Giáo án Sinh học 12 bài 32: Nguồn gốc sự sống

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
1.247
lượt xem
26
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 32: Nguồn gốc sự sống

Giáo án Sinh học 12 bài 32: Nguồn gốc sự sống
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 12 bài 32: Nguồn gốc sự sống. Bộ sưu tập bao gồm những Giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp giáo viên dễ dàng hướng dẫn các em nắm bắt được kiến thức về thí nghiệm của Milơ, chứng minh các hợp chất hữu cơ đơn giản đã hình thành như thế nào khi Trái Đất mới được hình thành. Đồng thời giải thích được các cơ chế nhân đôi, phiên mã, dịch mã. Giải thích được sự hình thành các tế bào nguyên thủy đầu tiên. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 32: Nguồn gốc sự sống

Giáo án Sinh học 12 bài 32: Nguồn gốc sự sống
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NGUỒN GỐC SỰ SỐNG:

- Kiến thức:
+ Trình bày được thí nghiệm của Milơ chứng minh các hợp chất hữu cơ đơn giản đã hình thành như thế nào khi Trái Đất mới được hình thành
+ Giải thích được các cơ chế nhân đôi, phiên mã, dịch mã.
+ Giải thích được sự hình thành các tế bào nguyên thủy đầu tiên.
- Kĩ năng: Phân tích, so sánh, hình thành khái niệm.
- Thái độ: HS tăng thêm lòng yêu khoa học và say mê nghiên cứu khoa học thông qua tìm hiểu các giai đoạn phát sinh sự sống, đặc biệt qua các thí nghiệm chứng minh cho quá trình này, nhen nhóm trong HS ý tưởng nghiên cứu chứng minh các giả thuyết khoa học.

II. CHUẨN BỊ BÀI NGUỒN GỐC SỰ SỐNG:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, hình 32 phóng to.
- Học sinh: SGK, đọc trước bài học.

III. TRỌNG TÂM BÀI NGUỒN GỐC SỰ SỐNG:

Tiến hóa hóa học.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY-HỌC BÀI NGUỒN GỐC SỰ SỐNG:

1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là tiến hóa lớn? Hãy kể tên các đơn vị phân loại trên loài mà em biết?
- Cho biết chiều hướng tiến hóa về mặt cấu trúc cơ thể của các nhóm sinh vật?
3. Bài mới:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu tiến hóa hóa học.
GV: Yêu cầu học sinh thảo luận các câu hỏi
- Giả thuyết của Oparin và Haldale về sự hình thành các hợp chất hữu cơ?
- Thí nghiệm của Milơ và Urây nhằm kiểm tra giả thuyết đã được tiến hành như thế nào? Kết quả đó đã chứng minh được điều gì?
HS: Nghiên cứu thông tin và hình 32 SGK trang 137 để thảo luận và trả lời.
GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu tiến hóa tiền sinh học
GV: Yêu cầu học sinh thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
- Đặc điểm về cấu tạo của phospholipid?
- Hiện tượng xảy ra khi cho các đại phân tử sinh học vào nước?
- Vai trò của lớp màng bán thấm?
- Một số thí nghiệm chứng minh sự hình thành giọt nhỏ mang đặc tính của sự sống?
- Muốn trở thành cơ thể sống độc lập thì các Coacecva, Liposome cần có thêm những đặc tính nào?
HS: Nghiên cứu thông tinh SGK và trả lời.
GV: Nhận xét bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

V. CỦNG CỐ BÀI NGUỒN GỐC SỰ SỐNG:

- HS đọc kết luận cuối bài.
- Vì sao trong cùng điều kiện, các hệ tương tác này không thể tiếp tục phát triển mà chỉ tồn tại hệ protein – axit nucleotit?

VI. DẶN DÒ:

- học bài, trả lời câu hỏi cuối bài.
- Đọc trước bài 33.

Đồng bộ tài khoản