Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức

Chia sẻ: Võ Nam Anh | Ngày: | 7 giáo án

0
1.124
lượt xem
8
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức

Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được vai trò, hình dạng, cấu tạo, dinh dưỡng và cách sinh sản của thuỷ tức. Đồng thời, nắm được đặc điểm chung của ngành ruột khoang và là ngành động vật đa bào đầu tiên. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức

Giáo án Sinh học 7 bài 8: Thủy tức
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỦY TỨC:

Sau khi học xong bài này, HS có khả năng:
1. Kiến thức:
- Nêu được đặc điểm cấu tạo và cách di chuyển của thủy tức .
- Phân biệt được cấu tạo và chức năng 1 số tế bào của thành cơ thể thủy tức để làm cơ sở giải thích được cách dinh dưỡng và sinh sản của chúng
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích kênh hình
- Phát triển kỹ năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp.
- Kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC BÀI THỦY TỨC:

1.Chuẩn bị của giáo viên:
- Tranh ảnh liên quan tới bài học.
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Đọc bài trước ở nhà.
- Kẻ bảng 1, cột 3,4 vào vở.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BÀI THỦY TỨC:

- Phương pháp trực quan
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp dạy học hợp tác theo nhóm nhỏ.

IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI THỦY TỨC:

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
2.1 Đặc điểm chung nào của ĐVNS vừa đúng cho loài sống tự do lẫn loài sống kí sinh?
Yêu cầu: Cơ thể có kích thước hiển vi, chỉ là 1 tế bào nhưng đảm nhiệm mọi chức năng sống.
2.2. Kể tên 1 số ĐVNS gây bệnh ở người và cách truyền bệnh.
Yêu cầu: Các ĐVNS gây bệnh cho người: trùng kiết lị, trùng sốt rét, trùng gây bệnh ngủ, ….
Cách truyền bệnh:
- Trùng kiết lị: bào xác của chúng qua con đường tiêu hóa gây bệnh ở ruột người
- Trùng sốt rét qua muỗi Anophen truyền vào máu.
- Trùng bệnh ngủ qua loài ruồi tsê -tsê ở châu Phi.
3. Bài mới : THỦY TỨC
3.1 . Mở bài
3.2 . Hoạt động chính:

Hoạt động 1: Hình dạng ngoài và di chuyển
Mục tiêu: Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoài và cách di chuyển của thủy tức
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, quan sát hình 8.1 SGK tr.29 -> miêu tả hình dạng ngoài của thủy tức bằng lời

Hoạt động 2: Cấu tạo trong
Mục tiêu : Phân biệt được cấu tạo, chức năng 1 số tế bào của thành cơ thể thủy tức.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, quan sát hình cắt dọc của thủy tức SGK tr.30 -> hoàn thành bảng 1.
- GV ghi kết quả lên bảng -> nhận xét, sửa chữa.
+ Khi lựa chọn tên loại tế bào, ta dựa vào đặc điểm nào?

Hoạt động 3: Dinh dưỡng
Mục tiêu : Nêu được cách thức dinh dưỡng của thủy tức
- GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin, quan sát hình 8.1 SGK tr. 29, trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi:
1. Thủy tức đưa mồi vào miệng bằng cách nào?

V. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ BÀI THỦY TỨC:

Sử dụng câu hỏi 1,2,3 SGK

VI. DẶN DÒ:

- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc phần Em có biết ?
- Kẻ phiếu học tập vào vở


Đồng bộ tài khoản