Giáo án Sinh học 12 bài 27: Quá trình hình thành quần thể thích nghi

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
945
lượt xem
16
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 27: Quá trình hình thành quần thể thích nghi

Giáo án Sinh học 12 bài 27: Quá trình hình thành quần thể thích nghi
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 12 bài 27: Quá trình hình thành quần thể thích nghi. Nội dung của các Giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được quá trình hình thành quần thể thích nghi là quá trình làm tăng dần số lượng cá thể có kiểu hình thích nghi cũng như hoàn thiện khả năng thích nghi của sinh vật. Qua đó giải thích quá trình hình thành quần thể thích nghi chịu sự chi phối của các yếu tố nào. Thư viện eLib hi vọng Giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 27: Quá trình hình thành quần thể thích nghi

Giáo án Sinh học 12 bài 27: Quá trình hình thành quần thể thích nghi
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH QUẦN THỂ THÍCH NGHI:

- Hiểu được quá trình hình thành quần thể thích nghi là quá trình làm tăng dần số lượng cá thể có kiểu hình thích nghi cũng như hoàn thiện khả năng thích nghi của sinh vật.
- Giải thích được quá trình hình thành quần thể thích nghi chịu sự chi phối của quá trình hình thành và tích luỹ các đột biến, quá trình sinh sản và quá trình cltn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

- Tranh vẽ 27.1; 27.2 SGK.
- Giáo án, SGK và các tài liệu tham khảo.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH QUẦN THỂ THÍCH NGHI:

1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Vì sao đại đa số đột biến là có hại cho sinh vật nhưng lại là nguồn nguyên liệu sơ cấp cho quá trình tiến hoá?
- Sự di nhập gen diễn ra dẫn đến vốn gen trong quần thể biến đổi như thế nào?
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm đặc điểm thích nghi
GV: Quan sát hình 27.1 hai dạng thích nghi của cùng 1 loại sâu sồi. Cho biết đặc điểm nào là đặc điểm thích nghi của con sâu trên cây sồi? Giải thích?
GV: Từ đó hãy cho biết khái niệm, đặc điểm thích nghi là gì?
HS quan sát một số hình ảnh về hình dạng và màu sắc tự vệ của sâu bọ:
GV: Yêu cầu học sinh Hoạt động nhóm, trả lời các câu hỏi sau:
- Giải thích các đặc điểm thích nghi trong các quần thể sâu bọ này như thế nào?
Đại diện nhóm báo cáo – các nhóm khác nhận xét – GV hoàn chỉnh.
VD: Sự tăng cường sức đề kháng của VK:
GV yêu cầu HS n/cứu SGK.
- Hiện tượng kháng thuốc ở VK được giải thích ntn?
- Giải thích:
+ Khả năng kháng pênixilin của vi khuẩn này liên quan với những đột biến và những tổ hợp đột biến đã phát sinh ngẫu nhiên từ trước trong quần thể (làm thay đổi cấu trúc thành tế bào làm cho thuốc không thể bám vào thành tế bào).
+ Trong môi trường không có pênixilin: các vi khuẩn có gen đột biến kháng pênixilin có sức sống yếu hơn dạng bình thường.
+ Khi môi trường có pênixilin: những thể đột biến tỏ ra ưu thế hơn. Gen đột biến kháng thuốc nhanh chóng lan rộng trong quần thể nhờ quá trình sinh sản (truyền theo hàng dọc) hoặc truyền theo hàng ngang (qua biến nạp/ tải nạp).

IV. CỦNG CỐ BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH QUẦN THỂ THÍCH NGHI:

Tại sao các loài nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ?

V. DẶN DÒ:

- Học bài cũ và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị bài “Loài”.

Đồng bộ tài khoản