Giáo án Sinh học 12 bài 29: Quá trình hình thành loài

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
907
lượt xem
13
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 29: Quá trình hình thành loài

Giáo án Sinh học 12 bài 29: Quá trình hình thành loài
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang Giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 12 bài 29: Quá trình hình thành loài. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về sự cách li địa lí dẫn đến sự phân hóa vốn gen giữa các quần thể như thế nào. Giải thích được tại sao các quần thể lại là nơi lí tưởng cho quá trình hình thành loài và tại sao ở các đảo giữa các đại dương lại hay có các loài đặc hữu. Trình bày được thí nghiệm của Đôtđơ chứng minh cách li địa lí dẫn đến sự cách li sinh sản như thế nào. Chúng tôi hi vọng, bộ Giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 29: Quá trình hình thành loài

Giáo án Sinh học 12 bài 29: Quá trình hình thành loài
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI:

- Kiến thức:
+ Giải thích được sự cách li địa lí dẫn đến sự phân hóa vốn gen giữa các quần thể như thế nào.
+ Giải thích được tại sao các quần thể lại là nơi lí tưởng cho quá trình hình thành loài và tại sao ở các đảo giữa các đại dương lại hay có các loài đặc hữu.
+ Trình bày được thí nghiệm của Đôtđơ chứng minh cách li địa lí dẫn đến sự cách li sinh sản như thế nào.
- Kĩ năng: phân tích kênh hình, so sánh, khái quát tổng hợp.
- Thái độ: Củng cố niềm say mê tìm hiểu thiên nhiên kì thú.
- Tư duy: Tư duy logic, liên kết kiến thức.

II. CHUẨN BỊ BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, một số hình ảnh về các sinh vật sống trên đảo.
- Học sinh: SGK, đọc trước bài học.

III. TRỌNG TÂM BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI:

Vai trò của cách li địa lí, hình thành loài bằng con đường cách li địa lí.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI:

1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Loài sinh học là gì? Chỉ dựa vào đặc điểm hình thái để phân loại loài có chính xác không? Tại sao?
3. Bài mới:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò của cách li địa trong hình thành loài mới.
GV:Cách li địa lí là gì? Cách li địa lí có vai trò gì trong quá trình hình thành loài mới?
HS: nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận nhóm và trả lời.
GV: Yêu cầu học sinh giải thích câu lệnh SGK trang 126. Cho biết vì sao quần đảo là nơi lí tường để hình thành loài mới?
HS: Nghiên cưu hình 29 và thông tin SGK trang 127, thảo luận, trả lời được:
* Quần đảo là nơi lí tưởng cho quá trình hình thành loài mới vì:
- Giữa các đảo có sự cách li địa lí tương đối nên sinh vật giữa các đảo ít trao đổi vốn gen cho nhau.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu thí nghiệm chứng minh quá trình hình thành loài bằng cách li địa lí.
GV: yêu cầu HS nghiên cứu SGK và cho biết:
- Đối tượng nghiên cứu là gì?
- Nguyên liệu nuôi cấy, cách tiến hành?
- Kết quả nghiên cứu? Từ đó rút ra nhận xét và giải thích?
HS: Ngiên cứu thông tin SGK trang 127,128, thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi của giáo viên.

IV. CỦNG CỐ BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI:

- Đọc kết luận SGK cuối bài.
- Giải thích vai trò của cách li địa lí trong quá trình hình thành loài mới?
-Tại sao cách li địa lí lại là cơ chế chủ yếu dẫn đến hình thành loài mới ở động vật?

V. DẶN DÒ:

- Trả lời các câu hỏi SGK cuối bài
- Đọc trước bài 30.

Đồng bộ tài khoản