Giáo án Sinh học 7 bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ

Chia sẻ: Trần Thị Thanh Mai | Ngày: | 6 giáo án

0
1.026
lượt xem
8
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ

Giáo án Sinh học 7 bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Sinh học 7 bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được kiến thức một số tập tính của sâu bọ như: tìm kiếm, cất giữ thức ăn, chăm sóc và bảo vệ thế hệ sau, quan hệ bầy đàn, ... Đồng thời, biết quan sát phát hiện một số tập tính của sâu bọ thể hiện trong tìm kiếm và cất giữ thức ăn trong sinh sản và trong quan hệ giữa chúng với con mồi hoặc kẻ thù. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 7 bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ

Giáo án Sinh học 7 bài 28: Thực hành xem băng hình về tập tính của sâu bọ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ:

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Tìm hiểu quan sát một số tập tính của sâu bọ như: tìm kiếm, cất giữ thức ăn, chăm sóc, và bảo vệ thế hệ sau, quan hệ bầy đàn…..
- Liên hệ tập tính với những nội dung đã được học để giải thích được tập tính đó như một sự thích nghi rất cao của sâu bọ đối với môi trường sống.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát băng hình
- Rèn kĩ năng ghi những đặc điểm chung của tập tính sâu bọ để có thể diễn đạt bằng lời về tập tính đó sau khi xem phim.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ:

1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Máy chiếu, băng hình.
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Ôn lại kiến thức ngành Chân khớp.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ:

- Phương pháp trực quan, thực hành.
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ:

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới : THỰC HÀNH: XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH SÂU BỌ.
3.1 .Mở bài
GV nêu yêu cầu của bài thực hành:
- Theo dõi nội dung băng hình
- Ghi chép nội dung được theo dõi
- Có thái độ nghiêm túc trong giờ học
GV phân chia nhóm thực hành.
3.2 .Hoạt động chính:

Hoạt động 1: Xem băng hình và ghi chép.
Mục tiêu: Xem và ghi chép lại tập tính sâu bọ để có thể diễn đạt bằng lời về tập tính đó sau khi xem phim.
- GV thông báo trước nội dung để định hướng quan sát, ghi nhận của HS.
- GV trình chiếu băng hình.
GV lưu ý: hoạt động này chỉ kéo dài khoảng 30 phút.

Hoạt động 2: Trao đổi, thảo luận, giải thích các tập tính của sâu bọ
Hoàn thành báo cáo thu hoạch
Mục tiêu : Liên hệ tập tính với những nội dung đã được học để giải thích được tập tính đó như một sự thích nghi rất cao của sâu bọ đối với môi trường sống.
- GV cho HS thảo luận:
+ Kể tên những sâu bọ quan sát được
+ Nêu cách tự vệ, tấn công của sâu bọ
+ Kể các tập tính trong sinh sản của sâu bọ

V. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ BÀI THỰC HÀNH XEM BĂNG HÌNH VỀ TẬP TÍNH CỦA SÂU BỌ:

- GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS
- Dựa vào phiếu học tập, GV đánh gía kết quả học tập của HS

VI. DẶN DÒ:

- Ôn lại toàn bộ ngành Chân khớp
- Kẻ bảng bảng 1, bảng 2 SGK tr. 96, 97.
- Chuẩn bị bộ sưu tập ảnh về sâu bọ

Đồng bộ tài khoản