Giáo án Sinh học 12 bài 25: Học thuyết Lamac và Đacuyn

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
1.048
lượt xem
22
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 25: Học thuyết Lamac và Đacuyn

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 25

Đến với Bộ sưu tập giáo án Học thuyết Lamac và Đacuyn sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Tài liệu được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được các luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Lamac và của Đacuyn. Đồng thời nêu được những đóng góp và những tồn tại của Lamac và Đacuyn. Trình bày được những khác biệt (tiến bộ) giữa học thuyết Đacuyn so với học thuyết Lamac. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 25

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 1: BẰNG CHỨNG VÀ CƠ CHẾ TIẾN HÓA

§25. HỌC THUYẾT LAMAC VÀ ĐACUYN

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Nêu được các luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Lamac và của Đacuyn.
  • Nêu được những đóng góp và những tồn tại của Lamac và Đacuyn.
  • Trình bày được những khác biệt (tiến bộ) giữa học thuyết Đacuyn so với học thuyết Lamac.
  • So sánh được CLTN và CLNT theo quan điểm của Đacuyn.

2. Kĩ năng

  • Phân tích, so sánh, phán đoán, khái quát hóa.

3. Thái độ

  • Giải thích được tính đa dạng và sự tiến hóa của sinh giới ngày nay.

II. Chuẩn bị

  • Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh phóng to hình 25.1, 25.2 SGK.
  • Học sinh: SGK, đọc trước bài học.

III. Trọng tâm bài học

  • Học thuyết của Đacuyn.

IV. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức lớp học

  • Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ

  • Hãy đưa ra những bằng chứng chứng minh các loài sinh vật ngày nay đều có chung nguồn gốc?

3. Bài mới

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

* Hoạt động 1: Tìm hiểu học thuyết Lamac

GV yêu cầu HS quan sát tranh về quá trình hình loài hươu cao cổ: Nhận xét chiều dài của cổ hươu? Tại sao cổ hươu lại có chiều dài như vậy?

HS: Loài hươu ban đầu (hươu cổ ngắn)

MT th.đổi →  T.lũy bđ nhỏ, dt

→  Hươu cổ TB →                                                  

Th.đổi t. quán  lại cho đời sau

Loài hiện tại (hươu cao cổ).

GV: Theo Lamac nguyên nhân của sự tiến hóa?Lamac giải thích cơ chế của quá trình tiến hóa như thế nào?Lamac giải thích sự hình thành các đặc điểm thích nghi như thế nào? Theo Lamac loài mới được hình thành như thế nào?

HS: Nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận nhóm để trả lời.

GV: Tồn tại của Lamac?

HS: Thảo luận nhóm để trả lời.

 

* Hoạt động 2: Tìm hiểu học thuyết Đacuyn.

GV: Đacuyn đã quan sát được những gì trong chuyến đi vòng quanh thế giới của mình và từ đó rút ra được điều gì để xây dựng học thuyết tiến hóa? Từ quan sát này Đacuyn đã rút ra được điều gì về vai trò của yếu tố di truyền?

HS: Nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.

GV: Đacuyn đã giải thích nguyên nhân, cơ chế tiến hóa, sự hình thành đặc điểm thích nghi và sự hình thành loài mới như thế nào?

HS: Dựa vào thông tin SGK, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.

GV: Nhận xet và bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

GV: Tồn tại trong học thuyết của Đacuyn?

HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.

GV: yêu cầu HS quan sát hình 25.1 SGK

 Đacuyn đã giải thích như thế nào về nguồn gốc các giống cây trồng, vật nuôi?

HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.

GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

 

 

 

 

 

 

I. Học thuyết lamac

1. Nguyên nhân và cơ chế tiến hóa.

- Nguyên nhân của sự tiến hóa là môi trường sống thay đổi chậm chạp và liên tục.

- Cơ chế của sự tiến hóa là sinh vật chủ động thay đổi tập quán hoạt động của các cơ quan để thích ứng. Cơ quan nào hoạt động nhiều thì phát triển và ngược lại.

- Sự hình thành các đặc điểm thích nghi là do sự tương tác của sinh vật với môi trường theo kiểu sử dụng hay không sử dụng các cơ quan, luôn di truyền cho thế hệ sau.

2. Hạn chế trong học thuyết Lamac

- La mac cho rằng thường biến có thể di truyền được.

- Trong qua strình tiến hóa sinh vật chủ động thích nghi với sự biến đổi môi trường.

- Trong quá trình tiến hóa không có lời nào bị duyệt vong và chỉ biến đổi từ loài này sang loài khác.

 

II. Học thuyết tiến hóa đacuyn

1. Nguyên nhân và cơ chế tiến hóa.

- Đacuyn là người đầu tiên đưa ra khái niệm Biến dị cá thể: các cá thể của cùng một tổ tiên mặc dù giống với bố mẹ nhiều hơn những cá thể không họ hàng nhưng chúng vẫn khác biệt nhau về nhiều đặc điểm.

- Nguyên nhân tiến hóa: Do tác động của CLTn thông qua đặc tính biến dị và di truyền của sinh vật.

- Cơ chế tiến hóa: Sự tích lũy di truyền các biến dị có lợi, đào thải các biến dị có hại dưới tác động của CLTN.

- Chọn lọc tự nhiên: Thực chất là sự phân hó khả năng sống sót của các cá thể trong quân thể. Kết quả của quá trình CLTN tạo nên laòi sinh vật có khả năng thích nghi với môi trường.

2. Ưu và nhược điểm trong học thuyết Đacuyn.

* Ưu điểm:

- Ông cho rằng các loài đều được tiến hóa từ tổ tiên chung.

- Sự đa dạng hay khác biệt giữa các loài sinh vật là do các loài đã tích lũy được các đặc thích nghi với các môi trường khác nhau.

* Hạn chế:

-  Chưa hiểu được nguyên nhân phát sinh biến dị và cơ chế di truyền biến dị.

-  Chưa thấy được vai trò của cách li đối với việc hình thành loài mới.

 

Để xem đầy đủ nội dung của giáo án Học thuyết Lamac và Đacuyn, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên website elib.vn để download về máy. 

Ngoài ra, để quý thầy cô tham khảo và chủ động biên soạn bài giảng phục vụ công việc giảng dạy thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 1 bài 25 Sinh học 12:

Đồng bộ tài khoản