Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Thủy | Ngày: | 4 giáo án

0
1.368
lượt xem
40
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí

Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí
Mô tả bộ sưu tập

Những Bộ Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức về vai trò của thực vật đối với tự nhiên. Đồng thời, giúp HS nêu được thực vật, nhất là thực vật rừng lại có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí

Giáo án Sinh học 6 bài 46: Thực vật góp phần điều hòa không khí
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Thực vật góp phần điều hoà khí hậu:

* KT: Giải thích được vì sao thực vật, nhất là thực vật rừng có vai trò quan trọng trong việc giữ cân bằng lượng khí CO2 và O2 trong không khí và do đó góp phần điều hoà khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường
* KN: - Kĩ năng đề xuất và giải quyết vấn đề.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ / ý tưởng.
- Kĩ năng hợp tác, lắng nghe tích cực.
- Tìm kiếm và xử lí thông tin
* TĐ: - Xác định ý thức bảo vệ thực vật thể hiện bằng các hành động cụ thể.

II. Đồ dùng dạy học bài Thực vật góp phần điều hoà khí hậu:

- Tranh sơ đồ trao đổi khí (Hình 46.1 SGK phóng to)
- Sưu tầm một số tin+ ảnh chụp về nạn ô nhiễm môi trường

III. Tiến trình dạy học bài Thực vật góp phần điều hoà khí hậu:

1. Ổn định - Kiểm tra:
2. Bài mới:

Hoạt động 1: Nhờ đâu hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định
- GV cho HS quan sát tranh vẽ (46.1) chú ý mũi tên chỉ khí CO2 và O2
+ H: Việc điều hoà lượng khí CO2 và O2 đã được thực hiện như thế nào?
+ H: Nếu không có thực vật thì điều gì sẽ xảy ra?
+ H: Nhờ đâu mà hàm lượng khí CO2 và O2 trong không khí được ổn định?

Hoạt động 2: Thực vật giúp điều hoà khí hậu
+ H: Tại sao trong rừng rậm mát còn ở bãi trống nóng và nắng gắt? (Trong rừng tán lá rậm  râm mát còn bãi trống không có điểm này)
+ H: Tại sao bãi trống khô, gió mạnh còn trong rừng ẩm, gió yếu? (Trong rừng cây thoát hơi nước và cản giórừng ẩm và gió yếu, còn bãi trống thì ngược lại)
+ H: Nguyên nhân nào khiến khí hậu giữa 2 nơi A và B khác nhau? (Sự có mặt của thực vật đã ảnh hưởng đến khí hậu khác nhau 2 nơi A và B, mặc dù 2 nơi này ở trong cùng 1 vùng địa lý)

Hoạt động 3: Thực vật làm giảm ô nhiễm môi trường
+ H: Hiện tượng ô nhiễm môi trường là do đâu?
(là do hoạt động sống của con người: nung vôi, đốt than, đốt là gạch, khói nhà máy xi măng)
- GV từ đó HS suy nghĩ xem có thể dùng biện pháp sinh học nào làm giảm bớt ô nhiễm môi trường?
- GV: TV góp phần điều hòa khí hậu, làm giảm ô nhiễm môi trường. Vì vậy cần bảo vệ TV, trồng câyở vườn nhà, vườn trường, phủ xanh đất trống đồi trọc, tham gia tích cực vào SXNN để tăng số lượng cây trồng, sản phẩm nông nghiệp, góp phần làm giảm nhiệt độ, tăng độ ẩm không khí, giữ ổn định hàm lượng khí cacboonic và ôxi trong không khí.

IV. Củng cố - Kiểm tra, đánh giá bài Thực vật góp phần điều hoà khí hậu:

- Cho HS đọc phần kết luận đóng khung trong bài và khuyến khích các em đọc "Em có biết"
- Trả lời các câu hỏi ở SGK

V. Dặn dò:

- Học bài, trả lời các câu hỏi SGK
- Sưu tầm 1 số tranh ảnh về hiện tượng lũ lụt, hạn hán
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản