Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Trần Thị Thanh Mai | Ngày: | 6 giáo án

0
835
lượt xem
16
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức, kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh hiểu được khái niệm đột biến lệch bội và đa bội. Đồng thời, trình bày được cơ chế phát sinh các dạng đột biến dị bội và đa bội, nêu được hậu quả và vai trò của các đột biến lệch bội và đa bội. Qua đó, có kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp khái quát hó; nhận thức được biện pháp phòng tránh, giảm thiểu đột biến số lượng NST ở người. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 12 bài 6: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài này học sinh phải:
- Trình bày được khái niệm đột biến số lượng nhiễm sắc thể.
- Phân biệt được các dạng đột biến số lượng NST.
- Trình bày được nguyên nhân và cơ chế phát sinh các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể.
2. Kỹ năng & thái độ:
- Nêu hậu quả và vai trò của các dạng đột biến số lượng NST trong tiến hoá, chọn giống và quá trình hình thành loài. Từ đó có ý thức bảo vệ nguồn gen, nguồn biến dị phát sinh, bảo tồn sự đa dạng sinh học đồng thời có biện pháp phòng tránh, giảm thiểu các hội chứng do đột biến số lượng NST như các hội chứng Đao, Tớcnơ, Klaiphentơ ...

II/ CHUẨN BỊ BÀI ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

1. GV:
- Tranh hình phóng to 6.1 SGK, đoạn phim( ảnh động) về cơ chế phát sinh đột biến lệch bội.
- Phiếu học tập.
- Máy chiếu projector( hoặc máy chiếu Overhead, bảng phụ), máy tính...
2. HS:
- Tấm bản trong( hoặc giấy rôki), bút phớt.
- Học bài cũ và xem lại bài 23 Sinh học 9.

III/ TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

1. Kiểm tra: GV có thể dùng câu hỏi trắc nghiệm liên quan tới các kiến thức trọng tâm của bài trước để kiểm tra.
2. Bài mới :
Cơ thể sinh vật lưỡng bội có bộ nhiễm sắc thể bình thường 2n, điều gì sẽ xảy ra khi cơ thể sinh vật nào đó của loài mang bộ nhiễm sắc thể không phải là 2n? Tại sao xuất hiện những cơ thể mang bộ nhiễm sắc thể đó?
Yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm đột biến số lượng NST đã được học lớp 9.

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu khái niệm và phân loại, cơ chế phát sinh và hậu quả, ý nghĩa của đột biến lệch bội.
Hãy chỉ ra những điểm giống và khác nhau giữa các thể: không, một, ba và bốn nhiễm. Từ đó đưa ra công thức tổng quát về số lượng NST trong các dạng trên.

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu các dạng đột biến đa bội.
1. Phát phiếu học tập số 1 theo nhóm bàn.
2. Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ 6.2, 6.3 kết hợp độc lập đọc SGK mục II và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập số 1 trong thời gian 10 phút.

IV/ CỦNG CỐ BÀI ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

Chọn phương án đúng/đúng nhất trong mỗi câu sau:
1/ Đột biến số lượng nhiễm sắc thể là sự biến đổi số lượng nhiễm sắc thể có liên quan tới một
a. hoặc một số cặp nhiễm sắc thể. b. số cặp nhiễm sắc thể.
c. số hoặc toàn bộ các cặp nhiễm sắc thể. d.một số hoặc toàn bộ các cặp nhiễm sắc thể.
2/ Đột biến lệch bội là sự biến đổi số lượng nhiễm sắc thể liên quan tới một
A. hoặc một số cặp nhiễm sắc thể.
B. số cặp nhiễm sắc thể.
C. số hoặc toàn bộ các cặp nhiễm sắc thể.
D. một, một số hoặc toàn bộ các cặp nhiễm sắc thể.
3/ Trường hợp cơ thể sinh vật trong bộ nhiễm sắc thể gồm có hai bộ nhiễm của loài khác nhau là
A. thể lệch bội. B. đa bội thể chẵn.
C. thể dị đa bội. D. thể lưỡng bội.

V/ HDVN:

- Học bài và trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài.
- Hoàn thành phiếu học tập số 2.

Đồng bộ tài khoản