Giáo án Sinh học 12 bài 32: Nguồn gốc sự sống

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
1.374
lượt xem
29
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 32: Nguồn gốc sự sống

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 32

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập giáo án Nguồn gốc sự sống. Bộ sưu tập bao gồm những Giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp giáo viên dễ dàng hướng dẫn các em nắm bắt được kiến thức về thí nghiệm của Milơ, chứng minh các hợp chất hữu cơ đơn giản đã hình thành như thế nào khi Trái Đất mới được hình thành. Đồng thời giải thích được các cơ chế nhân đôi, phiên mã, dịch mã. Giải thích được sự hình thành các tế bào nguyên thủy đầu tiên. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 32

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 2: SỰ PHÁT SINH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA SỰ SỐNG TRÊN TRÁI ĐẤT

§32. NGUỒN GỐC SỰ SỐNG

 

I. Mục tiêu

  • Kiến thức
    • Trình bày được thí nghiệm của Milơ chứng minh các hợp chất hữu cơ đơn giản đã hình thành như thế nào khi Trái Đất mới được hình thành
    • Giải thích được các cơ chế nhân đôi, phiên mã, dịch mã.
    • Giải thích được sự hình thành các tế bào nguyên thủy đầu tiên.
  • Kĩ năng: Phân tích, so sánh, hình thành khái niệm.
  • Thái độ: HS tăng thêm lòng yêu khoa học và say mê nghiên cứu khoa học thông qua tìm hiểu các giai đoạn phát sinh sự sống, đặc biệt qua các thí nghiệm chứng minh cho quá trình này, nhen nhóm trong HS ý tưởng nghiên cứu chứng minh các giả thuyết khoa học.

II. Chuẩn bị

  • Giáo viên: Giáo án, SGK, hình 32 phóng to.
  • Học sinh: SGK, đọc trước bài học.

III. Trọng tâm bài học

  • Tiến hóa hóa học.

IV. Tiến trình tổ chức dạy-học

1. Ổn định tổ chức lớp học

  • Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ

  • Thế nào là tiến hóa lớn? Hãy kể tên các đơn vị phân loại trên loài mà em biết?
  • Cho biết chiều hướng tiến hóa về mặt cấu trúc cơ thể của các nhóm sinh vật?

3. Bài mới

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

* Hoạt động 1: Tìm hiểu tiến hóa hóa học.

GV: Yêu cầu học sinh thảo luận các câu hỏi

- Giả thuyết của Oparin và Haldale về sự hình thành các hợp chất hữu cơ?

- Thí nghiệm của Milơ và Urây nhằm kiểm tra giả thuyết đã được tiến hành như thế nào? Kết quả đó đã chứng minh được điều gì?

HS: Nghiên cứu thông tin và hình 32 SGK trang 137 để thảo luận và trả lời.

GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

GV: Thí nghiệm của Fox và cộng sự chứng minh các aa có thể liên kết với nhau trong điều kiện trái đất nguyên thủy được tiến hành như thế nào?

HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 137 để trả lời.

GV: Trong điều kiện trái đất hiện nay, các hợp chất hữu cơ có thể được hình thành từ các chất vô cơ nữa không? Tại sao? 

HS: Thảo luận nhóm trả lời.

GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

 

* Hoạt động 2: Tìm hiểu tiến hóa tiền sinh học

GV: Yêu cầu học sinh thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:

- Đặc điểm về cấu tạo của phospholipid?

- Hiện tượng xảy ra khi cho các đại phân tử sinh học vào nước?

- Vai trò của lớp màng bán thấm?

- Một số thí nghiệm chứng minh sự hình thành giọt nhỏ mang đặc tính của sự sống?

- Muốn trở thành cơ thể sống độc lập thì các Coacecva, Liposome cần có thêm những đặc tính nào?

HS: Nghiên cứu thông tinh SGK và trả lời.

GV: Nhận xét bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

I. Tiến hóa hóa học

1. Quá trình hình thành các chất hữu cơ đơn giản từ các chất vô cơ

- Giả thuyết của Oparin và Haldale: Các hợp chất hữu cơ đầu tiên trên Trái Đất được hình thành từ các chất vô cơ theo con đường tổng hợp hóa học nhờ nguồn năng lượng tự nhiên là sấm sét, tia tử ngoại, núi lửa....

 - Thí nghiệm của S.Mileu và Uray: Sử lí hỗn hợp khí H2, CH4, NH3­ và hơi nước bằng điện cao thế → các hợp chất hữu cơ đơn giản (có aa).

2. Quá trình trùng phân tạo nên các đại phân tử hữu cơ

- Thí nghiệm của Fox và các cộng sự: Đun nóng hỗn hợp aa khô ở 150 – 180­­­0C → các chuỗi polipeptid ngắn (Protein nhiệt).

- Sự trùng phân tạo các đại phân tử hữu cơ:

+ Các aa → chuỗi polipeptid → Protein.

+ Các Nucleotid → chuỗi polinucleotid → Acid Nucleic (ARN, ADN).

- Sự hình thành cơ chế dịch mã: Các aa liên kết yếu với các N/ARN và liên kết với nhau → chuỗi polipeptid ngắn (ARN giống như khuôn mẫu cho cho aa bám). CLTN tác động, giữ lại những phân tử hữu cơ có khả năng phối hợp → cơ chế phiên mã, dịch mã.

 

II. Tiến hóa tiền sinh học

- Khi các đại phân tử sinh học xuất hiện trong nước và tập trung lại, các phân tử lipid do đặc tính kị nước → lớp màng bao bọc các đại phân tử hữu cơ → giọt nhỏ ngăn cách môi trường

- Những giọt nhỏ chứa các chất hữ cơ có màng bao bọc chịu sự tác động của CLTN sẽ dần tạo nên các tế bào sơ khai.

 - Thí nghiệm: Sự hình thành các giọt Liposome, coacecva có màng bán thấm.

- Từ những tế bào sơ khai → các loài sinh vật dưới tác dụng của CLTN.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Để nắm bắt toàn bộ nội dung của giáo án Nguồn gốc sự sống một cách chi tiết, mời quý thầy cô đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các thầy cô trong quá trình xây dựng bài 32 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 2 bài 32 Sinh học 12:

Đồng bộ tài khoản