Giáo án Sinh học 6 bài 26: Sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên

Chia sẻ: Trần Ngọc Lân | Ngày: | 3 giáo án

0
944
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 26: Sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên

Giáo án Sinh học 6 bài 26: Sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 6 bài 26: Sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về sinh sản sinh dưỡng là sự hình thành cá thể mới từ một phần cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân,lá). Đồng thời, nêu được khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên, điều kiện nơi ẩm; tìm được một số VD về các hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. Ngoài ra, còn nắm được các biện pháp tiêu diệt cỏ dại hại cây trồng và giải thích cơ sở khoa học của những biện pháp đó. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 26: Sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên

Giáo án Sinh học 6 bài 26: Sự sinh sản sinh dưỡng tự nhiên
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên:

* KT: - Phát biểu được SSSD là sự hình thành cá thể mới từ một phần cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá).
- Tìm được 1 số VD về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
* KN: Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu.
* TĐ: - Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật, tránh tác động vào giai đoạn sinh sản của sinh vật.

II. Đồ dùng dạy học bài Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên:

* GV: - Tranh vẽ hình 26.4 SGK, kẻ sẵn bảng SGK trang 28.
- Mẫu: Rau má, sài đất, củ gừng, nghệ có mầm, cỏ gấu, củ khoai lang có chồi, lá bỏng, lá hoa đá có mầm.
* HS: - Chuẩn bị 4 mẫu như hình 26.4 SGK theo nhóm.
- Ôn lại kiến thức của bài biến dạng thân, rễ.
- Kẻ bảng SGK/88 vào vở.

III. Tiến trình dạy học bài Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên:

1. Ổn định:
2. Kiểm tra: - Có các loại lá biến dạng nào? Sự biến dạng có ý nghĩa gì?
- Hãy phát hiện trên những cây khác ở địa phương em có lá biến dạng, nói rõ lá biến dạng đó có tác dụng gì đối với cây?
3. Bài mới: Ở một số cây có hoa, bộ phận rễ, thân, lá của nó ngoài chức năng nuôi dưỡng cây còn có thể tạo thành cây mới. Vậy những cây mới đó được hình thành như thế nào?

Hoạt động 1: Sự tạo thành cây mới từ rễ, thân, lá ở một số cây có hoa:
- GV: yêu cầu hoạt động nhóm thực hiện yêu cầu  SGK trang 87.
- GV: yêu cầu HS các nhóm trao đổi kết quả.
- Yêu cầu HS hoàn thành bảng trang 88 SGK vào vở bài tập.

Hoạt động 2: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên của cây:
- GV yêu cầu HS đọc lệnh  ở mục 2 SGK
- GV gọi vài HS đọc phần bài làm của mình cho cả lớp nghe.
- GVgiúp HS hình thành khái niệm SSSD tự nhiên.
- GV yêu cầu HS:
+ Tìm trong thực tế những cây nào có khả năng SSSD tự nhiên?
+ Tại sao trong thực tế tiêu diệt cỏ dại rất khó (nhất là cỏ gấu)?
+ Vậy cần có biện pháp gì? Và dựa trên cơ sở khoa học nào để diệt trừ cỏ dại?

IV. Kiểm tra - Đánh giá bài Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên:

- HS trả lời 3 câu hỏi ở SGK
- Đối với câu 4 GV cần hướng dẫn cho HS
- Ghi câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra HS:
+ Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì?

V. Dặn dò:

- Về nhà soạn câu 4/88 SGK
- Chuẩn bị mẫu vật cho bài sau: Các nhóm chuẩn bị cành rau muống vào cốc, bát đất ẩm, hoặc 1 đoạn sắn, 1 đoạn dây khoai tây....để cho ra rễ khi có tiết học mang cành đó đến lớp
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản