Giáo án Sinh học 6 bài 47: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước

Chia sẻ: Hoàng Thị Hồng Sen | Ngày: | 5 giáo án

0
850
lượt xem
17
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 47: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước

Giáo án Sinh học 6 bài 47: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 6 bài 47: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từgiáo án của các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được nguyên nhân của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (như xói mòn, hạn hán, lũ lụt). Từ đó, nêu được vai trò của thực vật trong việc giữ gìn đất, bảo vệ nguồn nước ngầm. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 47: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước

Giáo án Sinh học 6 bài 47: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước:

* KT: Giải thích được nguyên nhân gây ra của những hiện tượng xảy ra trong tự nhiên (Như xói mòn, hạn hán, lũ lụt) từ đó thấy được vai trò của thực vật trong việc giữ đất bảo vệ nguồn nước.
* KN: - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin.
- Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến.
* TĐ: - HS có ý thức bảo vệ thực vật, trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc.

II. Đồ dùng dạy học bài Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước:

* GV: Tranh vẽ theo hình 47.1 SGK
- Một số ảnh chụp về nạn xói mòn trên các đồi trọc , xói lở bờ sông, bờ biển, nạn ngập lụt.

III. Tiến trình dạy học bài Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước:

1. Ổn định - Kiểm tra:
- Nhờ đâu thực vật có khả năng điều hoà lượng khí O2 và khí CO2 trong không khí? Điều này có ý nghĩa gì?
- Tại sao người ta lại nói: "Rừng cây như một lá phổi xanh của con người"
* Vì sao phải tích cực trồng cây gây rừng?
2. Bài mới:

Hoạt động 1: Thực vật giúp giữ đất chống xói mòn
- GV cho HS quan sát tranh (47.1) (Chú ý vận tốc nước mưa)=>Suy nghĩ trả lời câu hỏi
+ H: Vì sao khi mưa lượng chảy ở 2 nơi khác nhau?
+ H: Điều gì sẽ xảy ra đối với đất ở trên đồi trọc khi có mưa? Giải thích tại sao?
- GV bổ sung hoàn chỉnh kiến thức

Hoạt động 2: Thực vật góp phần hạn chế ngập lụt, hạn hán
+ H: Nếu đất bị xói mòn ở vùng đồi trọc thì điều gì sẽ xảy ra tiếp đó? (Nạn lụt ở vùng thấp, hạn hán tại chỗ)
- GV cho HS thảo luận nhóm 2 vấn đề
+ H: Kể một số địa phương bị ngập úng và hạn hán ở Việt Nam?
+ H: Tại sao có hiện tượng ngập úng và hạn hán ở nhiều nơi?
Tiểu kết: - Thực vật đã góp phần hạn chế lũ lụt hạn hán

Hoạt động 3: Thực vật góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm
- GV yêu cầu HS đọc thông tin  SGK tự rút ra vai trò bảo vệ nguồn nước của thực vật?
+ H: Nước mưa rơi xuống rừng sẽ đi đâu?
+ H: Rùng có vai trò quan trọng như thế nào đối với nguồn nước ngầm?
+ H: Trách nhiệm của con người phải làm gì để hạn chế những thiên tai xảy ra?
- GV: TV giúp giữ đất, chống xói mòn, hạn chế ngập lụt, hạn hán, giữ và điều hòa nước vì có tầng thảm mục cần có ý thức bảo vệ TV, trồng cây gây rừng, phủ xanh đất trống, đồi trọc.

IV. Củng cố - Kiểm tra, đánh giá bài Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước:

- Cho HS phát biểu thu nhận được gì qua tiết học (Về vai trò của thực vật và trách nhiệm của con người phải làm gì để hạn chế những thiên tai xảy ra)
- Cho HS đọc phần kết luận ở SGK
- Sử dụng câu hỏi 1, 2, 3 ở SGK

V. Dặn dò bài Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước:

- Học bài và trả lời các câu hỏi ở SGK
- Đọc: "Em có biết"
- Sưu tầm tranh ảnh về nội dung thực vật là:
+ Thức ăn động vật
+ Nơi sống của động vật
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản