Giáo án Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt)

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
1.073
lượt xem
23
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt)

Giáo án Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt)
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều Giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt) giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em hiểu quá trình hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa. Giải thích được sự cách li về tập tính và cách li sinh thái dẫn đến hình thành loài mới như thế nào. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt)

Giáo án Sinh học 12 bài 30: Quá trình hình thành loài (tt)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI (TT):

- Kiến thức:
+ Giải thích được quá trình hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa.
+ Giải thích được sự cách li về tập tính và cách li sinh thái dẫn đến hình thành loài mới như thế nào.
- Kĩ năng: phân tích kênh hình, so sánh, phân tích tổng hợp.
- Thái độ: Có ý thức bảo vệ sự đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thủy.
- Tư duy: Tư duy logic, liên kết kiến thức.

II. CHUẨN BỊ BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI (TT):

- Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh hình có liên quan.
- Học sinh: SGK, đọc trước bài học.

III. TRỌNG TÂM BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI (TT):

Cơ chế hình thành loài bằng con đường lai xa và đa bội hóa.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI (TT):

1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Giải thích vai trò của cách li địa lí trong quá trình hình thành loài mới?
- Tại sao quần đảo lại được xem là phòng thí nghiệm nghiên cứu quá trình hình thành loài mới?
- Tại sao cách li địa lí lại là cơ chủ yếu dẫn đến hình thành loài mới ở động vật?
3. Bài mới:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu hình thành loài bằng cách li tập tính và cách li sinh thái.
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu ví dụ SGK và rút ra kết luận về quá trình hình thành loài bằng cách li tập tính?
HS: Nghiên cứu ví dụ SGK trang 129, thảo luận và nêu được kết luận.
GV: Nhận xét, bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu hình thành loài bằng lai xa và đa bội hóa..
GV:Thế nào là lai xa? Lai xa gặp những trở ngại gì? Vì sao cơ thể lai xa thường bất thụ?
Có phải cơ thể lai xa nào cũng bất thụ và không thể tạo thành loài mới không? Để khắc phục trở ngại khi lai xa người ta có thể làm gì? Tại sao ? Người ta tiến hành như thế nào?
HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 130 và 131, thảo luận và trả lời các câu hỏi.
GV: Vì sao lai xa và đa bội hóa là con đường hình thành loài phổ biến ở thực vật bậc cao nhưng rất ít gặp ở động vật? Sự xuất hiện một cá thể lai xa được đa bội hóa đã được xem là loài mới chưa?

V. CỦNG CỐ BÀI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI (TT):

- HS đọc kết luận cuối bài.
- Tai sao phải bảo vệ đa dạng sinh học của các loài cây hoang dại cũng như các giống cây trồng nguyên thủy?

VI. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài.
- Đọc trước bài 31.


Đồng bộ tài khoản