Giáo án Sinh học 7 bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

Chia sẻ: Võ Nam Anh | Ngày: | 7 giáo án

0
1.011
lượt xem
14
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

Giáo án Sinh học 7 bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 7 bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em hiểu đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng. Đồng thời, nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng; rèn kĩ năng quan sát tranh, phân tích và hoạt động nhóm và có ý thức bảo vệ các loài hình nhện có lợi trong tự nhiên. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 7 bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện

Giáo án Sinh học 7 bài 25: Nhện và sự đa dạng của lớp hình nhện
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN:

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài của nhện và một số tập tính của chúng.
- Nêu được sự đa dạng của hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng .
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, phân tích.
- Kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
- Giáo dục ý thức bảo vệ các loài hình nhện có ích trong tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN:

1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh ảnh liên quan tới bài học.
- Bảng phụ bảng 1, bảng 2 SGK tr.82, 85
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc bài trước ở nhà.
- Kẻ bảng bảng 1, bảng 2 SGK tr.82, 85
- Mỗi nhóm chuẩn bị 1 con nhện.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN:

- Phương pháp trực quan
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN:

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu vai trò thực tiễn của lớp Giáp xác. Ở địa phương em, Giáp xác phong phú và đa dạng như thế nào?
Yêu cầu: Vai trò của Giáp xác
- Lợi ích: là nguồn thức ăn của cá, là nguồn cung cấp thực phẩm, là nguồn lợi xuất khẩu
- Tác hại:có hại cho giao thông đường thủy, có hại cho nghề cá, truyền bệnh giun sán
HS nêu một vài giáp xác có ở địa phương và nơi sống của chúng.
3. Bài mới : NHỆN - SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN
3.1 Mở bài
3.2 Hoạt động chính:

Hoạt động 1: Nhện
Mục tiêu: Trình bày được cấu tạo ngoài của nhện. Xác định được vị trí, chức năng từng bộ phận cấu tạo ngoài.
Biết một vài tập tính của nhện
a. Đặc điểm cấu tạo:
- GV hướng dẫn nhóm HS quan sát mẫu vật, đối chiếu hình 25.1 SGK tr.82
1. Xác định giới hạn phần đầu ngực và phần bụng?
2. Mỗi phần có những bộ phận nào?

Hoạt động 2: Sự đa dạng của lớp Hình nhện
Mục tiêu : Thấy được sự đa dạng của Hình nhện và ý nghĩa thực tiễn của chúng
- GV yêu cầu HS quan sát hình 25.3, 25.4, 25.5 SGK tr.84 -> Nhận biết 1 số đại diện của Hình nhện
- GV thông báo thêm 1 số Hình nhện: Nhện đỏ hại bôn;, ve, mò, bọ mạt kí sinh ngoài; nhện lông, đuôi roi.

V. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ BÀI NHỆN VÀ SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP HÌNH NHỆN:

Sử dụng câu hỏi 1,2,3 SGK tr.85

VI. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Mỗi nhóm chuẩn bị 2 con châu chấu

Đồng bộ tài khoản