Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li

Chia sẻ: Chiêm Yến Ngọc | Ngày: | 6 giáo án

0
821
lượt xem
19
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li

Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Bộ Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD với nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu qui luật phân li, giải thích được cơ sở tế bào của qui luật phân li. Đồng thời, nêu được điều kiện nghiệm đúng của qui luật phân li, trình bày được thí nghiệm và giải thích kết quả thí nghiệm của Menđen. Qua đó, biết quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận kiến thức; có ý thức vận dụng kiến thức về qui luật phân li vào thực tiễn sản xuất. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li

Giáo án Sinh học 12 bài 8: Quy luật Menden - Quy luật phân li
Tóm tắt nội dung

I- MỤC TIÊU BÀI QUY LUẬT MENDEN - QUY LUẬT PHÂN LI:

1. Kiến thức:
Sau khi học xong bài này học sinh phải
- Nêu được thí nghiệm và cách giải thích kết quả thí nghiệm của Menden. Nêu được nội dung của quy luật phân li.
- Trình bày được cơ sở tế bào học của quy luật phân li.
2. Kỹ năng & thái độ:
- Rèn luyện kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình để từ đó thu nhận thông tin.
- Có ý thức vận dụng kiến thức về quy luật phân li vào thực tiễn sản xuất.

II- CHUẨN BỊ BÀI QUY LUẬT MENDEN - QUY LUẬT PHÂN LI:

1. GV:
- Phim( ảnh động) về lai một tính và cơ sở tế bào học của quy luật phân li.
- Phiếu học tập.
2. HS:
- Xem lại bài 2,3 SH 9.
- Tấm bản trong( hoặc giấy rôki), bút phớt.

III- TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI QUY LUẬT MENDEN - QUY LUẬT PHÂN LI:

1. Kiểm tra: bằng các câu hỏi tái hiện các kiến thức đã học lớp 9 liên quan tới bài học
2. Bài mới:
Cùng thời với Menđen có nhiều người cùng nghiên cứu về Di truyền, nhưng vì sao ông lại được coi là cha đẻ của Di truyền ? Điều gì đã khiến ông có được những thành công đó?

Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phương pháp nghiên cứu di truyền của Menđen.
1. Yêu cầu học sinh đọc SGK mục I, kết hợp kiến thức đã học ở bài 1, 2 SH 9 để hoàn thiện những nội dung sau trong thời gian 10 phút:

Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu quá trình hình thành học thuyết khoa học của Menđen, nội dung của quy luật phân ly và cơ sở tế bào học của quy luật phân li.
1. Phát phiếu học tập theo nhóm bàn.
2. Giới thiệu đoạn phim về lai 1 tính trạng và cơ sở tế bào học của quy luật phân li.

IV- CỦNG CỐ BÀI QUY LUẬT MENDEN - QUY LUẬT PHÂN LI:

Chọn phương án trả lới đúng hoặc đúng nhất trong mỗi câu sau:
*1/ Điểm độc đáo nhất trong nghiên cứu Di truyền của Men đen là
A. chọn bố mẹ thuần chủng đem lai.
B. lai từ một đến nhiều cặp tính trạng.
C. sử dụng lai phân tích để kiểm tra kết quả.
D. đã tách ra từng cặp tính trạng, theo dõi sự thể hiện cặp tính trạng đó qua các thế hệ lai, sử dụng lí thuyết xác suất và toán học để xử lý kết quả.
2/ Khi lai bố mẹ khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản ở thế hệ thứ hai có sự phân ly theo tỉ lệ
A. 2 trội: 1 lặn.
B. B. 1 trội: 1 lặn.
C. C. 3 trội: 1 lặn.
D. D. 1 trội: 2 lặn.

V- HDVN:

1. Học bài và trả lời câu hỏi và bài tập cuối bài.
2. Xem lại bài 4, 5 SH 9.

Đồng bộ tài khoản