Giáo án Sinh học 7 bài 56: Cây phát sinh giới động vật

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 5 giáo án

0
548
lượt xem
11
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 56: Cây phát sinh giới động vật

Giáo án Sinh học 7 bài 56: Cây phát sinh giới động vật
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 7 bài 56: Cây phát sinh giới động vật dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được mối quan hệ giữa các nhóm động vật là các di tích hóa thạch. Đồng thời, giúp HS đọc được vị trí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật trên cây phát sinh động vật. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 7 bài 56: Cây phát sinh giới động vật

Giáo án Sinh học 7 bài 56: Cây phát sinh giới động vật
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CÂY PHÁT SINH GIỚI ĐỘNG VẬT:

1. Kiến thức: HS nêu được bằng chứng chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động vật là các di tích hóa thạch. HS đọc được vị trí quan hệ họ hàng của các nhóm động vật trên cây phát sinh động vật
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, ý thức bảo vệ động vật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC BÀI CÂY PHÁT SINH GIỚI ĐỘNG VẬT:

- Tranh sơ đồ H56.1 SGK
- Tranh cây phát sinh giới động vật
- Ôn lại kiến thức đã học về đặc điểm chung các ngành động vật

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI CÂY PHÁT SINH GIỚI ĐỘNG VẬT:

1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật
Mục tiêu: HS thấy được di tích hóa thạch là bằng chứng về mối quan hệ giữa các nhóm động vật.
- GV yêu cầu HS quan sát hình182 SGK trả lời câu hỏi
+ Làm thế nào để biết các nhóm động vật có mối quan hệ với nhau? (Di tích hóa thạch cho biết quan hệ các nhóm động vật)
+ Đánh dấu đặc điểm của lưỡng cư cổ với cá vây chân cổ và đặc điểm của lưỡng cư cổ giống lưỡng cư ngày nay? (Lưỡng cư cổ, cá vây chân cổ có vảy, vây đuôi, nắp mang)
+ Đánh dấu đặc điểm của chim cổ giống bò sát và chim ngày nay? (có 4 chi, 5 ngón. Chim cổ giống BS: có răng, có vuốt, đuôi dài có nhiều đốt. Chim cổ giống chim ngày nay: có cánh, lông vũ)

Hoạt động 2: Cây phát sinh giới động vật
Mục tiêu: Nêu được vị trí của các ngành động vật và mối quan hệ họ hang của các ngành động vật.
- GV giảng: những cơ thể có tổ chức càng giống nhau phản ánh mối quan hệ nguồn gốc càng gần nhau
- GV yêu cầu quan sát hình H56.3 tr.183
đọc SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi :
+ Cây phát sinh giới động vật biểu thị điều gì? (mức độ quan hệ họ hàng của các nhóm)

IV. CỦNG CỐ BÀI CÂY PHÁT SINH GIỚI ĐỘNG VẬT:

- GV dùng tranh cây phát sinh động vật → yêu cầu HS trình bày mối quan hệ họ hàng giữa các nhóm động vật

V. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ:

- Học bài trả lời câu hỏi SGK
- Đọc mục " Em có biết"
- HS kẻ phiếu học " Sự thích nghi của ĐV ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng vào vở bài tập

Đồng bộ tài khoản