Giáo án Sinh học 6 bài 45: Nguồn gốc của cây trồng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 5 giáo án

0
918
lượt xem
31
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 45: Nguồn gốc của cây trồng

Giáo án Sinh học 6 bài 45: Nguồn gốc của cây trồng
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Sinh học 6 bài 45: Nguồn gốc của cây trồng dành cho quý thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định Bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được tuỳ theo mục đích sử dụng, cây trồng đã được tuyển chon và cải tạo từ cây hoang dại. Đồng thời, nhân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng dựa vào tính chất quả to, ngọt, không hạt và nguồn gốc cây trồng; nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 45: Nguồn gốc của cây trồng

Giáo án Sinh học 6 bài 45: Nguồn gốc của cây trồng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG:

1. Kiến thức:
- Nêu được công dụng của thực vật hạt kín( thức ăn, thuốc, sản phẩm cho công nhgiệp…)
- Giải thích được tuỳ theo mục đích sử dụng cây trồng đả được tuyển chọn và cải tạo từ cây hoang dạy
- Phân biệt được sự khác nhau giữa cây dại và cây trồng và giải thích lí do khác nhau
- Nêu được những biện pháp chính nhằm cải tạo cây trồng
- Thấy được khả năng to lớn của con người trong việc cải tạo thực vật
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, thực hành, sưu tầm tranh ảnh về các nhóm thực vật.
3. Thái độ:
- Giáo dục thái độ yêu và bảo vệ thiên nhiên

II. CHUẨN BỊ BÀI NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG:

1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh cây cải dại, cải trồng; hoa hồng dại, hoa hồng trồng; chuối dại, chuối trồng
- Một số loại quả ngon: xoài, táo,…
- Bảng phụ bảng SGK tr.144
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc bài trước ở nhà.
- Tìm hiểu thông tin về nguồn gốc các loại cây trồng.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG:

1/ Ổn định lớp :
2/ Kiểm tra bài cũ :
Thế nào là Phân loại thực vật ? Nêu các bậc phân loại thực vật từ cao đến thấp.
Yêu cầu : Phân loại thực vật là việc tìm hiểu sự giống nhau và khác nhau giữa các dạng thực vật để phân chia chúng thành các bậc phân loại.
Các bậc phân loại thực vật từ cao đến thấp: Ngành – Lớp - Bộ - Họ - Chi – Loài
Kể những ngành thực vật đã học và nêu đặc điểm chính của mổi ngành đó.
Yêu cầu :
Thực vật bậc thấp có
Các ngành tảo: Chưa có thân, lá, rễ; sống ở nước là chủ yếu
Thực vật bậc cao có
Ngành Rêu: Rễ giả, lá nhỏ hẹp, có bào tử; sống ở nơi ẩm ướt
Ngành Dương xỉ: Rễ thật, lá đa dạng; sống ở các nơi khác nhau; có bào tử
Ngành Hạt trần: Rễ thật, lá đa dạng; sống ở các nơi khác nhau; có hạt; có nón
Ngành Hạt kín: Rễ thật, lá đa dạng; sống ở các nơi khác nhau; có hạt; có hoa, quả
3. Bài mới :

Hoạt động 1: Cây trồng bắt nguồn từ đâu?( 8 P)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK tr.144 -> trả lời các câu hỏi sau:
? Hãy kể tên một vài cây trồng và công dụng của chúng?
? Con người trồng cây nhằm mục đích gì?
? Cây như thế nào được gọi là cây trồng?

Hoạt động 2: Cây trồng khác cây dại như thế nào? ( 20 P)
*Vấn đề 1: Nhận biết cây trồng và cây dại bằng các câu hỏi sau:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 45.1, SGK tr.144 -> trả lời câu hỏi:
? Nhận biết và nêu tên các cây cải trồng và cho biết bộ phận nào của chúng được sử dụng?
? Vì sao các bộ phận cây trồng khác xa các bộ phận cây dại ?
- GV cho HS trả lời câu hỏi, lớp bổ sung

Hoạt động 3: Muốn cải tạo cây trồng cần phải làm gì?( 10 P)
- GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin mục  SGK tr. 145 -> trả lời câu hỏi:
1. Muốn cải tạo cây trồng cần làm gì?

IV. CỦNG CỐ BÀI NGUỒN GỐC CÂY TRỒNG:

Sử dụng câu hỏi SGK tr.145.
Đọc thong tin “em có biết”

V. DẶN DÒ:

- Học bài, trả lời câu hỏi trong SGK
- Tìm hiểu vai trò của thực vật trong tự nhiên.
- Sưu tầm một số tin và ảnh chụp về nạn ô nhiễm môi trường.

Đồng bộ tài khoản