Giáo án Sinh học 12 bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người

Chia sẻ: Lê Thanh Nam | Ngày: | 5 giáo án

0
2.454
lượt xem
14
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người

Giáo án Sinh học 12 bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn Giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Sinh học 12 bài 22. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được các biện pháp bảo vệ vốn gen của loài người. Nêu được một số vấn đề xã hội của di truyền học. Rèn kĩ năng phân tích, tổng hợp để hiểu được vai trò của tư vấn di truyền. Chúng tôi hi vọng, bộ Giáo án Bảo vệ vốn gen của loài người sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người

Giáo án Sinh học 12 bài 22: Bảo vệ vốn gen của loài người
Tóm tắt nội dung

I- MỤC TIÊU BÀI BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI:

1. Kiến thức :
Sau khi học xong bài này học sinh phải
- Trình bày các biện pháp bảo vệ vốn gen người
- Giải thích được cơ sở của di truyền y học tư vấn.
- Nêu một số vấn đề xã hội của Di truyền học.
2. Kỹ năng & thái độ :
- Nâng cao nhận thức về tài sản di truyền của loài người từ đó tích cực đấu tranh vì hoà bình, chống thảm hoạ do chiến tranh hạt nhân ( kể cả thử vũ khí hạt nhân) gây nên cũng như các hình thức chiến tranh khác làm tổn thương đến môi trường sống của con người nói riêng và của sinh vật nói chung ( chiến tranh hoá học, chiến tranh sinh học).

II- CHUẨN BỊ BÀI BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI:

1. GV:
- Một số hình ảnh về HIV/AIDS và bệnh nhân AIDS để thực hiện lồng ghép tuyên truyền.
- Máy chiếu, máy vi tính
(Bài này có thể tổ chức dưới hình thức cuộc thi tìm hiểu gồm các phần thi: Chào hỏi, hiểu biết ( trả lời câu hỏi trắc nghiệm), hùng biện ( bắt thăm hùng biện về một trong số các chủ đề ở SGK), phần chơi cho khán giả. Nếu tổ chức theo hình thức này thì GV phải chia lớp thành 4 đội thi mỗi đội gồm 3-5 em, những học sinh còn lại là cổ động viên. GV phải chuẩn bị kịch bản trước hoặc chuẩn bị nội dung và giao cho 1 học sinh viết kịch bản và dẫn chương trình)
2. HS:
- Xem lại bài 30 SH9.
- Tổ 1 và 2 độc lập tìm hiểu và viết báo cáo phần I và II SGK; tổ 3 phần III.

III- TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI:

1. Kiểm tra: GV có thể dùng câu hỏi trắc nghiệm liên quan tới các kiến thức trọng tâm của bài trước để kiểm tra.
2. Bài mới:

Hoạt động 1: Tổ chức cho học sinh báo cáo và thảo luận về bảo vệ vốn gen của loài người và một số vấn đề xã hội của Di truyền học
1. Yêu cầu từng tổ cử đại diện lên báo cáo kết quả đã tìm hiểu trong thời gian không quá 3 phút.
2. Tiến hành cho cả lớp thảo luận vấn đề của nhóm vừa báo cáo.

Hoạt động 2: Giới thiệu một số hình ảnh về bệnh nhân AIDS để thông qua đó tuyên truyền giáo dục HS sống lành mạnh và ngăn chặn đại dịch AIDS, thảo luận một số vấn đề xã hội khác của di truyền học.
1. Giới thiệu bảng số liệu về số ca nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS qua các năm và một số hình ảnh bệnh nhân AIDS.
2. Yêu cầu học sinh quan sát, rút ra nhận xét và nêu nguyên nhân, biện pháp ngăn chặn và thảo luận một số vấn đề xã hội khác của di truyền học.
3. Kết luận

IV- CỦNG CỐ BÀI BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI:

Chọn phương án trả lời đúng hoặc đúng nhất trong các câu sau:
1. Điều không đúng về nhiệm vụ của di truyền y học tư vấn là
A. góp phần chế tạo ra một số loại thuốc chữa bệnh di truyền.
B. chẩn đoán, cung cấp thông tin về khả năng mắc các loại bệnh di truyền ở đời con của các gia đình đã có bệnh này.
C. cho lời khuyên trong việc kết hôn, sinh đẻ.
D. cho lời khuyên trong việc đề phòng và hạn chế hậu quả xấu của ô nhiễm môi trường.
2. Điều không đúng về liệu pháp gen là
A. việc chữa trị các bệnh di truyền bằng cách phục hồi chức năng các gen bị đột biến.
B. dựa trên nguyên tắc đưa bổ xung gen lành vào cơ thể người bệnh.
C. có thể thay thế gen bệnh bằng gen lành.
D. nghiên cứu hoạt động của bộ gen người để giải quyết các vấn đề của y học.
Đáp án 1A 2D

V- HDVN :

Học và trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài.

Đồng bộ tài khoản