Giáo án Sinh học 6 bài 5: Kính lúp kính hiển vi và cách sử dụng

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 6 giáo án

0
1.098
lượt xem
7
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 5: Kính lúp kính hiển vi và cách sử dụng

Giáo án Sinh học 6 bài 5: Kính lúp kính hiển vi và cách sử dụng
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 6 bài 5: Kính lúp kính hiển vi và cách sử dụng để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em nhanh chóng nắm được các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi, tập sử dụng kính lúp quan sát các bộ phận của cây xanh. Đồng thời, rèn kỹ năng thực hành, có ý thức giữ gìn, bảo vệ kính lúp, kính hiển vi. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 5: Kính lúp kính hiển vi và cách sử dụng

Giáo án Sinh học 6 bài 5: Kính lúp kính hiển vi và cách sử dụng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Kính lúp kính hiển vi và cách sử dụng:

1. Kiến thức: - Hs nhận biết các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi.
- Biết cách sử dụng kính lúp ,kính hiển vi.
2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng quan sá, thực hành.
3. Thái độ: - Giáo dục hs tính cẩn thận khi sử dụng kính

II. Phương pháp:

Trực quan, thực hành.

III. Phương tiện:

- Gv:Chuẩn bị kính lúp, kính hiển vi, tranh 5.1 5.3(sgk).
- Hs: Chuẩn bị chiếc lá…

IV. Tiến trình lên lớp bài Kính lúp kính hiển vi và cách sử dụng:

1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số HS
2/ Kiểm tra bài cũ:
H: Đặc điểm nào để phân biệt TV có hoa và TV không có hoa?
H: Thế nào là cây một năm? Cây lâu năm? Cho ví dụ?
3/ Giảng bài mới:
Vào bài: Trong cơ thể sinh vật được cấu tạo bởi những thành phần có kích thước rất nhỏ không thể nhìn thấy bằng mắt thường, do đó để có thể nghiên cứu được những thành phần cấu tạo nên cơ thể người ta đã phát minh ra kính hiển vi và kính lúp. Vậy chúng có cấu tạo và chức năng như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
GV: Ghi tên bài lên bảng

Hoat động 1: Tìm hiểu kính lúp và cách sử dụng.
-Gv: Yêu câù hs làm việc sgk –q.sát kính lúp theo nhóm (gv phát cho hs).
-Hs: hoạt động nhóm…
H: Cho biết kính lúp có cấu tạo như thế nào?
-Hs: Đại diện nhóm trả lời
-Gv: cho hs q.sát hình 5.2 trảlời:
H: Nêu cách sử dụng kính lúp cầm tay?
-Hs: Trả lời
- Gv: Cho hs dùng kính lúp để q.sát chiếc lá mang đến lớp. Hướng dẫn hs kỹ năng q.sát.
-Hs: quan sát mẫu vật dưới kính lúp.
-Gv: Chuyển ý: Làm thế nào để chúng ta có thể nhìn thấy những SV rất nhỏ bé hay các bộ phận bên trong của TV

Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo, cách sử dụng kính hiển vi.
-Gv: Yêu cầu hs tìm hiểu t.tin sgk.Quan sát kính hiển vi theo nhóm-trả lời:
H: Nêu cấu tạo của kính hiển vi?
-Hs: Đại diện nhóm trả lời- chỉ rõ các bộ phận trên kính hiển vi…
H: Bộ phận nào của kính là quan trọng nhất? Vì sao?
-Hs: Bộ phận quan trọng là thấu kính, vì có ống kính để phóng to được các vật.

V. Củng cố bài Kính lúp kính hiển vi và cách sử dụng:

Hs: Đọc phần ghi nhớ sgk, phần “Em có biết”.
-Gv: Cho hs lên bảng xác định các bộ phận của kính lúp, kính hiển vi?
-Hs: 2 đến 3 hs lên xác định-nhận xét- bổ sung…

VI. Hướng dẫn học ở nhà:

-Hs: Học bài. Chuẩn bị mẫu vật :Mỗi nhóm 1 củ hành, 1 quả cà chua.

Đồng bộ tài khoản