Giáo án Sinh học 12 bài 38: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật (TT)

Chia sẻ: Vy Thu Hiền | Ngày: | 6 giáo án

0
1.222
lượt xem
34
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 38: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật (TT)

Giáo án Sinh học 12 bài 38: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật (TT)
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Sinh học 12 bài 38: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật (TT) được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua đó giúp học sinh hiểu được các khái niệm về kích thước giao động của quần thể từ giá trị tối thiểu đến giá trị tối đa. Từ đó, biết được những nhân tố sẽ ảnh hưởng tới kích thước của quần thể. Bên cạnh đó, các em sẽ hiểu được nguyên nhân và những nguy cơ có thể dẫn đến sự diệt vong của quần thể. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 38: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật (TT)

Giáo án Sinh học 12 bài 38: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật (TT)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QUẦN THỂ SINH VẬT (TT):

- Kiến thức:
+ Nêu được khái niệm kích thước quần thể, sự tăng trưởng kích thước quần thể trong điều kiện môi trường bị giới hạn và không bị giới hạn.
+ Nêu được những yếu tố ảnh hưởng tới kích thước của quần thể.
- Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, khái quát.
- Thái độ: Có nhận thức đúng về chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình.
- Tư duy: Tư duy lôgic, liên kết kiến thức.

II. CHUẨN BỊ BÀI CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QUẦN THỂ SINH VẬT (TT):

- Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh phóng to hình 38.1 – 38.4 SGK
- Học sinh: SGK, đọc trước bài học.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC BÀI CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QUẦN THỂ SINH VẬT (TT):

Hoạt động 1
1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: Sự hiểu biết về tỉ lệ giới tính và các kiểu phân bố, mật độ cá thể của quần thể sinh vật có ý nghĩa gì?

Hoạt động 2: Tìm hiểu về kích thước của quần thể sinh vật.
-GV: Thế nào là kích thước của quần thể? Cho ví dụ minh họa.
-HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang 166 để trả lời.
GV: Yêu cầu học sinh thảo luận các câu hỏi.
- Kích thước quần thể dao động như thế nào? Giải thích nguyên nhân?
- Phân biệt kích thước tối thiểu và kích thước tối đa?
- Nếu kích thước của quần thể xuống dưới mức tối thiểu thì quần thể sẽ nhế thế nào?

Hoạt động 3: Tìm hiểu về tăng trưởng của quần thể sinh vật.

GV: Yêu cầu HS quan sát hình 38.3 và phân biệt đường cong tăng trưởng của quần thể theo lí thuyết và trong thực tế?
- Nêu nguyên nhân vì sao số lượng cá thể của quần thể sinh vật luôn thay đổi và nhiều quần thể sinh vật không tăng trưởng theo tiềm năng sinh học?

4. CỦNG CỐ BÀI CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN CỦA QUẦN THỂ SINH VẬT (TT):

- Thế nào là kích thước quần thể? Cho ví dụ minh họa.
- Tại sao có thể nói kích thước tối thiểu là đặc trưng cho loài còn kích thước tối đa phụ thuộc vào khả năng cung cấp nguồn sống của môi trường?

5. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài SGK.
- Đọc trước bài 39.


Đồng bộ tài khoản