Giáo án Sinh học 12 bài 28: Loài

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
762
lượt xem
28
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 28: Loài

Giáo án Sinh học 12 bài 28: Loài
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn Giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Sinh học 12 bài 28: Loài. Những Giáo án được biên soạn chi tiết, nội dung bài học sát với chương trình do Bộ giáo dục và đào tạo phân phối sẽ giúp cho quý thầy cô truyền tải những kiến thức trọng tâm của bài cho học sinh giúp các em hiểu được khái niệm loài sinh học (ưu và nhược điểm) theo quan niệm của Mayơ, nêu các tiêu chuẩn để phân biệt hai loài thân thuộc. Qua đó giải thích được các cơ chế cách li trước và sau hợp tử cũng như giải thích được vai trò của các cơ chế cách li trong quá trình tiến hóa. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 28: Loài

Giáo án Sinh học 12 bài 28: Loài
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LOÀI:

1. Kiến thức:
- Giải thích được khái niệm loài sinh học (ưu và nhược điểm) theo quan niệm của Mayơ.
- Nêu các tiêu chuẩn để phân biệt hai loài thân thuộc.
- Nêu và giải thích được các cơ chế cách li trước và sau hợp tử.
- Giải thích được vai trò của các cơ chế cách li trong quá trình tiến hóa.
2. Kĩ năng: Phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát.
3. Thái độ: Thấy được vấn đề loài xuất hiện và tiến hóa như thế nào và chỉ dưới ánh sáng sinh học hiện đại mới được quan niệm và giải quyết đúng đắn.

II. CHUẨN BỊ BÀI LOÀI:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, Tranh ảnh về chim sẻ ngô, chó, mèo, ngựa vằn...
- Học sinh: SGK, đọc trước bài học.

III. TRỌNG TÂM BÀI LOÀI:

Khái niệm loài và cơ chế cách li sinh sản.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC BÀI LOÀI:

1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu khái niệm đặc điểm thích nghi? Giải thích tại sao các loài nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ?
- Trình bày quá trình hình thành quần thể thích nghi?
3. Bài mới:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm loài sinh học.
GV: Khái niệm loài theo Mayơ nhấn mạnh vấn đề gì? (cách li sinh sản). Tại sao 2 loài khác nhau lại có những đặc điểm giống nhau? Khái niệm loài sinh học không áp dụng được cho những trường hợp nào?
HS: Nghiên cứu thông tin SGk để trả lời câu hỏi.
GV: Nhận xét và bổ sung.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu về các cơ chế cách li sinh sản giữa các loài.
GV: Các cơ chế cách li sinh sản được hiểu là các trở ngại trên cơ thể sinh vật như ngăn cản các cá thể sinh vật giao phối với nhau hoặc ngăn cản việc tạo ra con lai hữu thụ ngay cả khi các sinh vật này sống cùng một chỗ. Các cơ chế cách li sinh sản được chia làm 2 loại: Cách li trước hợp tử và cách li sau hợp tử. Cách li trước hợp tử là gì? Bao gồm các kiểu cách li nào? Đặc điểm của mỗi kiểu ra sao? Cho ví dụ?
HS: Nghiên cứu thông tin SGK để trả lời.

IV. CỦNG CỐ BÀI LOÀI:

- Khi nào có thể kết luận chính xác 2 cá thể sinh vật nào đó thuộc 2 loài khác nhau?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu giữa các loài khoog có sự cách li sinh sản?
- Nhiều loài vịt trời khác nhau chung sống trong cùng một khu vực địa lí và làm tổ ngay cạnh nhau, không bao giờ giao phối với nhau. Khi nuôi các cá thể khác giới thuộc 2 loài khác nhau trong điều kiện nhân tạo thì chúng giao phối với nhau và cho ra con lai hữu thụ. Ta có thể lí giải hiện tượng này như thế nào?

V. DẶN DÒ:

- Ôn tập kiến thức và trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK.
- Đọc trước bài 29.

Đồng bộ tài khoản