Giáo án Sinh học 6 bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 3 giáo án

0
836
lượt xem
8
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người

Giáo án Sinh học 6 bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 6 bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được kiến thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên và sinh sản sinh dưỡng do người, nêu được sự giống và khác nhau giữa hai hình thức trên. Đồng thời, trình bày được những ứng dụng trong thực tế của hình thức sinh sản do con người tiến hành; phân biệt hình thức giâm cành, chiết cành, ghép cây, nhân giống vô tính trong ống nghiệm. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người

Giáo án Sinh học 6 bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Sinh sản sinh dưỡng do người:

* KT: - Phân biệt được SSSD tự nhiên và SSSD do người.
- Trình bày được những ứng dụng trong thực tế của hình thức SS do con người tiến hành. Phân biệt hình thức giâm, chiết, ghép.
* KN: - Biết cách giâm, chiết, ghép.
- Kĩ năng lắng nghe tích cực, hợp tác.
- Kĩ năng tìm kiếm, xử lí thông tin về các hình thức SSSD do con người.
- Kĩ năng quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm.
* TĐ: - Giáo dục lòng yêu thích bộ môn, ham mê tìm hiểu khoa học

II. Đồ dùng dạy học Sinh sản sinh dưỡng do người

* GV: - Mẫu vật: Cành dâu, ngọn mía, rau muống giâm đã ra rễ
- Tư liệu về nhân giống vô tính trong ống nghiệm
* HS: - Cành rau muống cắm trong bát đất, ngọn mía, cành sắn

III. Hoạt động dạy học Sinh sản sinh dưỡng do người

1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
- Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì? hãy kể tên các cây có khả năng sinh sản bằng thân bò, sinh sản bằng lá mà em biết?
- Muốn củ khoai tây không mọc mầm thì phải cất giữ như thế nào
- Em hãy cho biết người ta trồng khoai lang bằng cách nào? Tại sao không trồng bằng củ?
2. Bài mới: GV cung cấp kiến thức  yêu cầu HS phân biệt SSSD tự nhiên và SSSD do người.

Hoạt động 1: Giâm cành
- GV cho HS cả lớp trao đổi kết quả với nhau
- Câu 3: GV giải thích thêm: Cành của những cây này có khả năng ra rễ phụ rất nhanh -> HS rút ra kết luận
- Vậy giâm cành là gì?

Hoạt động 2: Chiết cành
- GV treo tranh 27.2 cho HS quan sát
- GV giải thích thêm về kiến thức chiết cành: cắt bỏ một đoạn vỏ gồm cả mạch rây rồi bọc đất ẩm xung quanh chỗ cắt vỏ đó. Từ đó có thể gợi ý cho HS trả lời câu hỏi thứ 2 ở mục 2
- Giâm cành và chiết cành giống và khác nhau như thế nào?

Hoạt động 3: Ghép cây
- GV treo tranh 27.3 và hướng dẫn quan sát, gọi HS đọc  SGK
- Hỏi: + Em hiểu thế nào là ghép cây? Có mấy cách ghép cây?
+ Ghép mắt gồm những bước nào?
GV: Nhận xét, sữa chữa, hoàn thiện KT

IV. Củng cố - Kiểm tra, đánh giá Sinh sản sinh dưỡng do người

- Thế nào là sinh sản sinh dưỡng do người?
- Điểm giống và khác nhau cơ bản giữa giâm cành, chiết cành, ghép cây và nhân giống vô tính trong ống nghiệm là gì?
- HS đọc phần tổng kết SGK trang 91
- HS trả lời câu hỏi 1, 2 SGK

V. Dặn dò:

- Tập giâm hoặc chiết một cành theo yêu cầu và hướng dẫn ở SGK trang 92
- Ôn tập chương sinh sản sinh dưỡng ở cây xanh
- Chuẩn bị mỗi HS: 1 hoa bưởi hoặc hoa giâm bụt, 1 tờ giấy trắng, 1 dao cạo, 1 banh nhỏ.
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản