Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

Chia sẻ: Trần Ngọc Lân | Ngày: | 5 giáo án

0
783
lượt xem
17
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các Bộ Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng giúp các em học sinh hiểu được khái niệm phân loại thực vật là gì? Đồng thời, nêu được các bậc phân loại thực vật và những đặc điểm chủ yếu của các ngành; vẽ được sơ đồ bậc phân loại thực vật. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

Giáo án Sinh học 6 bài 43: Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật:

* KT: - Biết được phân loại thực vật là gì?
- Nêu được tên các bậc phân loại ở thục vật và những đặc điểm chủ yếu của các ngành
* KN: Vận dụng phân loại 2 lớp của ngành hạt kín
* TĐ: - HS có ý thức bảo vệ đa dạng thực vật

II. Đồ dùng dạy học Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

GV: + Sơ đồ phân loại trang 141 SGK để trống phần đặc điểm
+ Các tờ bìa nhỏ ghi đặc điểm
1. Chưa có rễ, thân, lá 6. Rễ gỉ, lá nhỏ hẹp
2. Đã có rễ, thân, lá 7. Rễ thật, lá đa dạng
3. sống ở nước là chủ yếu 8. Có bào tử
4. Sống ở cạn là chủ yếu 9. Có hạt
5. Sống ở các nơi khác nhau 10. Có nón 11. Có hoa và quả

III. Tiến trình dạy học Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

1. Ổn định - Kiểm tra:
- Nêu đặc điểm chủ yếu để phân biệt giữa lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm là gì?
- Có thể nhận biết 1 cây thuộc lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm nhờ những dấu hiệu bên ngoài nào?
- Gọi vài HS kiểm tra mẫu lá làm ở nhà
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Phân loại thực vật là gì?
- GV: Thực vật phong phú đa dạng, phức tạp: Tảo 20.000 loài, rêu 2200 loài, dương xỉ 1100 loài, hạt trần 600 loài, hạt kín gần 300.000 loài nên cần phải chia chúng thành những nhóm nhỏ riêng

Hoạt động 2: Các bậc phân loại
- GV giới thiệu các bậc phân loại thực vật từ cao  thấp: Ngành  lớp  Bộ  họ  chi  loài
- GV giải thích:
+ Ngành là bậc phân loại cao nhất
+ Loài là bậc phân loại cơ sở
Các cây cùng loài có nhiều điểm giống nhau về hình dạng, cấu tạo
VD: Họ cam có nhiều loài: Bưởi, chanh, quật.....

Hoạt động 3: Các ngành thực vật
- H: Đặc điểm nổi bậc của các ngành thực vật đã học?
- GV cho HS làm bài tập điền vào chỗ trống đặc điểm mỗi ngành (SGV)
(Làm vào vở bài tập)
- GV treo sơ đồ câm cho HS gắn các đặc điểm của ngành
- GV chốt lại: Mỗi ngành thực vật có nhiều đặc điểm nhưng khi phân loại chỉ dựa vào những đặc điểm quan trọng nhất để phân biệt các ngành

IV. Củng cố - Kiểm tra, đánh giá Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

- Cho HS đọc phần kết luận đóng khung trong bài
- Sử dụng 2 câu hỏi ở SGK
- Có thể sử dụng bài tập sau:

V. Dặn dò:

- Nghiên cứu trước bài mới
- Ôn lại tóm tắt đặc điểm chính các ngành thực vật đã học
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản