Giáo án Sinh học 6 bài 21: Quang hợp

Chia sẻ: Phan Thị Ngọc Mai | Ngày: | 4 giáo án

0
1.243
lượt xem
19
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 21: Quang hợp

Giáo án Sinh học 6 bài 21: Quang hợp
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 6 bài 21: Quang hợp. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được khi có ánh sáng lá có thể chế tạo được tinh bột và nhả khí oxi. Đồng thời, giải thích được 1 vài hiện tượng thực tế như vì sao nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh sáng, vì sao nên thả thêm rong vào bể nuôi cá cảnh. Ngoài ra, còn tìm hiểu thí nghiệm lá cây cần chất gì và chất khí nào của không khí để chế tạo tinh bột và chỉ ra được các chất tham gia là CO2 và nước; các chất tạo thành gồm tinh bột và khí ô xi; điều kiện có ánh sáng và chất diệp lục. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 21: Quang hợp

Giáo án Sinh học 6 bài 21: Quang hợp
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Quang hợp:

* KT: - Biết cách làm thí nghiệm lá cây quang hợp.
- Giải thích được một vài hiện tượng thực tế như: Vì sao phải trồng cây ở nơi có đủ ánh sáng? Vì sao phải thả thêm rong vào bể cá cảnh
* KN: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực khi thảo luận nhóm.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm và quản lí thời gian.
* TĐ: - HS có ý thức trồng cây và bảo vệ cây xanh ở địa phương, trồng cây gây rừng.

II. Phương tiện dạy học bài Quang hợp:

* GV: Các dụng cụ để thực hành thí nghiệm:
+ Dung dịch Iốt, một ít cơm nguội hoặc ruột bánh mì, dao nhỏ, ống nhỏ giọt
+ Kết quả thí nghiện 1: Một vài lá đã thử dung dịch I-ốt
+ Tranh vẽ hình 21.1, 21.2 A, B, C SGK
* HS: Ôn lại kiến thức:
- Chức năng của lá?
- Chất khí nào của không khí duy trì sự cháy?

III. Tiến trình dạy và học bài Quang hợp:

1. Ổn định:
2. Kiểm tra: - Cấu tạo trong của phiến lá gồm những phần nào? Chức năng của mỗi phần là gì?
- Cấu tạo của phần thịt lá có những đặc điểm gì giúp nó thực hiện được chức năng chế tạo chất hữu cơ cho cây?
- Lỗ khí có chức năng gì? Những đặc điểm nào phù hợp với chức năng đó?
3. Bài mới: GV giới thiệu bài như SGK và biểu diễn thí nghiệm cách thử tinh bột bằng dung dịch I-ốt.

Hoạt động 1: Xác định chất mà lá cây chế tạo được khi có ánh sáng
- GV cho HS phân nhóm, treo tranh hình 21.1 SGK và hướng dẫn tìm hiểu thí nghiệm:
- GV đề nghị mỗi nhóm trả lời 1 câu
- Cả lớp thảo luận về câu trả lời của các nhóm
+ Rút ra được kết luận
- GV cho HS xem kết quả thí nghiệm 1 đã làm
- Vì sao cây lá có tán rộng ta cần trồng với mật độ thưa?

Hoạt động 2: Xác định chất khí thải ra trong quá trình lá chế tạo tinh bột
Mục tiêu: Biết cách làm thí nghiệm xác định chất khí thải ra trong quá trình lá chế tạo tinh bột- GV treo tranh vẽ hình 21.2 A, B, C SGK
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 3 câu hỏi SGK.
- GV tổ chức thảo luận cả lớp

IV. Củng cố - Kiểm tra, đánh giá bài Quang hợp:

- Cho HS nêu lại 2 thí nghiệm và qua 2 thí nghiệm đó em có thể rút ra kết luận gì?
- Đọc phần tóm tắt SGK
- HS trả lời 3 câu hỏi trang 70 SGK

V. Dặn dò:

Ôn lại kiến thức về:
- Sự hút nước của rễ
- Sự vận chuyển các chất trong thân
- Cấu tạo trong của phiến lá
- Nắm vững bài quang hợp

Đồng bộ tài khoản