Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thiên Nga | Ngày: | 6 giáo án

0
1.183
lượt xem
10
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các Bộ Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng nhằm giúp các em học sinh nắm được hình thái và đếm được số lượng NST của người bình thường và các dạng đột biến số lượng NST trên tiêu bản cố định. Đồng thời, vẽ được hình thái và thống kê số lượng NST đã quan sát trong các trường hợp, có thể làm được tiêu bản tạm thời để xác định hình thái và đếm số lượng NST ở châu chấu đực. Qua đó, rèn kĩ năng làm thực hành, ý thức làm việc khoa học, cẩn thận và chính xác. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Giáo án Sinh học 12 bài 7: Thực hành quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT CÁC DẠNG ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

Sau khi học xong bài này học sinh cần phải:
- Học sinh quan sát được hình thái và đếm số lượng NST của người bình thường và các dạng ĐB số lượng NST trên tiêu bản cố định.
- Vẽ hình thái và thống kê số lượng NST đã quan sát trong các trường hợp.
- Có thể là được tiêu bản tạm thời để xác định hình thái và đếm số lượng NST ở châu chấu đực.
- Rèn luyện kỹ năng làm thực hành, ý thức làm việc khoa học, cẩn thận chính xác.

II. CHUẨN BỊ (CHO MỖI NHÓM 6 EM) BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT CÁC DẠNG ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

- Kính hiển vi quang học.
- Hộp tiêu bản cố định bộ NST tế bào của người.
- Châu chấu đực, nước cất, ooxein, axetic 4 - 5%, lam, la men, kim phân tích, kéo

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI THỰC HÀNH QUAN SÁT CÁC DẠNG ĐỘT BIẾN SỐ LƯỢNG NHIỄM SẮC THỂ:

1. Ổn định tổ chức
Chia nhóm HS cử nhóm trưởng, kiểm tra sự chuẩn bị của HS, trong 1 nhóm cử mỗi thành viên thực hiện 1 nhiệm vụ: chọn tiêu bản quan sát, lên kính và quan sát, đếm số lượng NST, phân biệt các dang đột biến với dạng bình thường, chọn mẫu mổ, làm tiêu bản tạm thời.
2. Kiểm tra sự chuẩn bị
3. Nội dung và cách tiến hành

* Hoạt động 1
Gv nêu mục đích yêu cầu của nội dung thí nghiệm: HS phải quan sát thấy, đếm số lượng, vẽ được hình thái NST trên các tiêu bản có sẵn.
* Gv hướng dẫn các bước tiến hành và thao tác mẫu.
- Chú ý: Điều chỉnh để nhìn được các tế bào mà NST nhìn rõ nhất.
* Hs thực hành theo hướng dẫn từng nhóm.

* Hoạt động 2
* Gv nêu mục đích yêu cầu của thí nghiệm nội dung 2.
* HS phải làm thành công tiêu bản tạm thời NST của tế bào tinh hoàn châu chấu đực.
* GV hướng dẫn HS các bước tiến hành và thao tác mẫu lưu ý HS phân biệt châu chấu đực và châu chấu cái, kỹ thuật mổ tránh làm nát tinh hoàn.
? Điều gì giúp chúng ta làm thí nghiệm này thành công?
* GV tổng kết nhận xét chung. Đánh giá những thành công của từng cá nhân, những kinh nghiệm rút ra từ chính thực tế thực hành của các em.

4. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

Từng HS viết báo cáo thu hoạch vào vở.
Mô tả cách làm tiêu bản tạm thời và quan sát NST ở tế bào tinh hoàn châu chấu đực.

Đồng bộ tài khoản