Giáo án Sinh học 12 bài 25: Học thuyết Lamac và Đacuyn

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
940
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 25: Học thuyết Lamac và Đacuyn

Giáo án Sinh học 12 bài 25: Học thuyết Lamac và Đacuyn
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 12 bài 25 sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập Giáo án Học thuyết Lamac và Đacuyn được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung Giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được các luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Lamac và của Đacuyn. Đồng thời nêu được những đóng góp và những tồn tại của Lamac và Đacuyn. Trình bày được những khác biệt (tiến bộ) giữa học thuyết Đacuyn so với học thuyết Lamac. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 25: Học thuyết Lamac và Đacuyn

Giáo án Sinh học 12 bài 25: Học thuyết Lamac và Đacuyn
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC THUYẾT LAMAC VÀ ĐACUYN:

1. Kiến thức.
- Nêu được các luận điểm cơ bản của thuyết tiến hóa của Lamac và của Đacuyn.
- Nêu được những đóng góp và những tồn tại của Lamac và Đacuyn.
- Trình bày được những khác biệt (tiến bộ) giữa học thuyết Đacuyn so với học thuyết Lamac.
So sánh được CLTN và CLNT theo quan điểm của Đacuyn.
2. Kĩ năng: Phân tích, so sánh, phán đoán, khái quát hóa.
3. Thái độ: Giải thích được tính đa dạng và sự tiến hóa của sinh giới ngày nay.

II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC THUYẾT LAMAC VÀ ĐACUYN:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, Tranh phóng to hình 25.1, 25.2 SGK.
- Học sinh: SGK, đọc trước bài học.

III. TRỌNG TÂM BÀI HỌC THUYẾT LAMAC VÀ ĐACUYN:

Học thuyết của Đacuyn.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC BÀI HỌC THUYẾT LAMAC VÀ ĐACUYN:

1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Hãy đưa ra những bằng chứng chứng minh các loài sinh vật ngày nay đều có chung nguồn gốc?
3. Bài mới.

* Hoạt động 1: Tìm hiểu học thuyết Lamac
GV yêu cầu HS quan sát tranh về quá trình hình loài hươu cao cổ: Nhận xét chiều dài của cổ hươu? Tại sao cổ hươu lại có chiều dài như vậy?
HS: Loài hươu ban đầu (hươu cổ ngắn)
Loài hiện tại (hươu cao cổ).
GV: Theo Lamac nguyên nhân của sự tiến hóa?Lamac giải thích cơ chế của quá trình tiến hóa như thế nào?Lamac giải thích sự hình thành các đặc điểm thích nghi như thế nào? Theo Lamac loài mới được hình thành như thế nào?
HS: Nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận nhóm để trả lời.
GV: Tồn tại của Lamac?
HS: Thảo luận nhóm để trả lời.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu học thuyết Đacuyn.
GV: Đacuyn đã quan sát được những gì trong chuyến đi vòng quanh thế giới của mình và từ đó rút ra được điều gì để xây dựng học thuyết tiến hóa? Từ quan sát này Đacuyn đã rút ra được điều gì về vai trò của yếu tố di truyền?
HS: Nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.
GV: Đacuyn đã giải thích nguyên nhân, cơ chế tiến hóa, sự hình thành đặc điểm thích nghi và sự hình thành loài mới như thế nào?
HS: Dựa vào thông tin SGK, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi.
GV: Nhận xet và bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

V. CỦNG CỐ BÀI HỌC THUYẾT LAMAC VÀ ĐACUYN:

- So sánh 2 học thuyết tiến hóa của Lamac và Đacuyn?
- Trình bày sự khác biệt giữa chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo?

VI. DẶN DÒ:

- Ôn tập trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK.
- Đọc trước bài 26.


Đồng bộ tài khoản