Giáo án Sinh học 12 bài 24: Các bằng chứng tiến hóa

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
862
lượt xem
20
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 24: Các bằng chứng tiến hóa

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 24

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Các bằng chứng tiến hóa. Đây là bộ sưu tập các Giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các Giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Những Giáo án được biên soạn chi tiết, nội dung bài học sát với chương trình do Bộ giáo dục và đào tạo phân phối sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài cho học sinh giúp các em hiểu được một số bằng chứng về giải phẫu so sánh để chứng minh mối quan hệ họ hàng giữa các loài sinh vật. Nêu và giải thích được các bằng chứng phôi sinh học, địa sinh học, sinh học phân tử và tế bào chứng tỏ nguồn gốc chung của các loài. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 24

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 1: BẰNG CHỨNG VÀ CƠ CHẾ TIẾN HÓA

§24. CÁC BẰNG CHỨNG TIẾN HÓA

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Trình bày được một số bằng chứng về giải phẫu so sánh để chứng minh mối quan hệ họ hàng giữa các loài sinh vật.
  • - Nêu và giải thích được các bằng chứng phôi sinh học, địa sinh học, sinh học phân tử và tế bào chứng tỏ nguồn gốc chung của các loài.

2. Kĩ năng

  • Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa kiến thức.

3. Thái độ

  • Hiểu được thế giới sống đa dạng nhưng có nguồn gốc chung. Quá trình tiến hóa đã hình thành nên các đặc điểm khác nhau ở mỗi loài.

II. Chuẩn bị

  • Giáo viên: Giáo án, SGK, Tranh phóng to hình 24.1, 24.2 SGK.
  • Học sinh: SGK, đọc trước bài học.

III. Trọng tâm bài học

  • Bằng chứng phân tử và tế bào.

IV. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức lớp học

  • Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ

3. Bài mới

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

* Hoạt động 1: Tìm hiểu về bằng chứng giải phẫu so sánh.

GV: Nhận xét những điểm giống và khác nhau trong cấu tạo xương tay của người và chi trước của mèo, cá voi, dơi? Những biến đổi xương bàn tay giúp mỗi loài thích nghi như thế nào?

HS: Nghiên cứu thông tin SGK và liên kết thực tế để trả lời.

GV: Cơ quan tương đồng là gì? Cho thêm ví dụ? Ruột thừa ở người và manh tràng ở động vật ăn cỏ có phải là cơ quan tương đồng không?

HS: Thảo luận nhóm để trả lời.

GV: Qua nghiên cứu các cơ quan tương đồng và cơ quan thoái hóa, rút ra nhận xét gì về quan hệ giữa các loài sinh vật?

GV: Nhận xét, bổ sung.

 

* Hoạt động 2: Tìm hiểu về bằng chứng phôi sinh học.

 GV:Yêu cầu HS quan sát hình 24.2 và cho biết những điểm giống nhau trong quá trình phát triển phôi của các loài: Cá, Kì giông, rùa, gà, lợn, bò, thỏ, người, qua đó rút ra kết luận về quan hệ giữa các loài?

HS: Nhận xét, nêu kết luận.

 

* Hoạt động 3: Tìm hiểu về bằng chứng địa lí sinh vật học.

GV yêu cầu HS đọc mục III SGK cho biết khái niệm địa lí sinh vật học? Tại sao có những loài không có họ hàng gần gũi nhưng lại có những đặc điểm giống nhau? Ví dụ cá voi thuộc lớp thú và cá mập thuộc lớp cá.

Hiện tượng các loài giống nhau do điều kiện sống tương tự hay do có chung nguồn gốc là phổ biến hơn?

HS: Nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.

GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

 

* Hoạt động 4: Tìm hiểu về bằng chứng địa lí sinh vật học.

GV: Dựa vào kiến thức tế bào, di truyền đã học hãy nêu những điểm giống nhau trong cấu tạo tế bào, vật chất di truyền, mã di truyền của các loài sinh vật?

HS: Trả lời, các em bổ sung cho nhau.

GV kết luận: Phân tích trình tự các aa của cùng một loại protein hay trình tự các nucleotit trong cùng một gen ở các loài khác nhau có thể cho ta biết mối quan hệ họ hàng giữa các loài.

 

 

 

I. Bằng chứng giải phẫu so sánh

- Cơ quan tương đồng là các cơ quan ở các loài khác nhau, trhực hiện các chức năng rất khác nhau nhưng được bắt nguồn từ 1 cơ quan ở loài tổ tiên.

- Cơ quan thoái hóa cũng là cơ quan tương đồng vì chúng được bắt nguồn từ một cơ quan ở một loài tổ tiên nhưng nay không còn chức năng hoặc chức năng bị tiêu giảm.

- Cơ tương tự: là những cơ quan có nguồn gốc khác nhau nhưng thực hiện chức năng giống nhau nên có hình thái tương tự.

⇒ Sự tương đồng về đặc điểm giải phẫu giữa các loài là bằng chứng gián tiếp cho thấy các loài sinh vật hiện nay đều được tiến hóa từ một tổ tiên chung.

 

II. Bằng chứng phôi sinh học

- Các lớp động vệt có xương sống có các giai đoạn phát triển phôi rất giống nhau.

- Sự giống nhau trong phôi chứng tỏ các loài có chung nguồn gốc.

- Các loài có họ hàng gần gũi thì sự phát triển phôi càng giống nhau ở giai đoạn muộn hơn.

 

III. Bằng chứng địa lí sinh vật học

- Nhiều loài phân bố ở các vùng địa lí khác nhau nhưng lại giống nhau về một số đặc điểm chứng minh chúng bắt nguồn từ tổ tiên chung.

- Sự giống nhau giữa các sinh vật chủ yếu do chúng có chung nguồn gốc hơn là do chúng sống trong những môi trường giống nhau.

- Trong một số trường hợp, sự giống nhau về một số đặc điểm giữa các loài không có họ hàng gần sống ở những nơi rất xa là do kết quả của quá trình tiến hóa hội tụ (đồng qui).

 

IV. Bằng chứng tế bào học và sinh học phân tử

- Mọi sinh vật đều được cấu tạo từ tế bào, các tế bào đều được sinh ra từ các tế bào sống trước đó.

- Các loài đều có cơ sở vật chất chủ yếu là axit nucleic (gồm ADN và ARN) và prôtein.

- ADN có cấu tạo từ 4 loại nucleotit A, T, G, X.

- Prôtein đều được cấu tạo từ hơn 20 loại axit amin khác nhau.

- Các loài sinh vật đều sử dụng chung một loại mã di truyền.

 

Để tham khảo toàn bộ nội dung của giáo án Các bằng chứng tiến hóa, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn để tải về máy. 

Bên cạnh đó, nhằm giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian soạn bài giảng cho bài 24 quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 1 bài 24 Sinh học 12:

Đồng bộ tài khoản