Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thiên Nga | Ngày: | 5 giáo án

0
819
lượt xem
6
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm

Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm
Mô tả bộ sưu tập

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên bộ sưu tập Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm để tham khảo. Các giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Qua đó, giúp học sinh biết thêm về các điều kiện cần cho sự nảy mầm của hạt (nước, nhiệt độ,...). Đồng thời, biết được điều kiện bên trong là chất lượng hạt giống, điều kiện bên ngoài gồm nước, không khí, nhiệt. Ngoài ra, còn giải thích được cơ sở khoa học của một số biện pháp kĩ thuật gieo trồng và bảo quản hạt giống. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm

Giáo án Sinh học 6 bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm:

* KT: Thông qua thí nghiệm HS phát hiện ra các điều kiện cần cho hạt nảy mầm
- Giải thích được cơ sở KH của một số biện pháp KT gieo trồng và bảo quản hạt giống
* KN: - Kĩ năng hợp tác trong nhóm để làm thí nghiệm c/m các điều kiện cần cho hạt nảy mầm.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm trong thu thập và xử lí thông tin.
- Kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng báo cáo trước lớp.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK.
* TĐ: - Ý thức bảo vệ môi trường ổn định cần thiết cho sự nảy mầm của hạt.

II. Đồ dùng dạy học Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm

- HS làm thí nghiệm ở nhà theo phần dặn dò bài trước
- Kẻ bảng tường trình theo mẫu SGK 113 vào vở

III. Tiến trình dạy học Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm

1. Kiểm tra bài cũ:
- Quả và hạt phát tán nhờ động vật thường có những đặc điểm gì?
- Kể tên những quả và hạt phát tán nhờ động vật?
- Quả và hạt phát tán nhờ gió thường có đặc điểm gì?
* Những hạt rơi chậm thường được gió mang đi xa hơn. Hãy cho biết điều đó đúng hay sai? Vì sao?
2. Bài mới:

Hoạt động 1: Thí nghiệm về những điều kiện cần cho hạt nảy mầm
- TN 1: làm ở nhà
- GV yêu cầu HS ghi kết quả TN 1 vào bảng tường trình
- GV kiểm tra HS nào làm kết quả chưa đúng, yêu cầu giải thích nguyên nhân.
- Hỏi: + Tìm hiểu nguyên nhân hạt nẩy mầm và không nảy mầm được?
+ Hạt nảy mầm cần những điều kiện gì?

Hoạt động 2: Những hiểu biết về điều kiện nảy mầm của hạt được vận dụng như thế nào trong sản xuất?
- GV cho các nhóm trao đổi thống nhất cơ sở khoa học của mỗi biện pháp
- GV tổ chức thảo luận cả lớp
Tiểu kết: - Khi gieo hạt phải làm đất tơi xốp, phải chăm sóc hạt gieo: chống úng, chống hạn, chống rét, phải gieo hạt đúng thời vụ

IV. Củng cố - Kiểm tra, đánh giá Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm

- Cho HS đọc phần kết luận chung ở SGK
- Trả lời câu hỏi 1, 2
- Cho HS trả lời câu hỏi 3 ngay tại lớp
- Vậy hạt nẩy mầm cần những điều kiện nào?
- Dựa trên các câu hỏi hoặc sử dụng câu hỏi phụ

V. Dặn dò:

- Về nhà học và trả lời các câu hỏi ở SGK
- Đọc mục "Em có biết"
- Ôn lại KT các chương II-->Chương VII
- Mỗi tổ làm 12 quân bài bằng 2 mảnh bìa nhỏ ( ¼ trang sách ). Một mặt là một trong số các chữ sau: 1, 2, 3, 4, 5, 6, a, b, c, d, e, g. Mặt kia ghi đặc điểm cấu tạo và chức năng tương ứng của các chữ hoặc số đó theo bảng SGK.
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản