Giáo án Sinh học 7 bài 47: Cấu tạo trong của thỏ

Chia sẻ: Chiêm Yến Ngọc | Ngày: | 5 giáo án

0
1.620
lượt xem
16
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 47: Cấu tạo trong của thỏ

Giáo án Sinh học 7 bài 47: Cấu tạo trong của thỏ
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Sinh học 7 bài 47: Cấu tạo trong của thỏ được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài về đặc điểm cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan tới sự di chuyển của thỏ. Đồng tời, giúp học sinh nêu được vị trí, thành phần và chức năng của các cơ quan sinh dưỡng; giúp học sinh chứng minh bộ não thỏ tiến hoá hơn não của các lớp động vật khác. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 7 bài 47: Cấu tạo trong của thỏ

Giáo án Sinh học 7 bài 47: Cấu tạo trong của thỏ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ:

1. Kiến thức
- HS nắm được đặc điểm cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan tới sự di chuyển của thỏ.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, thu thập kiến thức.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ động vật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC BÀI CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ:

- Tranh, mô hình bộ xương thỏ và thằn lằn.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ:

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với điều kiện sống?
3. Bài mới

Hoạt động 1: Bộ xương và hệ cơ
Mục tiêu: Nêu được đặc điểm cấu tạo bộ xương và hệ cơ của thỏ đặc trưng cho lớp thú và phù hợp với việc vận động.
a. Bộ xương
- GV yêu cầu HS quan sát tranh bộ xương thỏ và bò sát, tìm đặc điểm khác nhau về:
+ Các phần của bộ xương.
+ Xương lồng ngực
+ Vị trí của chi so với cơ thể.
- Cá nhân quan sát tranh, thu nhận kiến thức.
- Trao đổi nhóm, tìm đặc điểm khác nhau.

Hoạt động 2: Các cơ quan dinh dưỡng
Mục tiêu: HS chỉ ra được cấu tạo, vị trí và chức năng của các cơ quan dinh dưỡng.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK liên quan đến các cơ quan dinh dưỡng, quan sát tranh cấu tạo trong của thỏ, sơ đồ hệ tuần hoàn và hoàn thành phiếu học tập.
- GV kẻ phiếu học tập trên bảng phụ.
- Cá nhân tự đọc SGK trang 153, 154, kết hợp quan sát hình 47.2, ghi nhớ kiến thức.
Hoạt động 3: Hệ thần kinh và giác quan
Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm tiến hoá của hệ thần kinh và giác quan của thú so với các lớp động vật có xương sống khác.
- GV cho HS quan sát mô hình não của cá, bò sát, thỏ và trả lời câu hỏi:
? Bộ phận nào của não thỏ phát triển hơn não cá và bò sát? (HS quan sát chú ý các phần đại não, tiểu não, …
+ Chú ý kích thước)

IV. CỦNG CỐ BÀI CẤU TẠO TRONG CỦA THỎ:

- HS đọc kết luận chung cuối bài.
- Nêu cấu tạo của thỏ chứng tỏ sự hoàn thiện so với lớp động vật có xương sống đã học?

V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Tìm hiểu về thú mỏ vịt và thú có túi.
- Kẻ bảng trang 157 SGK vào vở.

Đồng bộ tài khoản