Giáo án Sinh học 12 bài 4: Đột biến gen

Chia sẻ: Trần Thị Hà | Ngày: | 6 giáo án

0
1.050
lượt xem
25
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 4: Đột biến gen

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 4

Mời quý thầy cô giáo tham khảo Bộ sưu tập giáo án Đột biến gen để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu khái niệm đột biến gen, thể đột biến, phân biệt được các dạng đột biến gen. Đồng thời, nêu được nguyên nhân và cơ chế phát sinh đột biến gen, hậu quả và ý nghĩa của đột biến gen. Qua đó, có kỹ năng quan sát hình vẽ để rút ra hiện tượng, bản chất sự vật; giáo dục môi trường, giải thích một số hiện tượng thực tế trong đời sống. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 4

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 1: CƠ CHẾ DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ

§4. ĐỘT BIẾN GEN

 

I. Mục tiêu

  • Học sinh hiểu được khái niệm, nguyên nhân, cơ chế phát sinh và cơ ché biểu hiện của đột biến, thể đột biến va phân biệt được các dạng đột biến gen
  • Phân biệt rõ tác nhân gây đột biến và cách thức tác động
  • Cơ chế biểu hiện của đột biến gen
  • Hậu quả của đột biến gen
  • Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, khái quát hoá thông qua cơ chế biểu hiện đột biến
  • Rèn luyện kỹ năng so sánh, kỹ năng ứng dụng, thấy được hậu quả của đột biến đối với con người và sinh vật

II. Thiết bị dạy học

  • Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về biến dị, đặc biệt là đột biến gen ở động vật, thực vật và con người
  • Sơ đồ cơ chế biểu hiện đột biến gen
  • Hình 4.1, 4.2 sách giáo khoa

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Kiểm tra bài cũ:

  • Thế nào là điều hoà hoạt động của gen? Giải thích cơ chế điều hoà hoạt động của ôperon Lac

2. Bài mới

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung

Hoạt động 1: tìm hiểu về đột biến gen

Gv yêu cầu hs đọc mục I.1 tìm hiểu những dấu hiệu mô tả khái niệm đột biến gen

Hs quan sát tranh ảnh và đưa ra nhận xét

? Đột biến gen xảy ra oqr cấp độ pt có liên quan đến dự thay đổi của yếu tố nào? → khái niệm

? nguyên nhân nào gây nên đôt biến gen

Hs trình bày dc các tác nhân gây đột biến

? vậy nguyên nhân nào làm tăng các tác nhân đột biến có trong mt?

(- Hàm lượng khí thải tăng cao đặc biệt la CO2 làm trái đất nóng lên gây hiệu ứng nhà kính

 - Màn chắn tia tử ngoại dò rỉ do khí thải nhà máy, phân bón hoá học, cháy rừng….

 - Khai thác và sử dụng ko hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên

? Cách hạn chế (hạn chế sử dụng các nguyên liệu hoá chất gây ô nhiễm mt, trồng nhiều cây xanh, xử lí chất thải nhà máy, khai thác tài nguyên hợp lí )

***? Đột biến gen có luôn dc biểu hiện ra kiểu hình

Gv lấy vd cho hs hiểu: người bị bạch tạng do gen lặn (a) quy định

Aa, AA: bình thường

 - aa :biểu hiện bạch tạng → thể đột biến

hoặc chỉ khi mt thuận lợi nó mới biểu hiện: ruồi có gen kháng D DT chỉ trong mt có D DT mới biểu hiện? vậy thể đột biến là gì?

 

Hoạt động 2: tìm hiểu các dạng đột biến gen

 Cho hs quan sát tranh về các dạng đb gen : yêu cầu hs hoàn thanh PHT

dạng ĐB

Khái niệm

hậu quả

Thay thê 1 cặp nu

 

 

Thêm hoặc mất 1 cặp nu

 

 

Gv: Tại sao cùng la đb thay thế cặo nu mà có trường hợp ảnh hưởng đến cấu trúc cua prôtêin, có trường hợp ko, yếu tố quyết định là gì?

