Giáo án Sinh học 6 bài 34: Phát tán quả và hạt

Chia sẻ: Trần Thị Thanh Mai | Ngày: | 5 giáo án

0
1.265
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 34: Phát tán quả và hạt

Giáo án Sinh học 6 bài 34: Phát tán quả và hạt
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 6 bài 34: Phát tán quả và hạt được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới đây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án. Đồng thời, cung cấp kiến thức để học sinh nắm được ở một số loài thực vật, quả và hạt có thể được phát tán xa. Đồng thời, nêu được cách phát tán nhờ gió, nhờ động vật, nhờ người và tự phát tán, đặc điểm của quả và hạt phù hợp với cách phát tán. Hi vọng, bô sưu tập này sẽ hữu ích đối với việc soạn giáo của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 34: Phát tán quả và hạt

Giáo án Sinh học 6 bài 34: Phát tán quả và hạt
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Phát tán của quả và hạt:

* KT: Phân biệt được các cách phát tán của quả và hạt
- Tìm ra những đặc điểm của quả và hạt phù hợp với cách phát tán
* KN: - Kĩ năng hợp tác trong nhóm để thu thập, xử lí thông tin về đặc điểm cấu tạo của quả và hạt thích nghi với các cách phát tán khác nhau.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trong thảo luận, báo cáo.
- Kĩ năng ứng xử / giao tiếp trong thảo luận nhóm.
* TĐ: - Hình thành ý thức bảo vệ động vật.

II. Đồ dùng dạy học bài Phát tán của quả và hạt:

* GV: - Tranh phóng to hình 34.1
- Mẫu: Quả chò, ké, trinh nữ, bằng lăng, xà cừ, hoa sữa
* HS: - Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập
- Chuẩn bị mẫu như đã dặn dò

III. Tiến trình dạy học bài Phát tán của quả và hạt:

1. Kiểm tra bài cũ:
- Hạt có cấu tạo gồm các bộ phận nào?
- Tìm những điểm giống nhau và khác nhau giữa hạt của cây 2 lá mầm và hạt 1 lá mầm?
- Vì sao người ta chỉ giữ lại làm giống các hạt to, chắc, mẩy, không bị sứt sẹo và không bị sâu bệnh?
2. Bài mới: HS đọc phần giới thiệu của SGK, trả lời câu hỏi:
- Thế nào là sự phát tán?
- Sự phát tán có ý nghĩa gì đối với cây?

Hoạt động 1: Các cách phát tán quả và hạt
- GV cho HS làm BT1 ở phiếu học tập
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thảo luận câu hỏi:
+ Quả và hạt thường được phát tán xa cây mẹ, yếu tố nào giúp quả và hạt phát tán được?
- GV chốt lại có 3 cách phát tán: Tự phát tán, nhờ gió, nhờ động vật
- GV gọi 1-3 HS đọc BT2 -> HS khác góp ý
- H: Quả và hạt có những cách phát tán nào?
- Động vật có vai trò trong sự phát tán của quả và hạt  cần có ý thức bảo vệ động vật.

Hoạt động 2: Đặc điểm thích nghi với cách phát tán của quả và hạt
- GV yêu cầu các nhóm làm BT3 trong phiếu học tập
- GV quan sát các nhóm -> giúp các em tìm đặc điểm thích nghi như: Cánh của quả, chùm lông, mùi, vị của quả, đường nứt ở vỏ...
- GV cho HS sửa BT 2, kiểm tra xem các quả và hạt đã chù hợp với cách phát tán chưa
- Hỏi:
+ Hãy giải thích hiện tượng quả dưa hấu trên đảo của Mai An Tiêm?
+ Ngoài các cách phát tán trên còn cách phát tán nào?

IV. Củng cố - Kiểm tra, đánh giá bài Phát tán của quả và hạt:

- Cho HS đọc phần kết luận ở SGK
- Tại sao nông dân thường thu hoạch đỗ khi quả mới già?
- Sự phát tán có lợi gì cho thực vật và con người?
- Cho HS làm bài tập trắc nghiệm: khoanh tròn câu trả lời đúng:

V. Dặn dò:

- Học và trả lời câu hỏi SGK
- Chuẩn bị thí nghiệm: mỗi HS làm thí nghiệm trước giờ học 3-4 ngày
+ Cốc 1: Hạt đỗ đen trên bông ẩm
+ Cốc 2: Hạt đỗ đen trên bông khô
+ Cốc 3: Hạt đỗ đen ngâm ngập trong nước
+ Cốc 4: Hạt đỗ đen trên bông ẩm đặt trong tủ lạnh
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản