung thư.
2. Kỹ năng & thái độ:
- Từ hiểu được nguyên nhân gây các bệnh trên có ý thức bảo vệ cơ thể và ý thức bảo vệ môi trường.

II- CHUẨN BỊ BÀI DI TRUYỀN Y HỌC:

1. GV:
- Một số hình ảnh về bệnh di truyền ở người.
- Máy chiếu, máy vi tính
2. HS:
- Bản trong/ bảng phụ/ giấy rôki, bút phớt.
- Xem lại bài 29 SH 9.

III- TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI DI TRUYỀN Y HỌC:

1. Kiểm tra: Kiểm tra tái hiện kiến thức học ở lớp 9 có liên quan tới bài học.
2. Bài mới:
Con người là đối tượng quan trọng trong sinh giới. Chính vì vậy, nhiều vấn đề được đặt ra với con người trong lĩnh vực di truyền, đó là những vấn đề gì ?

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm di truyền y học
1. Yêu cầu học sinh đọc SGK mục I và nêu khái niệm di truyền y học. Giải thích tại sao nói Di truyền y học là một bộ phận của Di truyền học người.
2. Gọi 1 học trả lời và một vài học sinh khác nhận xét, bổ sung.
3. GV bổ sung và kết luận để học sinh ghi bài.

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các bệnh di truyền phân tử và các bệnh NST, bệnh ung thư.
1. Phát phiếu học tập theo nhóm bàn
2. yêu cầu học sinh độc lập đọc SGK mục I, II, III và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập trong thời gian 20 phút.
3. Yêu cầu 1 nhóm bất kì trình bày nội dung của phiếu học tập, các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
4. Sau khi các nhóm đã đưa ra nhận xét, GV bổ sung, hoàn thiện đồng thời giới thiệu một số hình ảnh về bệnh tật di truyền ở người và đưa ra đáp án phiếu học tập để học sinh ghi bài.

IV- CỦNG CỐ BÀI DI TRUYỀN Y HỌC:

Chọn phương án trả lời đúng hoặc đúng nhất trong các câu sau:
1. Trong các bệnh di truyền ở người bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm là do
A. tương tác của nhiều gen gây nên.
B. gen đột biến trội gây nên.
C. đột biến số lượng nhiễm sắc thể gây nên.
D. đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể gây nên.
2. Trong các bệnh di truyền ở người bệnh nhân có kiểu hình đầu nhỏ, sứt môi tới 75%, tai thấp và biến dạng(hội chứng Patau) do
A. tương tác của nhiều gen gây nên.
B. gen đột biến trội gây nên.
C. đột biến số lượng nhiễm sắc thể gây nên.
D. đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể gây nên.

V- HDVN :

1. Học và trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài.
2. Xem lại bài 30 SH 9.

Đồng bộ tài khoản