Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật

Chia sẻ: Trần Thị Hà | Ngày: | 5 giáo án

0
493
lượt xem
14
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật

Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được sự đa dạng của thực vật và sự đa dạng của môi trường sống là gì? Đồng thời, giải thích được sự khai thác quá mức dẫn đến tàn phá và suy giảm đa dạng sinh vật. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật

Giáo án Sinh học 6 bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Bảo vệ sự đa dạng của thực vật:

1. Kiến thức: Khi học xong bài này HS:
- Phát biểu được sự đa dạng của thực vật là gì?
- Hiểu được thế nào là thực vật quý hiếm và kể tên được một vài loài thực vật quý hiếm.
- Hiểu được hậu quả của việc tàn phá rừng, khai thác bừa bãi tài nguyên đối với tính đa dạng của thực vật.
- Nêu được các biện pháp chính để bảo vệ sự đa dạng của thực vật.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng phân tích, khái quát, hoạt động nhóm.
3. Thái độ: - Tự xác định trách nhiệm trong việc tuyên truyền bảo vệ thực vật ở địa phương.

II. Đồ dùng dạy và học bài Bảo vệ sự đa dạng của thực vật:

- Tranh một số thực vật quý hiếm.
- Sưu tầm tin, ảnh về tình hình phá rừng, khai thác gỗ, phong trào trồng cây gây rừng…

III. Tiến trình giảng dạy bài Bảo vệ sự đa dạng của thực vật:

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: - Vai trò của thực vật đối với con người?
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Đa dạng của thực vật là gì?
- Cho HS: Kể tên những thực vật mà em biết? Chúng sống ở đâu?
- GV tổng kết  dẫn HS tới khái niệm đa dạng của thực vật là gì?
Kết luận: - Sự đa dạng của thực vật biểu hiện bằng số lượng loài và cá thể của loài trong các môi trường sống tự nhiên.

Hoạt động 2: Tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam
a. Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật
- GV yêu cầu HS đọc đoạn thông tin mục 2a.
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Vì sao nói Việt Nam có tính đa dạng cao về thực vật?
- GV bổ sung, tổng kết lại về tính đa dạng cao của thực vật ở Việt Nam.
- GV yêu cầu HS tìm 1 số thực vật có giá trị về kinh tế và khoa học.
b. Sự suy giảm tính đa dạng của thực vật ở Việt Nam
- GV nêu vấn đề: ở Việt Nam trung bình mỗi năm bị tàn phá từ 100.000 – 200.000 ha rừng nhiệt đới.
- Cho HS làm bài tập sau:
Theo em những nhuyên nhân nào dẫn tới sự suy giảm tính đa dạng của thực vật.

Hoạt động 3: Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật
- GV đặt vấn đề:
+ Vì sao phải bảo vệ sự đa dạng của thực vật?
- Cho HS đọc các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật.
- Yêu cầu HS nhắc lại 5 biện pháp.
- Liên hệ bản thân có thể làm được gì trong việc bảo vệ thực vật ở địa phương?

IV. Củng cố bài Bảo vệ sự đa dạng của thực vật:

- GV củng cố lại nội dung bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại tình hình đa dạng của thực vật ở Việt Nam và các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật.

V. Hướng dẫn học bài ở nhà:

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Đọc trước bài: Vi khuẩn.
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản