Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt

Chia sẻ: Trương Thị Thu Thảo | Ngày: | 5 giáo án

0
952
lượt xem
38
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt

Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú (tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được cấu tạo để thích nghi với đời sống của bộ thú ăn sâu bọ, bộ thú gặm nhấm và bộ thú ăn thịt. Đồng thời, giúp học sinh phân biệt được từng bộ thú thông qua những đặc điểm cấu tạp đặc trưng. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt

Giáo án Sinh học 7 bài 50: Đa dạng của lớp thú( tiếp theo) bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm, bộ ăn thịt
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ( TIẾP THEO) BỘ ĂN SÂU BỌ, BỘ GẶM NHẤM, BỘ ĂN THỊT:

1. Kiến thức
- HS nắm được cấu tạo thích nghi với đời sống của bộ thú ăn sâu bọ, bộ thú gặm nhấm và bộ thú ăn thịt.
- HS phân biệt được từng bộ thú thông qua những đặc điểm cấu tạp đặc trưng.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, tìm kiếm kiến thức.
- Kĩ năng thu thập thông tin và kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức tìm hiểu thế giới động vật để bảo vệ loài có lợi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC BÀI ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ( TIẾP THEO) BỘ ĂN SÂU BỌ, BỘ GẶM NHẤM, BỘ ĂN THỊT:

- Tranh chân, răng chuột chù.
- Tranh sóc, chuột đồng và bộ răng chuột.
- Tranh bộ răng và chân.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ( TIẾP THEO) BỘ ĂN SÂU BỌ, BỘ GẶM NHẤM, BỘ ĂN THỊT:

1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu đặc điểm của dơi, cá voi phù hợp với điều kiện sống ?
3. Bài mới

Hoạt động 1: Tìm hiểu bộ ăn sâu bọ, bộ gặm nhấm và bộ ăn thịt
Mục tiêu: HS thấy được đặc điểm đời sống và tập tính của 3 bộ thú.
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin của SGK trang 162,quan sát hình vẽ 50.1 Suy nghĩ tìm những đặc điểm cấu tạo chân, mỏ, răng của chuột chù và chũi thích nghi với chế độ ăn sâu bọ.
H:Chuột chù, chuột chũi sống ở đâu có lối sống như thế nào?
- Hoạt động kiếm ăn như thế nào?
- Nêu đặc điểm cấu tạo của răng, chân, mỏ?
- GV nhận xét các ý kiến của HS và kết luận về bọ ăn sâu bọ.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK quan sat H50.2 Tìm hiểu những đặc điểm cấu tạo của răng của các loài gặm nhâm tích nghi với chế độ ăn gặm nhấm.
- Em hãy kể một số đại diện của bộ gặm nhấm?
- Nêu đặc điểm về lối sống, môi trường sống và đặc điểm sinh sản của chuột đồng? Tác hại của chúng như thế nào?

IV. CỦNG CỐ BÀI ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ( TIẾP THEO) BỘ ĂN SÂU BỌ, BỘ GẶM NHẤM, BỘ ĂN THỊT:

Câu 1: Hãy lựa chọn những đặc điểm của bộ thú ăn thịt trong các đặc điểm sau:
a. Răng cửa lớn, có khoảng trống hàm.
b. Răng nanh dài, nhọn, răng hàm hẹp hai bên, sắc.
c. Rình và vồ mồi.
e. Ngón chân có vuốt cong, nhọn sắc, nệm thịt dày.
g. Đào hang trong đất.
Câu 2: Những đặc điểm cấu tạo sau của bộ thú nào?
a. Răng cửa lớn, có khoảng trống hàm.
b. Răng cửa mọc dài liên tục
c. Ăn tạp

V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục “Em có biết”. Tìm hiểu đặc điểm sống của trâu, bò, khỉ…

Đồng bộ tài khoản