Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li

Chia sẻ: Chiêm Yến Ngọc | Ngày: | 6 giáo án

0
885
lượt xem
21
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li

Mô tả BST Giáo án Sinh học 12 bài 8

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Bộ Giáo án Quy luật Menden - Quy luật phân li để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD với nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu qui luật phân li, giải thích được cơ sở tế bào của qui luật phân li. Đồng thời, nêu được điều kiện nghiệm đúng của qui luật phân li, trình bày được thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm của Menđen. Qua đó, biết quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận kiến thức; có ý thức vận dụng kiến thức về qui luật phân li vào thực tiễn sản xuất. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 12 bài 8

GIÁO ÁN SINH HỌC LỚP 12

CHƯƠNG 2: TÍNH QUY LUẬT CỦA HIỆN TƯỢNG DI TRUYỀN

§8. QUY LUẬT MENDEN - QUY LUẬT PHÂN LI

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Nêu được thí nghiệm và cách giải thích kết quả thí nghiệm của Menden. Nêu được nội dung của quy luật phân li.
  • Trình bày được cơ sở tế bào học của quy luật phân li.

2. Kỹ năng & thái độ

  • Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận thông tin.
  • Có ý thức vận dụng kiến thức về quy luật phân li vào thực tiễn sản xuất.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Phim (ảnh động) về lai một tính và cơ sở tế bào học của quy luật phân li.
  • Phiếu học tập.

2. Học sinh

  • Xem lại bài 2,3 SH 9.
  • Tấm bản trong (hoặc giấy rôki), bút phớt.

III. Tiến trình dạy bài

1. Kiểm tra

  • Bằng các câu hỏi tái hiện các kiến thức đã học lớp 9 liên quan tới bài học

2. Bài mới

  • Cùng thời với Menđen có nhiều người cùng nghiên cứu về Di truyền, nhưng vì sao ông lại được coi là cha đẻ của Di truyền ? Điều gì đã khiến ông có được những thành công đó?

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Nội dung

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen.

1. Yêu cầu học sinh đọc SGK mục I, kết hợp kiến thức đã học ở bài 1, 2 SH 9 để hoàn thiện những nội dung sau trong thời gian 10 phút:

- Hãy nêu những đặc điểm trong phương pháp nghiên cứu di truyền của Menden.

- Nêu thí nghiệm của Menden? Từ kết quả thí nghiệm có nhận xét gì về xu hướng biểu hiện tính trạng ở F1? Về sự biểu hiện tính trạng của bố mẹ ở F1 và F2?

- Dựa vào đâu Menđen kết luận được tỉ lệ kiểu hình 3:1 ở F2 tương ứng với tỉ lệ kiểu gen 1:2:1?

2. Gọi 1 vài học sinh bất kì trả lời từng nội dung, đồng thời cho lớp trao đổi, nhận xét và bổ sung cho mỗi nội dung, sau đó GV chỉnh sửa và giải thích ( nếu cần) và tóm tắt lại để học sinh ghi bài.

 

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu  quá trình hình thành học thuyết khoa học của Menđen, nội dung của quy luật phân ly và cơ sở tế bào học của quy luật phân li.

1. Phát phiếu học tập theo nhóm bàn.

2. Giới thiệu đoạn phim về lai 1 tính trạng và cơ sở tế bào học của quy luật phân li.

3. Yêu cầu học sinh quan sát phim kết hợp độc lập đọc SGK mục II, III và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập trong thời gian 10 phút.

4. Với mỗi nội dung của phiếu học tập, có thể sử dụng kết quả của một nhóm khác nhau và tổ chức cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

5. Hoàn thiện từng nội dung để học sinh ghi bài.

6. Nhận xét đánh giá ý thức hoạt động của các nhóm

HS tìm hiểu phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen.

- Đọc SGK và tái hiện kiến thức SH 9, hoàn thành các yêu cầu GV đặt ra.

- Phương pháp nghiên cứu

- Nêu thí nghiệm

- F1 đồng tính giống bố hoặc mẹ.

- F1 chỉ biểu hiện tính trạng của 1 bên bố hoặc mẹ, F2 biểu hiện cả tính trạng của bố và mẹ với tỉ lệ 3:1

- Từ kết quả F3

HS tìm hiểu quá trình hình thành học thuyết khoa học của Menđen, nội dung của quy luật phân ly và cơ sở tế bào học của quy luật phân li.

- Nhận phiếu học tập

- Theo dõi phần GV giới thiệu.

- Quan sát phim kết hợp độc lập đọc SGK và thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung phiếu học tập.

- Trao đổi từng nội dung của phiếu học tập và đánh giá kết quả của nhóm bạn.

- Ghi bài như nội dung phiếu học tập đã được chỉnh sửa.

 

 

 

 

 

 

I/ Phương pháp nghiên cứu di truyền học của Menđen.

Phương pháp phân tích con lai với quy trình(SGK)

 

II/ Hình thành học thuyết khoa học.

(Giải thích theo Menden và nội dung quy luật như đáp án phiếu học tập).

 

 III/ Cơ sở tế bào học của quy luật phân li.

 (như đáp án phiếu học tập)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Để xem đầy đủ nội dung của giáo án Quy luật Menden - Quy luật phân li quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên website elib.vn để download về máy. 

Bên cạnh đó, để giúp quý thầy cô tham khảo soạn bài giảng để tiết học bài 8 trở nên thú vị, hiệu quả hơn, thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Bài tập chương 2 bài 8 Sinh học 12:

Đồng bộ tài khoản