Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 7 giáo án

0
519
lượt xem
6
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày

Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày
Mô tả bộ sưu tập

Những Bộ Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản của trùng biến hình và trùng giày. Đồng thời, thấy được sự phân hoá chức năng các bộ phận trong tế bào của trùng giày, đó là biểu hiện mầm mống của động vật đa bào. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày

Giáo án Sinh học 7 bài 5: Trùng biến hình và trùng giày
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY:

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng biến hình và trùng giày.
- Thấy được sự phân hóa về chức năng của các bộ phận trong tế bào của trùng giày.
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.
- Kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY:

1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh ảnh liên quan tới bài học.
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc bài trước ở nhà.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY:

- Phương pháp trực quan
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY:

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Có thể gặp trùng roi ở đâu? Trùng roi giống và khác với thực vật ở những điểm nào?
Yêu cầu:
Có thể gặp trùng roi xung quanh chúng ta:
- Váng xanh nổi lên ở các ao hồ
- Trong các vũng nước đọng, nước mưa, nước dự trữ có màu xanh
- Trong bình nuôi cấy ĐVNS ở phòng thí nghiệm.
Trùng roi giống thực vật ở các điểm: có cấu tạo từ tế bào, có khả năng tự dưõng,…
khác thực vật ở các điểm: có cơ quan di chuyển, có khả năng dị dưỡng,….
3. Bài mới : TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY
3.1 . Mở bài
3.2 . Hoạt động chính:

Hoạt động 1: Trùng biến hình .
Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng biến hình
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, trả lời CH:
1. Trùng biến hình có cấu tạo như thế nào?
2. Cách di chuyển của trùng biến hình?

Hoạt động 2: Trùng giày
Mục tiêu :
- Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng giày.
- Thấy được sự phân hóa về chức năng của các bộ phận trong tế bào của trùng giày
- GV yêu cầu HS quan sát H.5.3 SGK tr.21, trả lời:
1. Nêu cấu tạo của trùng giày.

V. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ BÀI TRÙNG BIẾN HÌNH VÀ TRÙNG GIÀY:

Sử dụng câu hỏi 1,2,3 SGK

VI. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc phần Em có biết ?
- Chuẩn bị bài 6
- Kẻ bảng học tập SGK tr. 24 vào tập


Đồng bộ tài khoản