Giáo án Sinh học 7 bài 22: Tôm sông

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 5 giáo án

0
1.776
lượt xem
15
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 22: Tôm sông

Mô tả BST Giáo án Sinh học 7 bài 22

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 7 bài 22: Tôm sông. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được vì sao tôm được xếp vào ngành chân khớp, lớp giáp xác? Đồng thời, giải thích được các đặc điểm dinh dưỡng, sinh sản của tôm, giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài của tôm thích nghi với đời sống ở nước, xác định được vị trí, chức năng của các phần phụ. Ngoài ra, còn rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu vật, hoạt động nhóm. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Sinh học 7 bài 22

I. MỤC TIÊU BÀI TÔM SÔNG:

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Biết được vì sao tôm được xếp vào ngành Chân khớp, lớp Giáp xác.
- Giải thích được cấu tạo ngoài và một phần cấu tạo trong của tôm sông thích nghi với đời sống trong nước.
- Trình bày được các đặc điểm dinh dưỡng, sinh sản của tôm.
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích.
- Kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI TÔM SÔNG:

1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh Cấu tạo ngoài của tôm.
- Bảng phụ Chức năng chính các phần phụ của tôm
- Mẫu vật: tôm sông.
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc bài trước ở nhà.
- Kẻ bảng Chức năng chính các phần phụ của tôm
- Mỗi nhóm 1 con tôm sông.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI TÔM SÔNG:

- Phương pháp trực quan
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TÔM SÔNG:

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
2.1. Nêu đặc điểm chung của ngành Thân mềm. Vì sao lại xếp mực bơi nhanh cùng ngành với ốc sên bò chậm chạp?
Yêu cầu: Đặc điểm chung của ngành Thân mềm: Thân mềm, không phân đốt, có vỏ đá vôi; Có khoang áo phát triển; Hệ tiêu hóa phân hóa.
3. Bài mới : TÔM SÔNG
3.1 Mở bài
3.2 Hoạt động chính:

Hoạt động 1: Cấu tạo ngoài và di chuyển
Mục tiêu: Nắm được đặc điểm cấu tạo ngoài của tôm thích nghi với đời sống ở nước.
Xác định được vị trí, chức năng của các phần phụ của tôm
a. Vỏ cơ thể:
- Gv hướng dẫn HS quan sát mẫu tôm -> trả lời câu hỏi:
1. Cơ thể tôm gồm mấy phần?
2. Bóc một vài khoanh vỏ -> nhận xét độ cứng. Vì sao vỏ tôm lại cứng? Chức năng của vỏ?
3. Nhận xét màu sắc vỏ tôm

Hoạt động 2: Dinh dưỡng
Mục tiêu : Nắm được cách dinh dưỡng của tôm.
- GV cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
1. Tôm kiếm ăn vào thời gian nào trong ngày? Thức ăn của tôm là gì?

Hoạt động 3: Sinh sản
Mục tiêu : Biết được hoạt động sinh sản của tôm
- GV cho HS quan sát tôm -> phân biệt tôm đực, tôm cái.
- GV hỏi:
1. Tôm mẹ ôm trứng có ý nghĩa gì?

V. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ BÀI TÔM SÔNG:

Sử dụng câu hỏi 1,2,3 SGK tr.76

VI. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc bài trước.


Đồng bộ tài khoản