Giáo án Sinh học 12 bài 26: Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
1.097
lượt xem
17
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 26: Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại

Giáo án Sinh học 12 bài 26: Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 12 bài 26: Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại. Bộ sưu tập gồm nhiều Giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được 2 khái niệm tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn của thuyết tiến hóa tổng hợp, nêu được mối quan hệ giữa tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn. Nắm được khái niệm các nhân tố tiến hóa, quá trình đột biến, di nhập gen, CLTN, giao phối không ngẫu nhiên, các yếu tố ngẫu nhiên. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 26: Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại

Giáo án Sinh học 12 bài 26: Thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI:

- Tóm tắt được sự hình thành thuyết tiến hoá tổng hợp hiện đại .
- Nêu được nguồn nguyên liệu của tiến hoá.
- Trình bày và phân biệt được 2 khái niệm tiến hoá nhỏ và tiến hoá lớn của thuyết tiến hoá tổng hợp, nêu được mối quan hệ giữa tiến hoá nhỏ và tiến hoá lớn .
- Nếu được khái niệm NTTH và các NTTH : quá trình đột biến, quá trình di nhập gen, quá trình CLTN, giao phôi không ngẫu nhiên và các yếu tố ngẫu nhiên.
- Nêu và phân tích được vai trò của từng NTTH trong đó CLTN là nhân tố cơ bản nhất, từ đó rút ra
- GV: giáo án + SGK
- HS: Vở ghi + SGK

II. PHƯƠNG PHÁP:

Hỏi đáp – tìm tòi bộ phận, hỏi đáp – tái hiện thông báo.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY BÀI THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI:

1. Ổn định lớp :kiểm tra sỉ số và tỏc phong học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới.
Quan niệm hiện đại đã giải quyết những tồn tại của thuyết tiến hoá cổ điển, giải thích sự tiến hoá này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu điều này trong bài hôm nay.

Hoạt động 1: Tìm hiểu quan niệm tiến hoá và nguồn nguyên liệu tiến hoá:
GV:Sự ra đời của thuyết tiến hoá tổng hợp?
Tại sao gọi là thuyết tiến hoá tổng hợp?
GV: Thế nào là tiến hoá nhỏ
Đơn vị của tiến hóa nhỏ?
Các nhóm thảo luận và cử đại diện trình bày theo hướng dẫn của giáo viên.
Nếu tiến hoá nhỏ diễn ra trong phạm vi một loài thì tiến hoá lớn diễn ra trên quy mô như thế nào và thực chất của tiên hoá lớn là gì?

Hoạt động 2: Tìm hiểu các nhân tố tiến hoá:
GV: Nhân tố TH là gi?
GV: Có những nhân tố nào tham gia vào quá trình tiến hoá trong tự nhiên?
GV: Tại sao đột biến lại được coi là nhân tố tiến hoá?
GV: Vai trò của đột biến đối với tiến hoá?
GV: Vai trò của chọn lọc tự nhiên trong quá trình tiến hoá?
Qua CLTN chỉ những cá thể nào mang kiểu gen phản ứng thành kiểu hình có lợi trước môi trường thì được chọn lọc tự nhiên giữ lại và sinh sản ưu thế → con cháu ngày một đông và ngược lại .
GV: Khi một môi trường A biến đổi thành môi trường B thì CLTN ưu tiên giữ lại nhưng sinh vật có đặc điểm như thế nào?

IV. CỦNG CỐ BÀI THUYẾT TIẾN HÓA TỔNG HỢP HIỆN ĐẠI:

- Cho học sinh đọc phần kết luận ở cuối SGK .
- Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm sách giáo khoa.

V. HDVN:

Về nhà học theo các câu hỏi cuối bài và đọc trước bài 27.
Sưu tầm tranh ảnh về các đặc điểm thích nghi của sinh vật với môi trường để chuẩn bị cho bài

Đồng bộ tài khoản