Giáo án Sinh học 7 bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Thủy | Ngày: | 7 giáo án

0
640
lượt xem
5
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Giáo án Sinh học 7 bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu bộ Giáo án Sinh học 7 bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm giảng dạy môn Sinh học trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được đặc điểm cấu tạo của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp với lối sống kí sinh, chỉ rõ được những tác hại do 2 loại trùng này gây ra và cách phòng chống bệnh sốt rét. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 7 bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét

Giáo án Sinh học 7 bài 6: Trùng kiết lị và trùng sốt rét
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT:

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng sốt rét và trùng kiết lị phù hợp với lối sống kí sinh.
- Hiểu rõ được tác hại do trùng sốt rét và trùng kiết lị gây ra và cách phòng chống.
2. Kĩ năng:
- Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.
- Kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT:

1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh ảnh liên quan tới bài học.
- Bảng phụ
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc bài trước ở nhà.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT:

- Phương pháp trực quan
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT:

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Cơ thể trùng giày có cấu tạo phức tạp hơn trùng biến hình như thế nào?
Yêu cầu:
Nhân của trùng giày khác với nhân của trùng biến hình ở chỗ: số lượng nhiều (1 nhân lớn, 1 nhân bé), hình dạng khác nhau.
Không bào co bóp của trùng giày khác không bào co bóp của trùng biến hình ở chỗ: chỉ có 2 nhưng ở vị trí cố định, có túi chứa hình cầu ở giữa, và các rãnh dẫn chất bài tiết xung quanh.
3. Bài mới : TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT
3.1 . Mở bài
3.2 . Hoạt động chính:

Hoạt động 1: Trùng kiết lị
Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng kiết lị
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, quan sát H.6.1, 6.2 SGK tr.23, trả lời câu hỏi:
1. Trùng roi có cấu tạo như thế nào?
2. Cách dinh dưỡng của trùng kiết lị

Hoạt động 2: Trùng sốt rét
Mục tiêu :
- Nêu được đặc điểm cấu tạo và lối sống của trùng sốt rét
- Hiểu rõ được tác hại do trùng sốt rét và trùng kiết lị gây ra và cách phòng chống.
- GV yêu cầu HS, nghiên cứu thông tin, quan sát hình 6.3, 6.4 SGK tr.24, trả lời câu hỏi:
1. Trùng sốt rét có cấu tạo như thế nào?

V. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ BÀI TRÙNG KIẾT LỊ VÀ TRÙNG SỐT RÉT:

Sử dụng câu hỏi 1,2,3 SGK

VI. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc phần Em có biết ?
- Chuẩn bị bài 7
- Kẻ bảng 1 tr. 26, bảng 2 tr.27

Đồng bộ tài khoản