Giáo án Sinh học 6 bài 44: Sự phát triển của giới thực vật

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 5 giáo án

0
324
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 44: Sự phát triển của giới thực vật

Giáo án Sinh học 6 bài 44: Sự phát triển của giới thực vật
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn và tổng hợp Bô Giáo án Sinh học 6 bài 44: Sự phát triển của giới thực vật để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu hướng phát triển của giới thực vật: Tảo -> Rêu -> Dương xỉ -> Hạt Trần -> Hạt Kín. Đồng thời, nêu được 3 giai đoạn phát triển chính của thực vật gồm sự xuất hiện thực vật ở nước, các thực vật ở cạn lần lượt xuất hiện, sự xuất hiện và chiếm ưu thế của các thực vật Hạt Kín. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 44: Sự phát triển của giới thực vật

Giáo án Sinh học 6 bài 44: Sự phát triển của giới thực vật
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Nguồn gốc cây trồng:

* KT: - Xác định được các dạng cây trồng ngày nay là kết kết quả của quá trình chọn lọc từ những cây dại do bàn tay con người tiến hành
- Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng và giải thích ký do khác nhau
- Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng
- Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật
* KN: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi quan sát tranh ảnh.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến.
* TĐ: Có ý thức bảo vệ thiên nhiên

II. Đồ dùng dạy học bài Nguồn gốc cây trồng:

* GV: Chuẩn bị tranh cây cải dại, cải trồng
Mẫu vật: Hoa hồng dại và hoa hồng trồng
Chuối dại, chuối nhà
Một số quả ngon: Táo, nho, xoài....

III. Tiến trình dạy học bài Nguồn gốc cây trồng:

1. Ổn định- Kiểm tra:
- Quá trình xuất hiện và phát triển của giới thực vật như thế nào?
- Giới thực vật phát triển gồm các giai đoạn nào?
- Thực vật hạt kín xuất hiện trong điều kiện nào? Đặc điểm gì giúp chúng thích nghi được với điều kiện đó?
2. Bài mới:

Hoạt động 1: Cây trồng bắt nguồn từ đâu?
GV: + Cây như thế nào được gọi là cây trồng?
+ Hãy kể một vài cây trồng và công dụng của chúng?
+ Con người trồng cây nhằm mục đích gì?
- GV: Nhận xét, sau đó cho HS đọc  ở SGK trả lời câu hỏi: "Cây trồng có nguồn gốc từ đâu?"
- GV giải thích nguồn gốc cây trồng
+ Cây trồng khác cây hoang dại như thế nào?

Hoạt động 2: Cây trồng khác cây dại như thế nào?

- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm từng vấn đề
* VĐ1: Nhận biết cây trồng và cây cải dại
+ Cho biết sự khác nhau giữa các bộ phận tương ứng rễ, thân, lá, hoa của cải dại và cải trồng?
+ Vì sao các bộ phận của cây trồng lại khác nhiều so với cây dại?
* VĐ 2: So sánh cây trồng và cây dại
- GV cho HS làm theo mẫu ở SGK/144
- GV cho 1-2 nhóm đọc kết quả
+ Hãy cho biết cây trồng khác cây hoang dại ở điểm nào?

Hoạt động 3: Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì?
+ Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì?
+ Muốn nhân giống cây chanh người ta có thể làm gì?
+ Để chăm sóc cây cần phải làm gì?
- GV: Đúc kết lại hai vấn đề chính:
+ Cải tạo giống
+ Các biện pháp chăm sóc

IV. Củng cố - Kiểm tra, đánh giá bài Nguồn gốc cây trồng:

- Cho HS đọc phần kết luận chung ở SGK
- Hướng dẫn HS trả lời hoàn chỉnh 3 câu hỏi ở SGK

V. Dặn dò:

- Học kỹ bai, trả lời các câu hỏi
- Đọc mục: "Em có biết"
- Tìm hiểu vai trò của thực vật trong tự nhiên
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản