Giáo án Sinh học 12 bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật

Chia sẻ: Vy Thu Hiền | Ngày: | 5 giáo án

0
1.508
lượt xem
43
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 39: Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 39

Tuyển tập bộ Giáo án Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật được thiết kế theo đúng chuẩn kỹ năng và kiến thức của bộ GD bởi các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước. Bộ sưu tập Giáo án Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật là tài liệu tham khảo cho quý thầy cô giáo trong quá trình soạn bài giảng dạy, cung cấp kiến thức để học sinh hiểu được các hình thức biến động số lượng cá thể của quần thể. Nêu được các nguyên nhân gây nên biến động số lượng cá thể trong quần thể và nguyên nhân quần thể tự điều chỉnh về trạng thái cân bằng. Nêu được cách điều chỉnh số lượng cá thể. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 39

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 1: CÁ THỂ VÀ QUẦN THỂ SINH VẬT

§39. BIẾN ĐỘNG SỐ LƯỢNG CÁ THỂ CỦA QUẦN THỂ SINH VẬT

 

I. Mục tiêu

  • Kiến thức:
    • Nêu được các hình thức biến động số lượng cá thể của quần thể. Nguyên nhân gây nên biến động số lượng cá thể trong quần thể và guyên nhân quần thể tự điều chỉnh về trạng thái cân bằng.
    • Nêu được cách điều chỉnh số lượng cá thể.
    • Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh, phân tích tổng hợp, rút ra kết luận.

II. Chuẩn bị

  • Giáo viên: Giáo án, SGK, tranh phóng to các hình 39.1 – 39.3 SGK.
  • Học sinh: SGK, đọc trước bài học.
  • Các NTST điều chỉnh mật độ cá thể của quần thể và trạng thái cân bằng của QT.

III. Tiến trình tổ chức dạy học

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

Hoạt động 1:

1. Ổn định tổ chức lớp học: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.

2. Kiểm tra bài cũ:

- Tăng trưởng theo tiềm năng sinh học của QT khác với tăng trưởng thực tế như thế nào?

- Hậu quả của tăng dân số là gì? Cần làm gì để khắc phục hậu quả đó?

 

Hoạt động 2: Tìm hiểu sự biến động số lượng cá thể.

GV: Biến động theo chu kì là gì? Ví dụ.

- Vì sao số lượng thỏ và mèo rừng lại tăng và giảm theo chu kì gần giống nhau?

HS: Nghiên cứ thông tin SGK và quan sát hình 39.2 SGK để trả lời.

GV: Nhận xét về sự biến động số lượng cá thể thỏ ở Ôxtrâylia? Thế nào biến động số lượng cá thể của quần thể không theo chu kì?

HS: Nghiên Cứu thông tin SGK và hình 39.2 để trả lời.

GV: Nhận xét và bổ sung.

 

Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên nhân gây biến động và sự điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể.

 

GV: Hãy nêu những nguyên nhân gây nên sự biến động số lượng cá thể của các quần thể theo chu kì và không theo chu kì trong các ví dụ đã nêu ở phần I theo gợi ý ở bảng 39?

HS: Nghiên cứu thông tin trang 171, 172 để hoàn thành nội dung cần trả lời trong bảng 39

GV: Nhận xét bổ sung để hoàn thiện kiến thức.

GV: Quần thể điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể theo cơ chế nào?

HS: Nghiên cứu thông tin SGK và thảo luận để trả lời câu hỏi.

GV: Nhận xét, bổ sung hoàn thiện kiến thức.

GV: Quần thể đạt trạng thái cân bằng khi nào? Các nhân tố vô sinh, hữu sinh ảnh hưởng như thế nào đến trạng thái cân bằng của quần thể? Cho ví dụ?

HS: Nghiên cứu thông tin SGK và trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I. Biến động số lượng cá thể

Biến động số lượng cá thể của quần thể là sự tăng hay giảm số lượng cá thể của quần thể

1. Biến động theo chu kì:

- Biến động số lượng cá thể của quần thể theo chu kì là biến động xảy ra do những thay đổi có chu kì của điều kiện môi trường.

VD:

+ Vào tuần trăng cua thiếu thức ăn nên sinh sản kém vì vậy giảm số lượng

+ Ở Việt Nam Ruồi muỗi phát triển từ tháng 3- tháng 6. Ếch nhái thì phát triển vào mùa mưa (tháng 6- tháng 10)

+ Cá cơm vùng biển Pêru có chu kì biến động là 7 năm khi có dòng nước nóng Ninô chảy về làm nhiệt độ nước tăng 50C, nồng độ muối thay đổi, làm cá cơm chết hàng loạt

2. Biến động không theo chu kì.

- Biến động số lượng cá thể của quần thể không theo chu kì là biến động mà số lượng cá thể của quần thể tăng hay giảm một cách đột ngột do điều kiện bất thường của thời tiết như lũ lụt, bão, cháy rừng, dịch bệnh…

- VD:

+ Rừng tràm U Minh thượng (Cà mau) bị cháy vào tháng 3 năm 2002 làm chết hàng loạt động vật và thực vật.

+ Ở miền Bắc Việt Nam, số lượng bò sát và ếch nhái giảm mạnh vào những năm có nhiệt độ xuống dưới 80C.

+ Rét đậm vào tháng giêng năm 2008, làm chết nhiều trâu bò và các động vật khác

 

II. Nguyên nhân gây biến động và sự điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể

1. Nguyên nhân gây biến động số lượng cá thể của quần thể.

a. Do thay đổi của các nhân tố vô sinh.

- Nhóm các nhân tố vô sinh tác động trực tiếp lên sinh vật mà không phụ thuộc vào mật độ cá thể trong quần thể.

- Các nhân tố sinh thái vô sinh ảnh hưởng đến trạng thái sinh lí của các cá thể. Sống trong điều kiện tự nhiên không thuận lợi, sức sinh sản của cá thể giảm, khả năng thụ tinh kém, sức sống của con non thấp….

b. Do thay đổi của các nhân tố hữu sinh.

- Nhóm các nhân tố hữu sinh luôn bị chi phối(phụ thuộc )bởi mật độ cá thể của quần thể.

- Sự cạnh tranh giữa các cá thể  cùng một đàn, số lượng kẻ thù, sức sinh sản và mức độ tử vong , sự phát tán của các cá thể…ảnh hưởng rất lớn tới sự biến động số lượng cá thể trng quần thể.

2. Sự điều chỉnh số lượng cá thể của quần thể.

- Trong điều kiện môi trường sống thuận lợi, nguồn thức ăn dồi dào, ít kẻ thù…mức sinh sản tăng, mức tử vong giảm, nhập cư tăng        

Số lượng cá thể của quần thể tăng lên.

- Ngược lại, khi số lượng cá thể tăng lên cao, nguồn sống trong môi trường trở lên thiếu hụt, cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể, làm mức độ tử vong tăng và mức sinh sản giảm, xuất cư tăng → Số lượng cá thể của quần thể lại được điều chỉnh giảm đi.

3. Trạng thái cân bằng:

- Khả năng tự điều chỉnh số lượng cá thể khi số lượng cá thể của quần thể giảm xuống quá thấp hoặc tăng lên quá cao, dẫn tới trạng thái cân bằng của quần thể.

- Quần thể câng bằng khi số lượng cá thể ổn định và phù hợp với cung cấp nguồn sống của môi trường.

- Các nhân tố ảnh hưởng đến trạng thái của quần thể: nhân tố vô sinh và nhân tố hữu sinh

 

Để xem đầy đủ nội dung của giáo án Biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên website elib.vn để download về máy. 

Ngoài ra, để quý thầy cô tham khảo và chủ động biên soạn bài giảng phục vụ công việc giảng dạy thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Đồng bộ tài khoản