Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm

Chia sẻ: Trần Thị Thanh Mai | Ngày: | 5 giáo án

0
909
lượt xem
8
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm

Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong Bộ Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng hiểu được cấu tạo, hình thức sinh sản, tác hại và công dụng của nấm. Đồng thời, biết được tầm quan trọng của nấm đối với tự nhiên, đối với con người, đối với thực vật, lấy được ví dụ nấm có ích và nấm có hại cho mỗi vai trò. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm

Giáo án Sinh học 6 bài 51: Nấm
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Nấm:

1. Kiến thức: Khi học xong bài này HS:
- Nắm được đặc điểm cấu tạo và dinh dưỡng của mốc trắng.
- Phân biệt được các phần của một nấm rơm.
- Nêu được các đặc điểm chủ yếu của nấm nói chung (về cấu tạo, dinh dưỡng, sinh sản).
2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng quan sát.
3. Thái độ: - Giáo dục lòng yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy và học bài Nấm:

- Tranh phóng to hình 51.1; 51.3
- Mẫu: mốc trắng, nấm rơm.
- Kính hiển vi: phiến kính, kim mũi nhọn.

III. Tiến trình giảng dạy bài Nấm:

1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: - Vai trò của vi khuẩn?
- Tác hại của vi khuẩn?
3. Bài mới:
A. Mốc trắng và nấm rơm:

Hoạt động 1: Mốc trắng
a. Quan sát hình dạng cà cấu tạo của mốc trắng.
- GV nhắc lại thao tác sử dụng kính hiển vi
- Hướng dẫn HS cách lấy mẫu mốc và yêu cầu quan sát về hình dạng, màu sắc, cấu tạo sợi mốc, hình dạng, vị trí túi bào tử.
(Nếu không có điều kiện có thể quan sát tranh).

Hoạt động 2: Nấm rơm
- Yêu cầu HS quan sát mẫu vật, đối chiếu với tranh vẽ (hình 51.3) phân biệt các phần của nấm.
- Gọi HS chỉ trên tranh và gọi tên từng phần của nấm.
- Hướng dẫn HS lấy một phiến mỏng dưới mũ nấm, đặt lên phiến kính, dầm nhẹ để quan sát bào tử bằng kính lúp.
- Yêu cầu HS: nhắc lại cấu tạo của mũ nấm?
- GV bổ sung, chốt lại cấu tạo.
- Gọi 1 HS đọc đoạn thông tin trang 167.
- HS quan sát mẫu nấm rơm, phân biệt:
+ Mũ nấm, cuống nấm và sợi nấm.
+ Các phiến mỏng dưới mũ nấm.
- Một HS chỉ các phần của nấm, lớp nhận xét, bổ sung.
- HS tiến hành quan sát bào tử nấm.
- Mô tả hình dạng.
- Một HS nhắc lại cấu tạo  HS khác bổ sung.

IV. Củng cố bài Nấm:

- GV củng cố lại nội dung bài.
- Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của mốc trắng và nấm rơm.
- Đánh giá giờ.

V. Hướng dẫn học bài ở nhà:

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc trước bài: Đặc điểm sinh học và tầm quan trọng của nấm.
* Rút kinh nghiệm:

Đồng bộ tài khoản