(yếu tố quyết định là bộ ba mã hoá a.a có bị thay đổi ko, sau đb bộ ba có quy định a.a mới ko)

Nêu bộ ba mở đầu (AUG) hoặc bộ ba kết thúc (UGA) bị mất 1 cặp nu → ko tổng hợp prôtêin hoặc kéo dài sự tổng hợp

 

Hoạt động 3: Tìm hiểu cơ chế phát sinh đột biến gen

Gv cho hs đọc mục II.1 giải thích các trạng thái tồn tại của bazơnitơ: dạng thường và dạng hiếm

- Hs quan sát hinh4.1 sgk

? Hình này thể hiện điều gì? cơ chế của qt đó

* gv : Đột biến phát sinh sau mấy lần ADN tái bản? yêu cầu hs điền tiếp vào phần nhánh dòng kẻ còn để trống trong hình, đó là cặp nu nào?

- Hs đọc muc II.2 nêu các nhân tố gây đb và kiểi đb do chúng gây ra

 

Hoạt động 4: tìm hiểu về hậu quả chung và ý nghĩa của đột biến gen

Hs đọc mục III.1

? loại đột biến nào có ý nghĩa trong tiến hóa

? đột biến gen có vai trò như thế nào

? tại sao nói đột biến gen là nguồn nguyên liệu quan trọng cho tiến hoá và chọn giống trong khi đa số đb gen có hại, tần số đb gen rất thấp

(do 1 số đb trung tính hoặc có lợi và so với đb NST thì phổ biến hơn và ít ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức sống)

I. Đột biến gen

1. Khái niệm

- Là những biến đổi nhỏ trong cấu của gen liên quan đến 1 (đột biến điểm ) hoặc một số cặp nu

- Đa số đột biến gen là có hại, một số có lợi hoặc trung tính

- Tác nhân gây đột biến gen:

 + Tia tử ngoại

 + Tia phóng xạ

 + Chất hoá học

 + Sốc nhiệt

 + Rối loạn qt sinh lí sinh hoá trong cơ thể

* Thể đột biến: là những cá thể mang đột biến đã biểu hiện ra kiểu hình của cơ thể

2. Các dạng đột biến gen (chỉ đề cập đến đột biến điểm)

- Thay thê một cặp nu

- Thêm hoặc mất một cặp nu

 

II. Cơ chế phát sinh đột biến gen

1. Sự kêt cặp không đúng trong nhân đôi ADN

* Cơ chế: bazơ niơ thuộc dạng hiếm, có những vị trí liên kết hidro bị thay đổi khiến chúng kết cặp không đúng khi tái bản

 2. Tác động của các nhân tố đột biến

- Tác nhân vật lí (tia tử ngoại)

- Tác nhân hoá học(5BU): thay thế cặp A-T bằng G-X

- Tác nhân sinh học (1 số virut): đột biến gen

 

III. Hậu quả và ý nghĩa của đột biến gen

1. Hậu quả của đôt biến gen

- Đột biến gen làm biến đổi cấu trúc mARN biến đổi cấu trúc prôtêin thay đổi đột ngột về 1 hay 1 số tính trạng

- Đa số có hại, giảm sức sống, gen đột biến làm rối loạn qt sinh tổng hợp prôtêin

- Một số có lợi hoặc trung tính

2. Vai trò và ý nghĩa của đột biến gen

a. Đối với tiến hoá

- Làm xuất hiện alen mới

- Cung cấp nguyên liệu cho tiến hoá và chọn giống

b. Đối với thực tiễn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Để nắm bắt toàn bộ nội dung của giáo án Đột biến gen một cách chi tiết, mời quý thầy cô đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, để thuận tiện trong việc tham khảo và xây dựng bài giảng cho bài 4, quý thầy cô có thể tham khảo:

  • Bài giảng sinh học 12 bài 4: Đột biến gen với hệ thống kiến thức được xây dựng rõ ràng, chi tiết về đột biến gen, các dạng đột biến gen, nguyên nhân của đột biến, cơ chế phát sinh đột biến, hậu quả và vai trò của đột biến gen cùng với đó là sơ đồ tổng quát về đột biến gen giúp học sinh nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn sẽ hỗ trợ tích cực cho công tác soạn bài của quí thầy cô.
  • Hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đi từ dễ đến khó xoay quanh kiến thức đột biến gen sẽ giúp quí thầy cô hoàn thiện hơn bài giảng của mình.
  • Bên cạnh đó, bài tập SGK có lời giải chi tiết, rõ ràng sẽ giúp quí thầy cô thuận tiện hơn trong việc giải đáp các câu hỏi cũng như bài tập cho học sinh.

Ngoài ra, Elib.vn cũng xin giới thiệu đến quí thầy cô Giáo án sinh học 12 bài 5: Nhiễm sắc thể và đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể để hỗ trợ quí thầy cô trong công tác soạn giáo án bài tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản