Giáo án Sinh học 12 bài 34: Sự phát sinh loài người

Chia sẻ: Lê Thị Thùy Giang | Ngày: | 5 giáo án

0
5.571
lượt xem
1.111
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 34: Sự phát sinh loài người

Giáo án Sinh học 12 bài 34: Sự phát sinh loài người
Mô tả bộ sưu tập

Giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn Giáo án, chúng tôi giới thiệu BST Giáo án Sinh học 12 bài 34: Sự phát sinh loài người. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Sinh học của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được các đặc điểm giống nhau giữa người hiện đại với các loài linh trưởng đang sinh sống. Ngoài ra giải thích được những đặc điểm thích nghi đặc trưng của loài người. Giải thích được quá trình hình thành loài người Homo sapiens qua các loài trung gian chuyển tiếp. Hi vọng, với bộ Giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm tài liệu tham khảo chất lượng để xây dựng bài dạy thú vị giúp các em học sinh tiếp thu bài hiệu quả.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 34: Sự phát sinh loài người

Giáo án Sinh học 12 bài 34: Sự phát sinh loài người
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI SỰ PHÁT SINH LOÀI NGƯỜI:

- Kiến thức:
- Nêu được các đặc điểm giống nhau giữa người hiện đại với các loài linh trưởng đang sinh sống.
- Giải thích được những đặc điểm thích nghi đặc trưng của loài người.
- Giải thích được quá trình hình thành loài người Homo sapiens qua các loài trung gian chuyển tiếp.
- Giải thích được thế nào là tiến hóa văn hóa và vai trò của tiến hóa văn hóa đối với sự phát sinh, phát triển loài người.
- Kĩ năng: Rèn kĩ năng so sánh, phân tích, tổng hợp.
- Thái độ:
- Giáo dục HS ý thức trách nhiệm về vai trò của con người trong thế giới sống hiện nay, ý thức phòng chống các nhân tố xã hội tác động đến con người và xã hội loài người.

II. CHUẨN BỊ BÀI SỰ PHÁT SINH LOÀI NGƯỜI:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, hình 34.1, 34.2 SGK
- Học sinh: SGK, đọc trước bài học, sưu tầm tranh ảnh về nguồn gốc động vật của loài người.

III. TRỌNG TÂM BÀI SỰ PHÁT SINH LOÀI NGƯỜI:

Tập trung vào vấn đề quá trình tiến hóa dẫn đến hình thành loài người hiện đại và vai trò của quá trình tiến hóa văn hóa từ sau khi loài người hiện đại được hình thành.

IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC BÀI SỰ PHÁT SINH LOÀI NGƯỜI:

1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
2. Kiểm tra bài cũ:
Dựa vào đâu để phân chia lịch sử Trái Đất thành các niên đại?
Hóa thạch là gì và vai trò của hóa thạch?
Nêu các nhận xét về lịch sử phát triển của sinh giới?
3. Bài mới:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu quá trình hình thành loài người hiện đại.
GV: Yêu cầu HS đưa ra các bằng chứng chứng tỏ nguồn gốc động vật của loài người?
- Điểm giống nhau giữa người và linh trưởng qua bảng 34?
- Giải thích sơ đồ cây phát sinh chủng loại của bộ linh trưởng? Từ đó rút ra kết luận về mối quan hệ giữa người và các loài linh trưởng?
HS: Vận dụng kiến thức bài 24, bảng 34, hình 34.1, thảo luận và trả lời.

* Hoạt động 2: Tìm hiểu người hiện đại và sự tiến hóa văn hóa.
GV: Những đặc điểm thích nghi nào giúp con người có được khả năng tiến hóa văn hóa?
- Phân biệt tiến hóa sinh học với tiến hóa văn hóa?
- Kết quả của quá trình tiến hóa văn hóa ở người có ý nghĩa như thế nào?
HS: Ngiên cứu thông tin SGK trang 147, thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và trả lời.

V. CỦNG CỐ BÀI SỰ PHÁT SINH LOÀI NGƯỜI:

- Học sinh đọc kết luận cuối bài.
- Đặc điểm thích nghi nào đã giúp con người có được khả năng tiến hóa văn hóa?

VI. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài
- Đọc trước bài 35

Đồng bộ tài khoản