Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Trần Thị Thanh Mai | Ngày: | 6 giáo án

0
871
lượt xem
17
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 6

Giới thiệu Bộ giáo án Đột biến số lượng nhiễm sắc thể mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được khái niệm đột biến lệch bội và đa bội. Đồng thời, trình bày được cơ chế phát sinh các dạng đột biến dị bội và đa bội, nêu được hậu quả và vai trò của các đột biến lệch bội và đa bội. Qua đó, có kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp khái quát hó; nhận thức được biện pháp phòng tránh, giảm thiểu đột biến số lượng NST ở người. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 6

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 1: CƠ CHẾ DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ

§6. ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Trình bày được khái niệm đột biến số lượng nhiễm sắc thể.
  • Phân biệt được các dạng đột biến số lượng NST.
  • Trình bày được nguyên nhân và cơ chế phát sinh các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể.

2. Kỹ năng & thái độ

  • Nêu hậu quả và vai trò của các dạng đột biến số lượng NST trong tiến hoá, chọn giống và quá trình hình thành loài. Từ đó có ý thức bảo vệ nguồn gen, nguồn biến dị phát sinh, bảo tồn sự đa dạng sinh học đồng thời có biện pháp phòng tránh, giảm thiểu các hội chứng do đột biến số  lượng NST như các hội chứng Đao, Tớcnơ, Klaiphentơ ...

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Tranh hình phóng to 6.1 SGK, đoạn phim (ảnh động) về cơ chế phát sinh đột biến lệch bội.
  • Phiếu học tập.
  • Máy chiếu projector( hoặc máy chiếu Overhead, bảng phụ), máy tính...

2. Học sinh

  • Tấm bản trong (hoặc giấy rôki), bút phớt.
  • Học bài cũ và xem lại bài 23 Sinh học 9.

III. Tiến trình dạy bài

1. Kiểm tra

  • GV có thể dùng câu hỏi trắc nghiệm liên quan tới các kiến thức trọng tâm của bài trước để kiểm tra.

2. Bài mới

  • Cơ thể sinh vật lưỡng bội có bộ nhiễm sắc thể bình thường 2n, điều gì sẽ xảy ra khi cơ thể sinh vật nào đó của loài mang bộ nhiễm sắc thể không phải là 2n? Tại sao xuất hiện những cơ thể mang bộ nhiễm sắc thể đó?

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Nội dung

Yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm đột biến số lượng NST đã được học lớp 9.

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm và phân loại, cơ chế phát sinh và hậu quả, ý nghĩa của đột biến lệch bội.

1. Yêu cầu học sinh quan sát hình 6.1 kết hợp đọc SGK mục I trong thời gian 7 phút và hoàn thành những yêu cầu sau :

- Hãy chỉ ra những điểm giống và khác nhau giữa các thể: không, một, ba và bốn nhiễm. Từ đó đưa ra công thức tổng quát về số lượng NST trong các dạng trên.

- Trình bày khái niệm đột biến lệch bội.

- Thế nào là thể một kép, thể 4 kép?

- Những cơ chế nào làm xuất hiện đột biến lệch bội?

- Vì sao đột biến lệch bội thường gây chết hoặc giảm sức sống?

- Nêu vai trò của đột biến lệch bội.

2. Mỗi nội dung tương ứng, yêu cầu 1 vài học sinh trả lời và cho lớp cùng thảo luận để thống nhất, hoàn thiện từng đơn vị kiến thức. Với mỗi đơn vị kiến thức GV có thể chốt lại để học sinh ghi bài.

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các dạng đột biến đa bội.

1. Phát phiếu học tập số 1 theo nhóm bàn.

2. Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ 6.2, 6.3 kết hợp độc lập đọc SGK mục II và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập số 1 trong thời gian 10 phút.

3. Thu phiếu trả lời của 1 nhóm bất kì treo/chiếu lên bảng để cả lớp cùng quan sát, nhận xét. Đồng thời yêu cầu các nhóm còn lại trao đổi kết quả để kiểm tra chéo cho nhau.

4. Gọi một số học sinh bất kì( thuộc nhóm khác) nhận xét đánh giá kết quả, bổ sung từng phần trong phiếu được treo trên bảng. 

5. Nhận xét đánh giá hoạt động và của từng nhóm và bổ sung, hoàn thiện những nội dung học sinh làm chưa đúng. (cung cấp phiếu đáp án hoặc sửa trực tiếp trên tờ kết quả của 1 nhóm đã được treo lên cho cả lớp thảo luận).

HS nhắc lại khái niệm

HS tìm hiểu khái niệm và phân loại, cơ chế phát sinh và hậu quả, ý nghĩa của đột biến lệch bội

- Quan sát hình + đọc SGK.

- Giống: Biến đổi số lượng NST ở 1 hay một số cặp.

- Khác: thể không: thiếu cả 2 NST của cặp; thể một: thiếu 1 NST của cặp; thể 3: thừa 1 NST của cặp; thể 4: thừa 2 NST của cặp.

- Nêu khái niệm.

- Thể 4 kép: thừa 4 NST ở 2 cặp khác nhau; thể 1 kép: thiếu 2 NST ở 2 cặp khác nhau.

- NST không phân li trong nguyên phân, giảm phân.

- Đột biến lệch bội thường gây chết vì làm mất cân bằng của toàn hệ gen.

HS tìm hiểu các dạng đột biến đa bội.

- Nhận phiếu học tập theo nhóm bàn.

- Quan sát hình và độc lập đọc SGK sau đó thảo luận nhóm để cùng nhau hoàn thành nội dung phiếu học tập số 1.

- 1 nhóm nộp phiếu học tập, các nhóm còn lại trao đổi phiếu để kiểm tra chéo cho nhau.

- Trao đổi, nhận xét, bổ sung những nội dung chưa hoàn chỉnh của phiếu trên bảng.

- Ghi bài theo nội dung đã chỉnh sửa ở phiếu học tập

 

 

* Khái niệm chung: SGK

I/ Đột biến lệch bội

1. Khái niệm và phân loại

- Khái niệm: SGK

- Số lượng NST dạng tổng quát: 2n ± x (x>=1)

- Các dạng: thể không, thể một, thể ba, thể bốn.

2. Cơ chế phát sinh:

Do rối loạn phân bào → một hoặc vài cặp NST không phân li.

- Sự không phân li xảy ra trong giảm phân  giao tử bất thường, thụ tinh với giao tử bình thường → thể lệch bội.

- Sự không phân li xảy ra trong nguyên ptreenowr tế bào sinh dưỡng → thể khảm

3. Hậu quả: SGK.

4. Ý nghĩa: SGK

 

II/ Đột biến đa bội

(như nội dung phiếu học tập)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Quý thầy cô có thể đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn và tải giáo án Đột biến số lượng nhiễm sắc thể về máy để tiện tham khảo hơn. 

Đồng thời nhằm giúp quý thầy cô dễ dàng thiết kế bài giảng sinh động, hấp dẫn để tiết học hiệu quả hơn thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 1 bài 6 Sinh học 12:

Đồng bộ tài khoản