Giáo án Sinh học 6 bài 50: Vi khuẩn

Chia sẻ: Bùi Thị Thủy | Ngày: | 5 giáo án

0
1.059
lượt xem
28
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 50: Vi khuẩn

Giáo án Sinh học 6 bài 50: Vi khuẩn
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô Bộ Giáo án Sinh học 6 bài 50: Vi khuẩn. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được vi khuẩn là sinh vật nhỏ bé, tế bào chưa có nhân, phân bố rộng rãi, sinh sản chủ yếu bằng cách phân đôi. Đồng thời, mô tả đặc điểm của vi khuẩn gồm hình dạng, kích thước, thành phần cấu tạo (chú ý so sánh với tế bào thực vật), dinh dưỡng, phân bố và sinh sản. Từ đó, nêu được vi khuẩn có lợi cho sự phân huỷ chất hữu cơ, góp phần hình thành mùn, dầu hoả, than đá, góp phần lên men, tổng hợp vitamin, chất kháng sinh. Hi vọng, bô sưu tập này sẽ hữu ích đối với việc soạn giáo của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 50: Vi khuẩn

Giáo án Sinh học 6 bài 50: Vi khuẩn
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Vi khuẩn:

1. Kiến thức: Khi học xong bài này HS:
- Phân biệt được các dạng vi khuẩn trong tự nhiên.
- Nắm được những đặc điểm chính của vi khuẩn về: kích thước, cấu tạo, d/dưỡng, phân bố.
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát, phân tích.
3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy và học bài Vi khuẩn:

- Tranh phóng to các dạng vi khuẩn (Hình 50.1)
- Đèn chiếu

III. Tiến trình bài giảng bài Vi khuẩn:

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: - Các biện pháp bảo vệ sự đa dạng của thực vật?
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số đặc điểm của vi khuẩn
a. Hình dạng:
- Cho HS quan sát tranh các dạng vi khuẩn  vi khuẩn có những hình dạng nào?
- HS có thể gọi vi khuẩn hình tròn, hình ngoằn ngoèo.
- GV chỉnh lại cách gọi tên cho chính xác.
- GV lưu ý dạng vi khuẩn sống thành tập đoàn tuy liên kết với nhau nhưng mỗi vi khuẩn vẫn là một đơn vị sống độc lập.
b. Kích thước:
- GV cung cấp thông tin: vi khuẩn có kích thước rất nhỏ.
(Một vài phần nghìn mm) phải quan sát dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn.
c. Cấu tạo:
- Cho HS đọc thông tin phần cấu tạo SGK và trả lời câu hỏi:

Hoạt động 2: Tìm hiểu cách dinh dưỡng của vi khuẩn
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK, GV nêu vấn đề: Vi khuẩn không có diệp lục vậy nó sống bằng cách nào?
- Có thể HS phát biểu lộn xộn, GV tổng kết lại.
- Giải thích cách dinh dưỡng của vi khuẩn:
+ Dị dưỡng (chủ yếu)
+ Tự dưỡng ( một số ít)
- Yêu cầu HS phân biệt hai cách dị dưỡng là: hoại sinh và kí sinh.
- GV cho lớp thảo luận  GV bổ sung, sửa chữa những sai sót…

Hoạt động 3: Phân bố và số lượng
- Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi:
Nhận xét về sự phân bố vi khuẩn trong tự nhiên?
- GV bổ sung, tổng kết lại.
- GV cung cấp thông tin: vi khuẩn sinh sản bằng cách phân đôi. Nếu gặp điều kiện thuận lợi chúng sinh sản rất nhanh.
- GV mở rộng thêm: khi điều kiện bất lợi (khó khăn về thức ăn và nhiệt độ), vi khuẩn kết bào xác.
- GV giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân.

IV. Củng cố bài Vi khuẩn:

- GV củng cố lại nội dung bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại một số đặc điểm, cách dinh dưỡng, phân bố và số lượng của vi khuẩn.
- Đánh giá giờ.

V. Hướng dẫn học bài ở nhà:

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước nội dung còn lại.
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản